- Từ khi xuất hiện khu xử lý rác thải Xuân Sơn vào năm 2011, các gia đình sống tại thôn An Sơn, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội phải chịu đựng mùi rác thải nồng nặc và nguồn nước ô nhiễm nặng nề.

Ngoài việc sống chung với ruồi, người lớn, trẻ nhỏ ở đây phải thường xuyên đi viện vì mắc các chứng bệnh liên quan đến tai - mũi - họng.

Năm 2011, thực hiện dự án Di dân khỏi vùng ảnh hưởng ô nhiễm môi trường của khu vực xử lý rác thải Xuân Sơn thuộc thị xã Sơn Tây do UBND TP.Hà Nội phê duyệt.UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với hơn 200 hộ dân.

Do không đồng tình, một số hộ dân khởi kiện UBND thị xã Sơn Tây ra tòa án hành chính. HĐXX đã tuyên hủy một phần quyết định 2044/QĐ –UB ngày 23/11/2011 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ.

Theo đó, UBND thị xã Sơn Tây phải có trách nhiệm ban hành quyết định mới, điều chỉnh mức giá bồi thường. Tuy nhiên, đến nay, hơn 1 năm trôi qua, các bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng UBND thị xã Sơn Tây vẫn không có động thái thi hành các bản án nói trên.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Phan Thị Minh Hạnh - Phó trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thị xã Sơn Tây cho biết, tính đến thời điểm năm 2013, Ban đã chi trả 299,9/325,4 tỉ đồng được phê duyệt cho dự án.

Số tiền 25,5 tỉ đồng còn lại do 17 hộ dân không đồng ý nhận nên UBND thị xã đã linh hoạt giải ngân cho các hộ dân khác được phê duyệt bổ sung, điều chỉnh trong cùng dự án.

Tháng 5, Ban bồi thường GPMB mới được tạm ứng tiền và đang hoàn thiện hồ sơ để có cơ sở xin ý kiến thành phố, điều chỉnh phương án bồi thường hỗ trợ.

Đến bây giờ, các hộ dân thôn An Sơn, xã Xuân Sơn, TX.Sơn Tây, Hà Nội vẫn sống chung với bệnh tật trong khu vực ô nhiễm môi trường, từng ngày từng giờ mòn mỏi chờ đợi để được nhận kinh phí bồi thường.

Theo luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Luật Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội: “Với bản án đã có hiệu lực pháp luật, UBND thị xã Sơn Tây phải có trách nhiệm thi hành các bản án đó kể cả UBND thị xã Sơn Tây đang trong thời gian đề nghị xem xét thủ tục giám đốc thẩm.

Việc UBND thị xã Sơn Tây sử dụng số tiền chi trả bồi thường cho các hộ dân khác không nằm trong diện được phê duyệt là hành vi trái với pháp luật.

Số tiền này được phê duyệt theo danh sách của các hộ được chi trả bồi thường, nếu các hộ dân không chấp nhận để nhận tiền thì phải được đưa vào Kho bạc Nhà nước.”

Bình Nguyên - Quảng Định - Huy Phúc