- Giá rét đến âm độ nhưng nhiều trẻ vùng cao không có đủ quần áo ấm để mặc. Nhiều cháu còn rất bé nhưng chỉ mặc áo, không có quần, đi chân đất trong giá lạnh.

{keywords}

Đây là tấm hình chụp một em bé có lẽ là chưa tới 2 tuổi trên đường lên Sa Pa (Lào Cai) trưa 24/1. Bên đống củi không nhen được lửa vì mưa phùn từ sáng sớm và vì giá lạnh, gió mạnh, cháu bé ngồi co ro, chỉ mặc độc chiếc áo và đội mũ, không có quần, chân không mang tất hay dép. Mẹ cháu ngồi cạnh đan thổ cẩm nhưng không nói được tiếng Kinh. Nhiệt độ tại Sa Pa trưa 24/1 chỉ khoảng 1-2 độ. Ảnh: Thùy Linh

{keywords}

{keywords}

Những em bé mặc phong phanh trong giá rét ở Lào Cai (ảnh tư liệu)

{keywords}

Trẻ em ở Cao Bằng cũng trong tình trạng tương tự (Ảnh: Facebook)

{keywords}

Những bàn chân nứt nẻ vì giá lạnh (Ảnh: Facebook)

{keywords}

Học sinh điểm trường Lán Min, xã Tà Hừa, huyện Than Uyên, Lai Châu trong đợt rét tháng 12/2015. Ảnh: VOV

{keywords}

Những lớp học bằng vách đất nứt nẻ giữa mùa đông. Ảnh chụp tại xã thôn Sán Cố Sủ (xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, Hà Giang). Ảnh: Tien Phong

{keywords}

Học sinh ở Sơn La học bài bên bếp lửa. Ảnh: Zing

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, dự báo đợt rét hại trên diện rộng này sẽ kéo dài tới hết ngày 271, sau đó sẽ về ngưỡng rét đậm.

Đợt không khí lạnh này được đánh giá là cực mạnh. Băng tuyết đã xuất hiện ở hầu hết các tỉnh phía Bắc, nhất là vùng núi băng tuyến dày 5-10cm. Nhiều trâu bò và hoa màu của người dân bị chết, hư hỏng hoàn toàn.


Thùy Linh – Ngọc Anh