- Từ khi sinh ra bé gái đã có những đốm đen, càng lớn lên đốm càng lan rộng, mọc lông chi chít, khắp cả phần lưng và nhiều bộ phận khác.

Đó là trường hợp của bé Hà Thị Mai (SN 2010, trú tại bản Bắc Sơn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An) từ khi lọt lòng cháu đã mắc căn bệnh lạ, khắp người mọc lông đen, nhất là ở phần lưng. Càng lớn, đốm đen trên người Mai càng lan rộng.

{keywords}{keywords}

Da sần sùi đen, lông mọc chi chít phía sau lưng cháu Mai

Hoàn cảnh gia đình cháu Mai thuộc diện rất khó khăn, là đồng bào dân tộc Thái ở bản Bắc Sơn chủ yếu trồng lúa và sắn.

Anh Hà Văn Giang (SN 1981, bố cháu Mai) cho biết, rất thương con nhưng gia đình không đủ điều kiện đưa cháu ra các bệnh viện lớn để khám và điều trị. 

Đáng thương hơn, do căn bệnh lạ nên tâm lý của bé gặp nhiều bất ổn, nhút nhát, không muốn tiếp xúc với người ngoài. Đi đâu Mai cũng nắm chặt tay người thân không chịu rời nửa bước.

{keywords}

Phía trước cháu Mai cũng mọc lông đen, bộ phận sinh dục không phân biệt được dưới tính

Anh Giang buồn bã nói: “Con bé không phát triển hoạt bát như những đứa trẻ cùng tuổi. Đôi mắt nó buồn, nhìn đờ đẫn. Cháu không có nhiều bạn chơi, chỉ quanh quẩn ở nhà với bố mẹ. Đi đâu, bố cũng phải nắm tay dắt đi. Nhìn bộ dạng cháu thế này các cháu khác cũng sợ, không dám lại gần”.

Ngoài ra, giấy khai sinh bé là nữ nhưng không biết cháu là nam hay nữ vì bộ phận sinh dục không giống như những bé gái khác, cũng không giống con trai vì bị lớp da đen và lông phủ dày.

{keywords}


Trao đổi với PV, cô Nguyễn Thị Nguyệt (phụ trách lớp mẫu giáo cụm Bắc Sơn, Trường Mầm non 1 Môn Sơn) cho biết, tình trạng bệnh lạ của em rất đáng thương. Nhiều hôm đi học em lên cơn động kinh, ngứa ngáy, vật vã giữa nhà. Đôi lúc, làm các bạn khác trong lớp sợ. Nhưng thông cảm, thương em, tất cả giáo viên trong trường ai cũng dành tình yêu thương đặc biệt cho bé gái này...

Bà Ngân Thị Hà – Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, huyện Con Cuông cho biết, tình trạng bệnh tật của cháu Mai trên địa bàn ai cũng biết. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình anh Hà Văn Giang thuộc diện đặc biệt khó khăn. Thế nên, vào các dịp lễ-tết chính quyền địa phương đều quan tâm hết sức có thể. Hy vọng, trong nay mai, có nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu có thể đi chữa trị bệnh.

Văn Nguyễn – Quốc Huy