- Chiều 27/11, thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng CA huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã thông tin chính thức diễn biến vụ việc thiếu niên Nguyễn Xuân Quyền (SN 1999, trú xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) tử vong khi bị bắt tạm giam tại công an huyện này.

Theo hồ sơ do Công an (CA) huyện Cư Jút cung cấp, khoảng 22 giờ tối ngày 23/10, Nguyễn Xuân Quyền (SN 1999, trú thôn 15, xã Tâm Thắng) cùng Nguyễn Văn Giáp (SN 1994, trú thôn 2, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đột nhập vào trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (ở thôn 6, xã Tâm Thắng) trộm cắp 2 bộ máy vi tính để bàn cùng một số thiết bị khác.

{keywords}
Người nhà nạn nhân Quyền đau đớn kể lại sự việc

Sau khi lấy trộm, Quyền và Giáp mang ra giấu ở một bụi cỏ ngoài khu vực trường. Đến khoảng 2 giờ ngày 24/10, Quyền và Giáp trên đường về nhà đã đột nhập nhà bà Nguyễn Thị Tươi (bác ruột của Quyền, ở cùng thôn 15) lấy cắp chiếc xe máy BKS 48F2 – 4660.

Cả hai sau đó dùng xe máy này chạy tới chỗ giấu máy tính đã trộm cắp trước đó, chở sang TP Buôn Ma Thuột bán được 1,6 triệu đồng. Sau khi bán máy tính, Quyền và Giáp chạy xe về xã Hòa Phú chơi games đến sáng ngày hôm sau.

Cả hai sau đó chạy xe máy về xã Tâm Thắng thì bị bà Tươi phát hiện. Quyền bị giữ lại, riêng Giáp quay xe máy bỏ trốn sang TP. Buôn Ma Thuột và bán xe trộm cắp lấy 1 triệu đồng. Một ngày sau, Giáp và Quyền đã bị CA huyện Cư Jút bắt giữ để điều tra. Quyền sau đó được gia đình bảo lãnh nên được tha về.

Đến ngày 30/10, CA huyện Cư Jút ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Quyền 2 tháng (Giáp đã bị bắt tạm giam trước đó) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo kết quả điều tra, trong vòng 1 tháng (từ ngày 23/9 đến 23/10), cả Giáp và Quyền đã thực hiện trót lọt 8 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ Quyền và Giáp cùng thực hiện có tổng giá trị tài sản 8 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định Quyền trộm cắp 9 xe đạp (cơ quan điều tra đã làm rõ được 2 xe) và 1 máy bơm nước của người dân.

Quá trình điều tra, CA huyện Cư Jút xác định Quyền là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp (thực hiện 5 lần trộm cắp trở lên) nên đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Cơ quan điều tra cũng cung cấp, qua làm việc với địa phương và mẹ của Quyền cho biết, Quyền là người nghiện games, thường xuyên bỏ nhà đi chơi games.

Khi bị bắt tạm giam, Quyền bị giam chung phòng số 9 với đối tượng Đỗ Quang Huy Hoàng (SN 1998). Vào khoảng 16 giờ ngày 16/11, cán bộ trại tạm giam tiến hành kiểm tra phòng giữ cho phạm nhân tự vận động (hít đất tại chỗ). Khi Quyền hít đất được 17 cái thì quỵ xuống. Cán bộ trại tạm giam đã đưa Quyền đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút và báo sự việc cho gia đình.

“Quá trình cấp cứu, bác sĩ cho biết Quyền bị tràn dịch phổi. Theo nguyện vọng gia đình, Quyền đã được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu. Đến ngày 18/11 thì Quyền tử vong, cơ quan chức năng đã đưa thi thể về Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút để mổ thử thi, lấy mẫu giám định là rõ nguyên nhân tử vong theo đúng trình tự, quy định” – thượng tá Nguyễn Đình Hưng thông tin tiếp.

Cũng theo thượng tá Hưng, quá trình chở thi thể Quyền từ Bệnh viện Chợ Rẫy về có bà Tươi, mẹ và anh trai Quyền luôn ở bên cạnh. Quá trình mổ tử thi, gia đình Quyền đã cử ông Nguyễn Văn Lực (cha đỡ đầu) và anh Nguyễn Văn Viên (anh trai Quyền) tham gia giám sát việc khám nghiệm. Quá trình khám nghiệm, không phát hiện thi thể Quyền có dấu vết gì trên người.

Theo thượng tá Hưng, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành giám định pháp ý, khi có kết luận chính thức mới biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của Quyền.

Trong khi đó, theo phản ánh của người nhà nạn nhân, Quyền cùng một thanh niên khác lấy trộm xe máy của người thân. Sau khi gia đình biết sự việc đã vận động Quyền khai ra thanh niên còn lại để báo CA xuống để xử lý. Tối 30/10, khi gia đình đang bàn chuyện báo cơ quan chức năng thì CA xuống bắt Quyền lên trụ sở công an làm việc.Tối hôm bị bắt, gia đình mang cơm và chăn lên trụ sở CA để cho Quyền ăn vì lúc đó Quyền chưa ăn cơm.

Tuy nhiên, khi lên tới nơi CA không cho gặp, đồng thời nói để cơm tại phòng rồi về, sẽ cho Quyền ăn sau. Quyền tạm giam tại CA huyện Cư Jút được hai tuần thì ngày 16/11 gia đình nhận tin báo Quyền đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút. Đến nơi, người nhà thấy Quyền nằm trên cáng, miệng thở ôxi và đang truyền nước. Do bệnh tình nặng nên người nhà xin chuyển Quyền xuống Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, chiều 18/11 thì Quyền tử vong.

Người nhà nạn nhân Quyền cho biết, ở nhà anh này là một thanh niên khỏe mạnh, bình thường. Khi bị bắt lần thứ nhất được thả về, Quyền vẫn ăn uống bình thường. Chiều hôm trước khi bị bắt lần thứ hai Quyền còn giúp mẹ rửa bể nước.

Cũng theo người nhà nạn nhân Quyền, quá trình công an mổ tử thi, người nhà chụp hình nhưng công an can thiệp không cho, thậm chí đuổi ra ngoài...

Trùng Dương