Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét bảo đảm an toàn cho người, sản xuất nông nghiệp, hạn chế thiệt hại.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh được tăng cường liên tục, tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra đợt rét hại trên diện rộng. Ngày 24/1, đã xuất hiện băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao, nhiệt độ xuống mức thấp nhất 40 năm qua, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là hoa màu và chăn nuôi gia súc.

Chỉ tính riêng 3 tỉnh Yên Bái, Quảng Ninh, Lào Cai, hơn 500 con trâu, bò, dê đã chết.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, rét đậm, rét hại còn tiếp tục kéo dài trong một vài ngày tới. Tại các tỉnh miền núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết ở vùng núi.

Để hạn chế thiệt hại do rét đậm, rét hại đối với người dân sản xuất nông nghiệp, chủ động đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phòng, chống đói, rét cho gia súc trong vụ Đông Xuân 2015-2016 và chỉ đạo công tác phòng chống rét cho thủy sản nuôi.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết và thông báo, hướng dẫn người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho người, sản xuất nông nghiệp, hạn chế thiệt hại.

{keywords}

Nông dân Sa Pa cắt rau trước khi bị tuyết làm cho dập nát. Ảnh: Zing

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp và bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét, nhất là việc bảo đảm nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng trại để chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc; triển khai các biện pháp tránh rét cho thủy sản nuôi.

Ngoài ra, cần chỉ đạo, hướng dẫn kế hoạch sản xuất phù hợp đối với cây trồng, vật nuôi và thủy sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dự báo, thông tin kịp thời cho các địa phương, cơ quan liên quan và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, đến tối 25/1, nhiều nơi vẫn ghi nhận nhiệt độ âm như Pha Đin (Điện Biên) -1,4 độ C; Sa Pa -2 độ C, Mẫu Sơn -2 độ C.

Nền nhiệt tại đồng bằng Bắc Bộ đã tăng 1-2 độ C so với trưa ngày 25/1, phần lớn đã vượt qua 10 độ C như tại hà Nội 11,2 độ C, Hải Phòng 11,2 độ C, Hưng Yên 10,6 độ C...

Nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ đã nhích lên mức trên 8 độ C.

Ngày mai nền nhiệt miền Bắc sẽ tiếp tục tăng thêm 1-2 độ C. Tuy nhiên trời xuất hiện mưa từ đêm 25/1 kéo dài trong suốt ngày 26/1 sẽ khiến không khí thêm lạnh buốt.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27/1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Lý giải về đợt thời tiết lạnh kỷ lục này, ông Lê Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, biến đổi khí hậu cộng với tác động của El Nino đang tạo ra những cực trị thời tiết khó lường. Tuy nhiên, đây là đợt rét ngắn ngày. Chiều 25/1, thời tiết đã ấm lên một chút so với buổi sáng và hôm qua. Từ ngày 28/1, thời tiết miền Bắc sẽ ấm dần lên.

Theo ông Hải, mùa đông xuân năm nay sẽ không thể tái diễn một rét kỷ lục như đợt rét này.

(Theo Zing)