- 22 doanh nghiệp vận tải và 49 lái xe đã được trao giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 3 của Ủy ban ATGT Quốc gia tối 26/12.

Tại lễ trao giải, anh Nguyễn Văn Luông lái xe taxi của Cty CP Ánh Dương VN (Vinasun) cho biết, đây là lần thứ 3 liên tiếp anh nhận được vinh danh tài xế an toàn.

Anh chia sẻ, mỗi ngày phải chạy 300-400 km đưa đón khách trong nội đô, do vậy nếu không cẩn trọng, tỉnh táo chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ thì khó tránh được va chạm.

{keywords}

22 DN và 49 lái xe xuất sắc được vinh danh nhận giải thưởng “vô lăng vàng” tối 26/12.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Du lịch&Thương mại Hà Lan cho biết, trong bối cảnh thị trường vận tải có nhiều biến động, muốn tạo được lòng tin và thu hút hành khách thì việc chấp hành luật ATGT, thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh vận tải phải được đặt lên hàng đầu.

Với tinh thần trách nhiệm đó, công ty đã thành lập bộ phận ATGT và xây dựng tổ tự quản ATGT, nhờ vậy TNGT giảm hẳn, lái xe luôn có trách nhiệm giữ gìn an toàn cho chính mình và DN.

Năm 2015, với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", giải thưởng “Vô lăng vàng” đã bổ sung thêm đối tượng là các DN vận tải hàng hóa.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Tiêu chí để DN nhận giải thưởng năm nay được bổ sung yêu cầu “trong năm xét thưởng, đơn vị không có xe vi phạm chở quá tải”, bên cạnh các tiêu chí 100% xe của DN phải được lắp thiết bị giám sát hành trình, có bộ phận theo dõi ATGT, khám sức khỏe lái xe thường xuyên.

Phát động giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2016, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong 5 năm qua TNGT trên cả nước đã liên tiếp giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), số người chết đã giảm được hơn 12.000 người và giảm rất sâu về số vụ, số người bị thương.

Tuy nhiên, TNGT vẫn đang là vấn đề nhức nhối, số vụ, số người chết còn ở mức cao và diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày có 24 người khi tham gia giao thông không bao giờ trở lại và hậu quả của các vụ TNGT là hết sức nặng nề cho bản thân và gia đình nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến xã hội.

Mỗi năm TNGT thiệt hại từ 1,5-2,5% GDP, tương đương 60-70 nghìn tỷ đồng.

Do vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh việc phát động cuộc thi giải thưởng “Vô lăng vàng” là một trong những giải pháp hết sức qua trọng và hữu hiệu để góp phần thực hiện các giải pháp đồng bộ mà Đảng và Chính phủ đang chỉ đạo để giảm thiểu TNGT, chóng ùn tắc giao thông.

Vũ Điệp