- Mặc dù chưa có kết quả lương thưởng Tết 2016, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân đưa ra nhận định mức lương thưởng tết năm nay cơ bản ổn định và tăng nhẹ so năm 2015.

Nhận định này được đưa ra dựa vào hoạt động sản xuất trong nước phục hồi, GDP tăng, tiền lương thu nhập của người lao động ổn định hơn so với năm trước.

Mặc dù vậy Thứ trưởng Huân cũng nêu lên thực tế do từ 1/1/2016, ảnh hưởng từ việc tăng lương cơ bản, tăng chi phí đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nên doanh nghiệp sẽ cân nhắc mức thưởng phù hợp, cân đối cho các hoạt động sản xuất của năm tiếp theo. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải tính phương án đảm bảo hoạt động, sử dụng lao động hợp lý.

Ông Phạm Văn Thanh, Phó trưởng Phòng Chính sách Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) cho biết, dù sở đã yêu cầu các DN báo cáo lương thưởng Tết nhưng đến thời điểm này chưa nhận được báo cáo nào từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, dựa vào tình hình kinh tế năm nay dự báo thưởng Tết phải bằng năm trước, thậm chí còn khả quan hơn.

{keywords}

Thưởng Tết 2016 dự báo sẽ cao hơn năm trước.

Anh Nguyễn Văn Hoài, nhân viên kinh doanh tại công ty cho thuê tài chính Đài Loan tại VN cho biết: Năm nay do kinh tế hồi phục, nhiều doanh nghiệp trong nước sẵn sàng vay tiến dụng để đầu tư máy móc thiết bị theo hình thức thế chấp nên hoạt động kinh doanh của công ty cũng khả quan hơn so với năm 2014.

Theo anh Hoài, nếu năm 2014 mức lương của nhân viên kinh doanh như anh chỉ nhận được khoảng 14 triệu đồng/tháng thì từ giữa năm 2015 mức lương đã được tăng lên 17 triệu đồng/tháng. Mức lương tăng nên dự kiến mức thưởng Tết 2016 này cũng sẽ cao hơn.

“Chủ trương của công ty thưởng Tết bằng 2 tháng lương nên chắc chắn năm nay thưởng Tết của nhân viên trong công ty sẽ cao hơn năm ngoái”, anh Hoài cho biết.

Cũng làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), anh Trần Văn Khuê, kỹ sư cơ khí tại Công ty lọc hóa dầu tại Thanh Hóa tiết lộ, dự kiến mức thưởng tết năm nay của anh sẽ khá hơn năm trước do chính sách thưởng 2 tháng lương của công ty.

“Năm ngoái công ty chỉ thưởng 1 tháng lương duy nhất vào Tết âm nên thưởng Tết của mình chỉ được 17 triệu đồng, năm nay thưởng Tết tăng lên 2 tháng nên mức thưởng Tết sẽ tăng gấp đôi”, anh Khuê nói.

Anh Vũ Hồng Quân làm kỹ sư điện cho một công ty nước ngoài tại Thái Nguyên cũng cho hay, mức thưởng Tết của nhân viên công ty chỉ trông chờ vào Tết Âm lịch, còn Tết Dương theo chính sách chung của công ty chỉ thưởng động viên 500 ngàn đồng/người.

Với mức thưởng Tết dựa vào lương cơ bản, anh Quân dự kiến mức thưởng của anh sẽ được khoảng 9,5 triệu đồng cộng với 60% vé tàu xe về quê trong Tết Âm lịch.

Trái với các doanh nghiệp FDI, đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa biết được mức thưởng Tết sẽ cao hơn hay bằng năm trước dù hoạt động sản xuất kinh doanh có khởi sắc hơn.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội cho biết, đến thời điểm này cty đã hoàn thành tất cả các kế hoạch đặt ra, thậm chí vượt chỉ tiêu kế hoạch nhưng chưa thể đưa ra mức thưởng Tết do còn phải cân đối ngân sách chi tiêu.

“Năm ngoái công ty chỉ thưởng Tết Âm bằng tháng lương thứ 13, năm nay dù kết quả sản xuất kinh doanh khá hơn nhưng vẫn chưa chốt được phương án thưởng Tết do phải cân đối tài chính để tăng lương cơ bản và đóng BHXH cho người lao động...”, đại diện DN vận tải cho biết.

Trong khi đó, anh Lê Văn Tuyên nhân viên kỹ thuật của công ty Viettel Telecom (Hà Nội) cho hay, từ đầu năm 2015 đến nay mức lương của nhân viên công ty bất ngờ giảm xuống còn 1/3 (5 triệu đồng) so với năm trước. Lương giảm nên dự kiến thưởng Tết năm nay sẽ không bằng năm trước.

“Năm trước từ cuối năm đến đầu năm lương thưởng của nhân viên bình thường trong công ty cộng tất cả các khoảng được khoảng 70 triệu đồng/người, trong đó riêng thưởng Tết Âm là 20 triệu đồng. Năm nay lương thấp nên nhiều khả năng mức thưởng Tết cũng sẽ thấp hơn năm ngoái”, anh Tuyên nhận định.

Vũ Điệp