HTML clipboard

- Trưa 28/6, HĐXX đã bác kháng cáo của Sầm Đức Xương. “Hiệu trưởng mua dâm” vẫn nhận án 9 năm tù giam và chịu thêm 200 ngàn tiền án phí.

Sau một buổi sáng làm việc, phiên xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Sầm Đức Xương đã kết thúc. 12h trưa ngày 28/6, HĐXX đã tuyên án.

Thẩm phán Vũ Xuân Khôi, chủ toạ phiên toà đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo kết luận vụ án sơ thẩm ngày 10/3/2011 của bị cáo Sầm Đức Xương; giữ nguyên nội dung bản án của phiên sơ thẩm.

Bị cáo Sầm Đức Xương trước tòa

Bị cáo Sầm Đức Xương nhận mức án 9 năm tù giam. Thời gian chịu án được tính từ ngày 07/9/2009. Ngoài ra, Sầm Đức Xương phải chịu thêm 200 ngàn tiền án phí.

Tại phiên toà, các nội dung bào chữa của hai luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức bị HĐXX bác bỏ tại toà. 

Luật sư Nguyễn Đình Xuân bào chữa: Quyết định điều tra cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng, không đủ chứng cứ để kết tội Sầm Đức Xương với tội danh 'Mua dâm trẻ vị thành niên'.

Luật sư Xuân yêu cầu đình chỉ vụ án, chỉ truy tố Sầm Đức Xương tội hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Các luật sư tại phiên tòa
Luật sư Xuân cũng lập luận: không có việc mua dâm, bởi lý do, những người bán dâm thực hiện hành vi này là nghề kiếm sống. Các đối tượng bị hại ở tuổi vị thành niên, không có động cơ, mục đích kiếm sống nên không thể coi Sầm Đức Xương có hành vi mua dâm.  

Luật sư Đinh Thế Hùng lập luận: trong các phiên xử trước đây, khi đối chất, các bị hại đã từng quan hệ tình dục với Sầm Đức Xương có khai chi tiết Xương mặc quần cộc và áo ba lỗ. Tuy nhiên, chính các cháu không nhớ được màu sắc quần áo, rèm cửa, bàn ghế trong phòng làm việc của Sầm Đức Xương… Do đó, lời khai trên không đủ chứng cứ để buộc tội Xương.

Hai luật sư cũng thống nhất một việc: toàn bộ quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra của Hà Giang đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, không đủ chứng cứ để buộc tội Sầm Đức Xương.

HĐXX bác toàn bộ các nội dung nêu trên. HĐXX cho rằng, về lập luận của luật sư Hùng đối với màu sắc quần áo, rèm cửa…, các cháu khi đó ở tuổi vị thành niên, thời gian xảy ra cũng quá lâu nên việc các cháu không nhớ được chính xác màu sắc quần áo, đồ đạc trong phòng làm việc của Xương là chấp nhận được.

HĐXX khẳng định: lời khai trong biên bản làm việc của cơ quan điều tra (công an huyện Vị Xuyên ngày 7/9/2009) của Sầm Đức Xương, các lời khai của bị cáo trong các phiên toà trước đây đều trùng khớp với lời khai của các bị cáo Hằng, Thuý và các bị hại. Do đó, đủ chứng cứ để kết tội Sầm Đức Xương phạm tội mua dâm trẻ vị thành niên.

Bị cáo Xương nhận mức án 9 năm tù giam và phải đóng thêm 200 ngàn tiền án phí.
Đối với yêu cầu giám định pháp y của Sầm Đức Xương về khả năng quan hệ tình dục của bị cáo này, HĐXX bác bỏ đề nghị trưng cầu giám định nói trên, vì đây không thuộc trường hợp bắt buộc trưng cầu giám định pháp y.

HĐXX xác định: những người liên quan đến vụ án, những người liên quan tới hành vi mua dâm của Xương, những người bán dâm cho Xương đều là những người bị hại nên có quyền yêu cầu bồi thường tổn hại về vật chất và tinh thần.

Các bị hại này và những người bảo trợ trước pháp luật của các bị hại này không có yêu cầu bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần nên HĐXX không tính đến.

Kết thúc phiên toà, HĐXX kết luận: bác đơn kháng cáo của Sầm Đức Xương, giữ nguyên bản án phiên sơ thẩm ngày 10/3/2011.

Bị cáo Xương nhận mức án 9 năm tù giam và phải đóng thêm 200 ngàn tiền án phí.

Phòng xử hôm nay khá trống trải. Rất ít người có mặt, kể cả lúc toà tuyên án. Hai luật sư bào chữa cho Sầm Đức Xương cho rằng, vụ án sẽ rất có thể lên Giám đốc thẩm, nếu như Sầm Đức Xương tiếp tục kháng cáo.

Kiên Trung

Hà Giang lại xử kín “hiệu trưởng mua dâm”
Không như thông báo trước khi phiên toà được mở, “hiệu trưởng mua dâm” lại bị xử kín.
 
Hai luật sư bào chữa cho “hiệu trưởng mua dâm”
(VietNamNet) – Phiên xử phúc thẩm tới đây sẽ có hai luật sư cùng bào chữa cho Sầm Đức Xương.