- Tội phạm giả công an lừa đảo sử dụng công nghệ cao; mại dâm trong các ngành nghệ thuật như: người mẫu, diễn viên... là những vấn đề nổi cộm liên quan đến an ninh trật tự ở TP.HCM năm qua.

Công an TP.HCM sáng nay gặp gỡ báo chí, thông tin về tình hình đảm bảo an ninh trật tự năm 2015 và trọng tâm công tác năm 2016... Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP chủ trì cuộc gặp.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn Công an TP.HCM

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu và là người phát ngôn của Công an TP cho hay: Năm 2015, phạm pháp hình sự có 6.004 vụ (giảm 377 vụ so với 2014), Công an TP ã khám phá được 4.059 vụ, đạt tỷ lệ 67,6%.

Công an TP.HCM đã kéo giảm được 10/13 loại hình tội phạm, không để xảy ra vụ án gây bức xúc trong dân chúng. Những loại phạm pháp được ghi nhận giảm so với năm 2014 gồm giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản....

Tuy nhiên, một số loại hình tội phạm có diễn biến ngày càng phức tạp, không dễ phòng ngừa, khám phá....

Điển hình nhất là tội phạm trộm, năm 2015 xảy ra 3.416 vụ nhưng chỉ khám phá được 1.903 vụ. Số tài sản thiệt hại là nghiêm trọng, trộm nhắm chủ yếu vào gia đình các đại gia...

{keywords}

Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM

Thiếu tướng Lê Đông Phong thừa nhận: Tỷ lệ kéo giảm tội phạm trộm cắp là khó, không chỉ là vấn đề của cả nước, của công an TP.HCM mà trên toàn thế giới nói chung.

Trộm hiện nay có diễn biến phức tạp, nhằm vào gia đình giàu có, đánh vào tâm lý của người dân thích trữ vàng, ngoại tệ trong nhà.... Có nhiều vụ trộm, camera nhà gia chủ ghi nhận lại được hình ảnh diễn biến, nhưng rất khó điều tra, những kẻ trộm chuyên nghiệp thì trang bị găng tay, khẩu trang, xóa dấu vết hiện trường rất kỹ lưỡng.

Lừa đảo công nghệ cao, mại dâm cao cấp

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin thêm về loại hình tội phạm phức tạp trong vài năm trở lại đây là các băng, ổ nhóm giả công an hay các cơ quan pháp luật khác để gọi điện lừa đảo, yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã khám phá, xử lý nhiều băng nhóm, chủ yếu người Đài Loan - Trung Quốc...

{keywords}

Một biệt thự ven sông ở Thủ Đức bị trộm cuối tháng 10/2015

Ngày càng có nhiều chiêu thức tinh vi và gần đây xuất hiện thêm các băng nhóm người gốc Phi lừa đảo bằng quà và tình nhằm vào những người phụ nữ cô đơn.. Chính đại tá Quang cũng thừa nhận rằng, số điện thoại nóng trực ban tác chiến của công an TP.HCM cũng bị các băng nhóm chuyên nghiệp giả mạo liên lạc với nạn nhân để lừa đảo.

Một vấn nạn khác mà Công an TP.HCM đang tập trung đấu tranh là mại dâm có phương thức hoạt động mới. Loại hình này chuyển hướng sang phương thức chào hàng, môi giới trên mạng Internet; xuất hiện nhiều trong nhóm ngành nghề người mẫu, diễn viên và đặc biệt là mại dâm nam, xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm có tính chất gia tăng, phức tạp...

Trung tá Vũ Như Hà - Phó phòng tham mưu cho biết, Công an TP.HCM đang triển khai cao điểm trấn áp tội phạm, kéo dài đến Tết Nguyên Đán.

Anh Sinh