- Chỉ trong thời gian ngắn, các chứng nhận đầu tư bị thay đổi, có dấu hiệu thiếu minh bạch dẫn tới khiếu kiện kéo dài làm dự án đình trệ.

Tự tiện "đẻ" dự án?

Dự án làm đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và xây dựng khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ được quy hoạch từ năm 1990. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dự án đã không thể triển khai.

Ngày 23/5/2008 UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án với 2 nội dung: "Đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và hạ tầng khu dân cư mới". UBND tỉnh đã cấp 2 giấy phép độc lập cho công ty xây dựng và san nền Thái Nguyên (nay là công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên) để thực hiện các dự án này.

Cụ thể: Giấy phép ngày 10/11/2008 cho phép công ty trên thực hiện dự án “Xây dựng khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ” (dự án 1) với mục tiêu 'xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê với quy mô 761 lô'. Đây là dự án thương mại, DN được xây dựng khu đô thị chia lô bán nền.

Giấy phép 2 được cấp chỉ sau đó hơn 1 tháng (ngày 22/12/2008) để thực hiện “Dự án xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và kết cấu hạ tầng khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ” (dự án 2) với mục tiêu "xây dựng tuyến đường Bắc Sơn - Minh Cầu và các đường nhánh vào khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ". Đây là dự án phúc lợi công cộng.

{keywords}
Sơ đồ dự án được treo tại khu dân cư ở trung tâm TP.Thái Nguyên

Vậy nhưng thực tế từ 2008 đến nay, chủ đầu tư của 2 dự án trên là công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên lại chỉ thực hiện duy nhất dự án “Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ” vốn được quy hoạch từ năm 1990! Các QĐ thu hồi đất, các văn bản bồi thường GPMB đều không đả động gì đến 2 dự án (1) và (2) - là các dự án có tên trong 2 giấy chứng nhận đầu tư được cấp năm 2008!?

Sở KH-ĐT Thái Nguyên khẳng định không có tài liệu nào tại cơ quan này cho thấy 2 dự án (1) và (2) được gộp thành “Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ” mà công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên đang thực hiện. Sở này cũng chưa bao giờ cấp giấy chứng nhận cho dự án nào có tên như trên!?

Vì sao UBND TP Thái Nguyên cùng chủ đầu tư lại tự tiện “đẻ” ra dự án “đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ” để thu hồi đất của người dân?

Khiếu kiện kéo dài

Theo đơn khiếu kiện tập thể của nhiều hộ dân bị thu hồi đất, QĐ ngày 23/5/2008 của UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ cho phép khảo sát đường Bắc Sơn - Minh Cầu có quy mô xây dựng từ 22,5-27m kể cả hai bên vỉa hè; tổng kinh phí 106,152 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi triển khai, mức kinh phí được chủ đầu tư đưa ra là 600-900 tỷ đồng. Đất thổ cư lâu dài, đã có bìa đỏ; đất nông nghiệp xen kẹt… không nằm trong dự án làm đường cũng bị thu hồi và được đèn bù với giá rẻ mạt.

{keywords}
Bà Kiều Thị Minh, Lưu Thị Dung (trú tại tổ 23, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) - hai trong số nhiều hộ dân kiên trì đi khiếu kiện từ nhiều năm nay.

Hơn 32.000m2 đất đã bị thu hồi, trong đó có hơn 30.000m2 nông nghiệp, còn lại là đất thổ cư. Theo đánh giá, dự án đường Bắc Sơn được triển khai trên “khu đất vàng” của TP.Thái Nguyên nhưng TP đã xếp hầu hết diện tích đất bị thu hồi trên chỉ là “đất nông nghiệp thuần túy” chứ không phải thuộc diện “đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư”.

Các hộ dân không đồng ý với đánh giá này.

UBND TP Thái Nguyên đưa ra mức bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp bình quân 400.000 đồng/m2. Nhưng số tiền đền bù thực tế họ nhận được chỉ là 195.000 đồng/m2! Người dân cũng bức xúc về việc hơn 32.000m2 được thu hồi thì diện tích làm đường rất ít, chủ yếu được doanh nghiệp “quy hoạch” phân lô để bán.

{keywords}
Với việc ban hành hai dự án chồng chéo, không minh bạch đã khiến dự án công ích bị "lồng ghép với dự án thương mại.

Thiệt đơn thiệt kép

Hiện nay, giá đất tại vị trí hai bên mặt đường của dự án đường Bắc Sơn có giá từ 25-30 triệu đồng/m2. Nhưng thực tế mức đền bù đất thổ cư chỉ có 3-3,5 triệu đồng/m2. Nhiều hộ bị thu hồi đến 500m2 đất thổ cư, mất cả cửa nhà nhưng tiền đền bù không đủ mua 100m2 đất tái định cư tại chỗ.

Bà Kiều Thị Minh, Lưu Thị Dung (tổ 23, phường Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên) bị thu hồi hơn 3.000m2 đất nông nghiệp. Nếu áp mức giá đền bù cho đất nông nghiệp xen kẹt trong trung tâm dân cư theo đúng quy định thì số tiền đền bù phải ở mức 900.000 đồng/m2. Nhưng thực tế họ chỉ nhận được 105.000 đồng/m2!

Ông Trần Đức Lợi, PGĐ công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên giải thích: "400.000 đồng là mức bình quân cho đất nông nghiệp bị thu hồi chứ không phải tính cụ thể cho đất lúa. Chúng tôi đã hỗ trợ thêm 70.000đ/m2 khi đền bù, là điều chưa có trong tiền lệ".

 Sẽ nỗ lực hoàn thành dự án năm 2016

Thông tin với VietNamNet, ông Đoàn Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án đường Bắc Sơn - Minh Cầu là dự án được phê duyệt từ thời điểm những năm 1990. Đây là dự án có tính lịch sử, việc người dân khiếu kiện liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ giao cho UBND TP Thái Nguyên tiếp nhận và xử lý.

Ông Vũ Đức Tư - GĐ công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên - chủ dự án chia sẻ: "Dự án làm tuyến đường 1,5km Bắc Sơn - Minh Cầu đã triển khai đến năm thứ 8. Lý do chậm tiến độ do người dân khiếu kiện kéo dài. Đến thời điểm hiện tại, còn khoảng hơn 10 hộ dân vẫn có đơn thư gửi các cơ quan chức năng. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực để sớm hoàn thành dự án trong năm 2016, bởi đây là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng của thành phố".

Kiên Trung