Hai ngày gần đây do triều cường dâng cao cộng với gió mùa Đông Bắc thổi mạnh đã gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng tại các huyện Tuy Phong và TP Phan Thiết (Bình Thuận) làm hỏng, sập 53 căn nhà, nhiều hộ dân bị sóng biển uy hiếp phải di dời; tổng thiệt hại ước tính hơn 6 tỷ đồng.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bình Thuận, tại KP14 thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, biển xâm thực đã làm hư hại nhà cửa cùng tài sản của 25 hộ dân sống ven biển. 

{keywords}
Hoang tàn chỉ sau 1 đêm 
Lực lượng biên phòng, quân sự địa phương đã triển khai đến giúp nhân dân di chuyển những vật dụng còn lại và chằng chống nhà cửa, khắc phục sạt lở.

Còn tại TP. Phan Thiết tình trạng sạt lở bờ xảy ra tại khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức (xã Tiến Thành) làm 28 căn nhà bị đổ sập hoàn toàn, 24 hộ phải di dời khẩn cấp và hơn 120 hộ đang bị uy hiếp. Hơn 1km bờ biển bị sạt lở.

Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, vật tư cùng người dân trong khu vực di dời tài sản, sơ tán dân và hỗ trợ làm kè tạm bằng bao cát, dây, cọc, bạt để chống đỡ, hạn chế phần nào nguy cơ tiếp tục sạt lở. Các hộ dân bị sập nhà được bố trí nơi ở tạm, hoặc che tạm chòi ở khu vực gần đó để sinh hoạt và bảo quản tài sản.

{keywords}
{keywords}
Hàng chục căn nhà bị cuốn trôi xuống biển 
Một người dân ở thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành có nhà bị sóng biển cuốn trôi cho biết, cả đời dành dụm mới xây được ngôi nhà cấp 4 cho vợ con tá túc, thế nhưng chỉ trong một đêm đã trở thành trắng tay. Hiện ông phải ở nhờ nhà bà con nhưng không thể ở lâu, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là Tết …

Hiện địa phương đang tiến hành thống kê cụ thể mức độ thiệt hại để có hướng ứng phó, hỗ trợ vật tư, kinh phí và di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn

Được biết, đây là 2 khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở khi có gió mạnh và triều cường, tuy nhiên do giữ thói quen bám biển, nhiều bà con vẫn chọn khu vực này để sinh sống và làm nghề. 

Hàng trăm hộ dân sinh sống lâu năm chủ yếu là các hộ nghèo, mong chính quyền sớm hỗ trợ một phần kinh phí để có chút tiền trang trải trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần.

Về lâu dài, người dân mong muốn các cấp, các ngành cần sớm xây dựng kè biển tại đây để nhân dân yên tâm sinh sống.

Lê Huân