- Với việc nhận lót tay gần trăm triệu đồng, cựu Trung úy CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bến Tre đã cho “ra lò” hàng loạt giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy giả.

Ngày 7/12, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Quốc Lâm (SN 1987, nguyên Trung úy CSGT, Công an tỉnh Bến Tre) mức án 10 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 2 năm tù về tội “giả mạo trong công tác”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thị Giàu (tức Nguyên, SN 1984, Bến Tre) bị tòa y án sơ thẩm 13 năm tù về các tội “đưa hối lộ”, “làm giảm tài liệu của cơ quan tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 4 bị cáo còn lại nhận 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo hoặc 1 năm tù về một trong các tội "môi giới hối lộ", "đưa hối lộ”, “làm giảm tài liệu của cơ quan tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Cựu Trung úy Lâm (áo trắng, trong cùng, hàng phía trên) tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Quốc Lâm công tác tại Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bến Tre, cấp bậc Trung úy. Quá trình công tác, Lâm được giao nhiệm vụ nhập, quản lý dữ liệu, in giấy chứng nhận và mẫu giấy chứng nhận đăng ký xe máy.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn – Phó trưởng phòng được cấp trên ủy quyền ký các loại giấy tờ liên quan đến việc đăng ký, quản lý các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Để đáp ứng nhu cầu đăng ký xe trong ngày theo tinh thần cải cách hành chính, ông Ân đã nhiều lần ký khống một lượng phôi giấy chứng nhận đăng ký xe giao cho Lâm quản lý, cấp cho người đăng ký.

Lợi dụng nhiệm vụ trên, từ tháng 3 đến 9/2014, Lâm sử dụng 31 phôi giấy chứng nhận đăng ký xe có chữ ký khống của ông Ân để cho “ra lò” tổng cộng 31 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy giả. Trong đó, Lâm làm cho Nguyễn Thị Giàu 24 giấy, Nguyễn Thành Mẫn 3 giấy và làm cho bản thân Lâm 4 giấy hợp thức hóa xe để bán kiếm lời.

Với việc làm trên, Lâm đã giúp Giàu hợp thức hóa những chiếc xe không rõ nguồn gốc để bán kiếm lời. Không ít nạn nhân đã bị Giàu lừa gạt khi mua phải xe mang giấy tờ giả. Với hành vi trên, Lâm được Giàu và Mẫn hối lộ gần 100 triệu đồng. Ngoài việc nhận hối lộ, Lâm còn có hành vi giả mạo các giấy tờ để giúp nhóm Giàu và những người quen làm giả giấy tờ nhưng không hưởng lợi.

Đường dây làm giả giấy tờ xe do Lâm và đồng phạm thực hiện bị đổ bể khi cảnh sát điều tra một người dân gây tai nạn bởi xe máy mua của nhóm này.

M.Phượng