- Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2015" đặt mục tiêu 1.000 người đăng ký hiến tạng, tuy nhiên đến trưa hôm nay, con số này đã vượt quá 1.400 người xác lập kỷ lục Việt Nam.

Sáng nay,Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bộ Y tế phối hợp với Học Viện Quân y tổ chức ngày hội “Chung tay vì sự sống 2015” tuyên truyền về hiến tặng mô, tạng vì mục đích cứu chữa người bệnh và hiến xác phục vụ y học.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, nếu tiếp tục lan tỏa sẽ thắp lên niềm hy vọng cho hàng chục nghìn bệnh nhân suy tim, gan, thận... đang mòn mỏi chờ ghép tạng.

{keywords}
Các bạn trẻ viết đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng tại ngày hội Chung tay vì sự sống 2015

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, ngày hội đặt mục có 1.000 người trực tiếp đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não tuy nhiên tính đến 11h30, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã xác nhận có 1.417 người đăng ký - lập kỷ lục Việt Nam

“Đây là một ngày hội đặc biệt, truyền đi thông điệp kêu gọi mọi người trước hết là những sinh viên ngành y hãy đăng ký hiến mô tạng. Sống để hiến tặng, nếu không may những bác sĩ tương lai này có ra đi thì cũng có thể giúp ích cho nhiều người. Đây là kỷ lục về tình yêu thương lòng nhân ái của những trái tim tình nguyện”, ông Phúc chia sẻ.

Theo Bộ Y tế, hiện cả nước có 14 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện nhiều kỹ thuật ghép mô, tạng phức tạp với những “cánh chim đầu đàn” như BV Việt Đức, Chợ Rẫy, BV 103...

Tuy nhiên sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 40 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc trong khi cả nước có hơn 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... hơn 6.000 người mù đang chờ ghép giác mạc.

Nguyên nhân do nguồn tạng quá hạn chế. Tại Bệnh viện Việt Đức, mỗi năm có khoảng 1.000 ca chết não nhưng 5 năm qua chỉ có 26 trường hợp đồng ý hiến tặng mô, tạng.

Trước khi có thêm hơn 1.400 người đăng ký trong ngày hội hôm nay, trong hơn 2 năm kể từ ngày thành lập, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chỉ nhận được gần 600 đơn đăng ký hiến tạng, trong đó có 13 người đăng ký hiến sống.

Thực tế này đã hạn chế rất nhiều cơ hội cho những người bệnh đang mòn mỏi chờ ghép tạng - phương pháp cuối cùng giúp họ “hồi sinh” khi mắc bệnh hiểm nghèo.

Thúy Hạnh