- Chiều 9/12, tiếp tục phiên xét xử vụ Tàng keangnam, đại diện VKS truy vấn cựu bí thư chi bộ liên bản Giàng A Nhà: "Anh trai của Nhà là Giàng A Chứ chỉ làm ruộng mà lại có tài sản 1 triệu USD? Liệu có đúng hay không"...

Tài sản triệu đô

Trước đó, trong phần xét hỏi buổi sáng, bố đẻ của Tráng A Tàng - bị cáo Tráng A Chư một mực phủ nhận tội danh mà VKS truy tố. Bố đẻ của ông trùm trong đường dây luôn miệng đổ tội cho con mình, bản thân không liên quan gì đến việc buôn bán ma tuý của Tàng.

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Lương Thị Thảo đã khai rõ quá trình buôn bán ma tuý giữa bị cáo này với Tráng A Tàng diễn ra như thế nào. Bị cáo này khẳng định: giúp sức cho Tàng có thêm 2 người đàn ông khác, một trong số đó là Tráng A Nếnh.

{keywords}

Giàng A Nhà, nguyên bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá, Tà Dê xã Lóng Luông trước vành móng ngựa

Buổi chiều, trả lời thẩm vấn công tố viên, Giàng A Nhà - cựu bí thư chi bộ liên bản không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đại diện VKS tiếp tục truy vấn: “Anh trai của Nhà là Giàng A Chứ chỉ làm ruộng mà lại có tài sản 1 triệu USD? Liệu có đúng hay không”, Nhà cúi gằm mặt xuống và lí nhí: “Anh bị cáo, bị cáo không biết”.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ buộc tội từ bản cáo trạng quá thuyết phục, Giàng A Nhà đã thừa nhận hành vi mua bán trái phép 60 bánh heroin.

Theo Nhà, lần đầu tiền bị cáo này tham gia vào việc mua bán, vận chuyển ma tuý là tháng 2/2013. Thời điểm đó, Nhà đi ô tô vào lán ở trong nương của bố đẻ.

Trong lán có bố của Nhà, Tráng A Ký và Vũ Văn Lâm. Nhà đã đóng ma túy vào hộp giấy, trao cho Ký.

Lần thứ hai cũng khoảng thời gian vào tháng 2/2013. Lần này, cuộc giao dịch tổ chức tại nhà của bố Nhà đang trốn ở bản Tà Dê. Nhiệm vụ của Nhà vẫn là kiểm tra chất lượng ma tuý và xếp heroin vào hộp giấy để bàn giao cho Ký và Lâm. Số lượng tiền giao dịch bao nhiêu, Nhà không nhớ.

Nhà khai, bị cáo không được hưởng lợi gì từ hai hành vi mua bán trái phép chất ma túy này. “Bị cáo chỉ giúp bố thôi”, Nhà nói.

Trả lời về lý do “tố” cậu ruột của mình là Sồng A Nếnh và Tráng A Mùa buôn bán ma túy, Nhà vẫn khẳng định do Nếnh và Mùa lừa anh trai mình để biển thủ 1 triệu USD. “Việc tố bừa cậu ruột là để trả thù cho anh và để nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, Nhà nói.

Về hành vi liên quan đến mua bán trái phép 200 bánh heroin với Sùng A Lánh, Giàng A Nhà chối tội.

Chăn nuôi trâu bò đi Lexus tiền tỷ

HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Sùng A Lánh, đối tượng liên quan đến hành vi mua trái phép 200 bánh heroin vào đầu năm 2013.

Theo như cáo trạng truy tố: Nhà có 60 bánh heroin gửi nơi lán của anh trai mình là Giàng A Chứ. Tháng 2/2013, Chứ thông báo cho Nhà biết Sùng A Lánh muốn mua lượng heroin tương đối lớn với khối lượng lên đến 200 bánh.

Ngay lập tức, Nhà đi gom thêm 160 bánh heroin. Chiều tối cùng ngày, Sùng A Lánh đi ô tô đến lán của Chứ để nhận hàng với giá 6.800USD/bánh. Số ma túy này, Lánh bán lại cho một đối tượng ở Hà Nội với giá 6.900USD/bánh.

{keywords}
HĐXX chiều 9/12.

Tại toà, bị cáo Sùng A Lánh khai không quen Giàng A Nhà, chỉ biết Giàng A Chứ - anh trai Nhà qua một lần giao dịch mua bán chiếc xe ô tô hiệu Lexus. Chiếc xe này Chứ mua lại của ông trùm Tàng keangnam với giá 110.000 USD. Sau đó, Giàng A Chứ đã bán lại cho Sùng A Lánh với giá 2,7 tỷ đồng.

Đại diện VKS đặt vấn đề về việc bị cáo lấy đâu ra số tiền lên đến 2,7 tỷ đồng để mua ô tô hạng sang? Không ngần ngại Sùng A Lánh khẳng định: “Bị cáo chỉ chăn nuôi trâu bò. Số tiền mua ô tô đó lấy từ tiền chăn nuôi trâu bò?!”.

Ngày mai, phiên toà tiếp tục với phần tranh tụng.

Hoàng Sang