- ‘Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông Cục trưởng Đường bộ nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này” - Bộ trưởng Thăng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra Bộ GTVT sáng nay.

Tại Hội nghị, việc không nhổ hết biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/h được Bộ trưởng Thăng nhắc lại sau khi Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Vũ Đỗ Anh Dũng cho rằng: Công tác thanh của Tổng cục Đường bộ khó khăn về nhân lực và phương tiện.

‘Nếu biển báo không bất cập không nhổ được thì nên 'nhổ' người. Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông Cục trưởng Đường bộ nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này. Đây cũng là cách không hề tốn kém, dễ làm” - Bộ trưởng Thăng nói.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp sáng 19/1.

Xe nhiều sao Tết vẫn nhồi nhét khách?

Tại Hội nghị sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận được tin nhắn phản ánh: Dịp lễ Tết xe có nhiều nhưng khi xin xe tăng cường thì không được cấp phép. Việc này dẫn đến tình trạng người dân về quê không có xe bị nhồi nhét.

Đọc xong tin nhắn Bộ trưởng Thăng quay xuống yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông vận tải trả lời xem có đúng có tình trạng này không?

{keywords}

Bộ trưởng Thăng chất vấn Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội: 'Anh có cam kết xe đi trên đường Tết nay không có tình trạng nhồi nhét không? Anh có thể đi cùng tôi ra đứng tại trạm thu phí xem có tình trạng xe nhồi nhét khách ngay tại địa bàn Hà Nội hay không?'

Ông Lê Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM trả lời: Việc bố trí xe tăng cường đã được Sở GTVT lên kế hoạch từ trước Tết. Sau khi có ước lượng hành khách tăng sẽ bố trí đủ xe để phục vụ’ - ‘Vậy có ai có ý kiến cho rằng việc phản ánh này là sai không?’ - ông Thăng hỏi tiếp.

Từ bên dưới hội trường, Chánh thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đứng dậy báo cáo: Với Hà Nội tất cả chương trình bố trí xe phục vụ người dân đi lại dịp Tết đều đã có kế hoạch. Năm nay Sở GTVT cũng đã yêu cầu các bến xe đảm bảo đủ xe tăng cường, xe dự phòng để phục vụ hành khách.

Bộ trưởng quay sang hỏi: 'Vậy anh có cam kết xe đi trên đường Tết nay không có tình trạng nhồi nhét không? Anh có thể đi cùng tôi ra đứng tại trạm thu phí xem có tình trạng xe nhồi nhét khách ngay tại địa bàn Hà Nội hay không?'

Ông Hải cho biết: Các xe ra khỏi bến được thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an và các bến kiểm soát không được tăng giá vé, không được chở quá số người quy định. Nhưng xe ra khỏi bến có chở quá số người hay không thì ... rất khó kiểm soát.

Bộ trưởng Thăng hỏi ngược: 'Vậy tại sao xe có nhiều, không cấp phù hiệu cho người ta chạy tăng cường mà để xảy ra tình trạng xe nhồi nhét? Không ai muốn lên xe để bị nhồi nhét cả. Thanh tra giao thông phải kiểm tra cụ thể và nếu có thì cần chấn chỉnh ngay'.

Truy riết về bến xe ‘trá hình’

Sau khi nghe Chánh thanh tra giao thông Hà Nội Trần Đăng Hải báo cáo về tình trạng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đặt câu hỏi: ‘Thanh tra nói xe dù bắt khách dọc đường tại vành đai 3 Hà Nội giảm nhưng tôi chẳng thấy giảm mà đang tăng lên’.

Ông Hải cho biết: 'Đúng là qua phản ánh của báo chí có tình trạng xe bắt khách trên đường Phạm Hùng, các đường trên vành đai 3. Thanh tra cũng đã tiếp thu cầu thị phản ánh của báo chí, phối hợp cùng lực lượng công an xử lý nghiêm. Đến thời điểm này gần như đã không còn tình trạng xe bắt khách dọc đường.

Về hoạt động của bãi đất gần Bến xe Nước Ngầm được bố trí làm bãi đỗ xe được báo chí truyền hình phản ánh, Bộ trưởng Thăng chất vấn ‘Thanh tra giao thông Hà Nội có biết không?’

Trả lời Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chánh thanh tra giao thông Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết, bãi đỗ xe sau bến Nước Ngầm phía thanh tra cũng đã làm việc thì được biết bãi đất này được một công ty thuê làm bãi đỗ, sửa chữa xe. Còn chở khách thì do báo đài chưa rõ lắm vì Công ty sao Việt chỉ có 3 “lốt” xe tại bến phía Nam.

Không đồng tình với trả lời của Chánh thanh tra Hà Nội, Bộ trưởng Thăng tiếp tục truy hỏi: ‘Vậy tại sao báo chí phản ánh có ghi âm một ngày có bao nhiêu xe ra vào? Đây nếu không phải là bến xe trá hình thì là bến xe công khai phải không? Thanh tra phải kiểm tra xem cụ thể như thế nào và cho chấn chỉnh ngay”.

Tiếp thu ý kiến, ông Hải cho biết: “Tình trạng này mới phát sinh 1 tháng nay và Thanh tra giao thông sẽ tiếp thu phản ánh cho kiểm tra chấn chỉnh ngay nếu có sai phạm”.

Vũ Điệp