- “Đầu tư bao nhiêu tiền cho cao tốc, mở rộng quốc lộ mà vẫn để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý. Biển báo bất hợp lý chưa thay được thì nên nhổ vứt đi rồi cho cắm sau” – Bộ trưởng Thăng nói.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 của Tổng cục Đường bộ VN sáng nay, Tổng cục đường bộ VN đã rà soát, điều chỉnh 385 cụm biển báo hạn chế tốc độ, bỏ hết các biển dưới 40km/g ở quốc lộ và 614 biển báo thông tin tốc độ bất hợp lý, cản trở tầm nhìn, loại bỏ 652 biển báo không phù hợp hoặc không cần thiết.

{keywords}
Biển báo giao thông nhiều nơi còn bất hợp lý

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết ông vẫn thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân về về bất cập của biển báo, sơn kẻ đường.

Bộ trưởng Thăng đưa ra dẫn chứng tại hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa thông xe phải điều chỉnh đèn tín hiệu, nhưng lại không làm dẫn đến ùn tắc ngược trở lại.

“Đây chỉ là việc rất nhỏ, Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với các Sở GTVT Hà Nội để xử lý ngay, không nên đổ lỗi đây là đường của Hà Nội nên không làm.

Vai trò quản lý Nhà nước là ở đâu? Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/k thà vứt đi còn hơn. Nếu chưa thay được biển báo thì nên nhổ vứt đi rồi cho cắm sau. Đầu tư bao nhiêu tiền cho cao tốc, mở rộng quốc lộ mà vẫn để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý. Sao cứ để người dân kêu, bức xúc mãi”, Bộ trưởng Thăng sốt ruột.

Từ thực tế bất trên, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu các đơn vị trong Tổng cục đường bộ phải rà soát lại biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường cho hợp lý đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Chưa ứng dụng tốt khoa học công nghệ

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo trì sửa chữa, chất lượng hạ tầng giao thông chưa tốt.

Ông nói: Mỗi năm cả nước phải bố trí khoảng 8.000-9000 tỷ đồng sửa chữa, bảo trì đường, riêng Tổng cục Đường bộ là 7.000 tỷ đồng. Vì vậy nếu không ứng dụng khoa học công nghệ vào thì rất dễ tồn tại thất thoát, tham nhũng.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, có những DN gặp bên Dubai nói, thời gian sửa chữa, bảo trì giảm 30%, nguồn vốn đầu tư giảm tới 40% nhưng 20 năm vừa qua không vào được ngành đường bộ VN vì họ nói lãnh đạo đường bộ không thích nhanh.

Mới đây một DN Hàn Quốc cũng xin vào làm sửa chữa đường với cam kết, thời gian giảm 30%, chi phí sửa chữa giảm 39%.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Dù những ý kiến trên chỉ là những ý kiến một chiều nhưng cũng cần xem xét cụ thể. Bởi, nếu giảm được 40% của 7.000 tỷ cũng là con số không nhỏ.

Gia Văn