Mưa tuyết trong mấy ngày gần đây khiến nhiều diện tích rau màu, cây dược liệu, hoa cây cảnh của người dân vùng cao bị hư hỏng, nhiều trâu bò chết vì rét.

Anh Nguyễn Văn Quang, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội đã thuê đất tại xã Sa Pả (Sa Pa, Lào Cai) 3 năm nay, buồn rầu cho biết trên báo Lào Cai: Mặc dù đã nghe dự báo thời tiết là sẽ có mưa tuyết xảy ra, nhưng do không có kinh phí đầu tư nhà lưới nên toàn bộ 2 ha rau của gia đình bị vùi lấp, không thể khắc phục.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Quang bên ruộng rau bị hỏng. Ảnh: Lào Cai online

Tuyết rơi dày từ 8-10 cm trên mặt đất, vùi lấp nhiều diện tích rau màu, cây dược liệu, gây thiệt hại lớn cho nông dân địa phương.

{keywords}

{keywords}

Cánh đồng rau của người dân chìm trong tuyết. Ảnh: Zing

{keywords}
Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Kinh tế Sa Pa cho biết: Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn huyện đã có 105 ha ràu màu, 67ha atiso bị ảnh hưởng do mưa tuyết. Ngoài ra, đến thời điểm này đã có 5 con nghé chết do người dân chưa kịp sơ tán đi tránh rét. Ước tính, đến thời điểm này, mưa tuyết đã khiến sản xuất nông nghiệp Sa Pa thiệt hại ước tính hơn 2,3 tỷ đồng.

{keywords}

Dù người dân tìm cách đưa trâu bò đi tránh rét, ủ ấm nhưng những con trâu già hoặc nghé có sức đề kháng yếu vẫn không qua khỏi. Ảnh: Dân Việt

Tại tỉnh Quảng Ninh, đến chiều 24/1, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 30 con gia súc như dê, nghé, bò bị chết rét.

{keywords}

Hình ảnh ghi lại ở huyện Bình Gia, Lạng Sơn. Ảnh: GĐ&XH

{keywords}

Một con trâu của người dân ở Yên Bái chết rét trong ngày 24/1. Ảnh: FB Lil Shady

Theo cơ quan khí tượng, tuyết vẫn còn khả năng rơi ở vùng núi cao phía Bắc do nhiệt độ duy trì ở mức thấp. Đây được coi là đợt rét có ngưỡng nhiệt độ xuống thấp kỷ lục trong hơn 30 năm qua.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại diện rộng từ nay đến 27/1.

V. Hà (tổng hợp)