- Ngày 24/12, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án, trả hồ sơ điều tra lại vụ án “vi phạm quy định về phương tiện giao thông đường bộ” do bị cáo Nguyễn Văn Lợi (SN 1993, Tiền Giang) gây ra.

Theo bản án sơ thẩm, vào lúc 18h45 ngày 4/7/2014, Nguyễn Văn Lợi điều khiển xe mô tô biển số 63B8-040.81 lưu thông trên hẻm 77/25 theo hướng ra đường số 22 thuộc khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM.

Khi đến ngã tư giao lộ giữa đường số 22, đường hẻm 77/25 và đường M4 thì va chạm với xe mô tô do Phan Khắc Vũ (SN 1998, Phú Yên) chở phía sau là bà Nguyễn Thị Thay lưu thông từ đường M12 đến đường Phan Đăng Giảng. Vụ va chạm khiến bà Thay tử vong tại bệnh viện sau đó.

{keywords}
Bị cáo Lợi trong giờ nghị án.

Sau khi xảy ra sự việc, Lợi bị khởi tố, truy tố. Bản án sơ thẩm nhận định: hành vi điều khiển xe mô tô biên số 63B8-040.81 của Lợi lưu thông tại nơi đường giao nhau giữa đường nhánh và đường chính mà không quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường chính là vi phạm.

Ngày 11/9/2015, xét xử sơ thẩm, TAND quận Bình Tân (TP.HCM) tuyên phạt anh Lợi mức án 1 năm tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho anh Lợi đã đưa ra hàng loạt quan điểm, cho rằng các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã sai lầm nghiêm trọng khi điều tra không đầy đủ, bị cáo đã chạy qua hết phần đường quan sát, Vũ mới 16 tuổi đã điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát. Đây cũng là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn và cái chết của nạn nhân (mẹ Vũ)? Tại sao cấp sơ thẩm không xem xét đến vấn đề trên, bỏ lọt tội phạm?

Sau khi xem xét, HĐXX chấp nhận quan điểm của luật sư, cho rằng hành vi của Vũ có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", việc các cơ quan tố tụng bỏ qua hành vi của Vũ là bỏ lọt tội phạm. Từ đó, tòa tuyên hủy toàn bộ bản án.

M. Phượng