- Con bị sốt, co giật, chị Hảo cuống cuồng gọi taxi nhưng không được. Cuối cùng chị phải cầu cứu hàng xóm để vào viện kịp cấp cứu cho con.

Đợi cả tiếng không gọi được taxi

Con chị Hảo (quận Ba Đình) sốt cao đã 3 hôm, đến ngày thứ 4 thì co giật, lờ đờ, bỏ bú nên chị hoảng hốt định đưa con vào viện Nhi. Gọi lên tổng đài 3 hãng taxi vào 5g chiều 27/1 thì 1 hãng máy bận suốt, 2 hãng còn lại nhận lời sẽ điều xe nhưng 30 phút sau vẫn không thấy ‘sủi tăm’.

Liên tục giục, cuối cùng hãng báo xin lỗi vì không xe nào nhận khách. Không dám đưa con đi xe máy, cũng chẳng dám bế con ra đường vẫy taxi giữa mưa rét, chị Hảo hốt hoảng chạy xuống tầng 1 cầu cứu hàng xóm.

{keywords}
Đường phố Hà Nội sáng 28/1 ken đặc taxi. Ảnh: Trần Thường

Quãng thời gian vượt qua đoạn tắc từ Đội Cấn tới Đê La Thành, chị Hảo lòng như lửa đốt vì con trai 9 tháng liên tục khóc. Đến gần 6h30 tối, chị mới thoát được đám đông để vào thẳng khoa cấp cứu.

“Bác sỹ thông báo tình trạng con tôi nguy kịch vì viêm phổi, có dấu hiệu suy thở” – chị Hảo chưa hết lo lắng kể lại.

Còn anh Tuấn, tài xế hãng VIC taxi thì cho biết mấy ngày nay, xe của anh hoạt động hết công suất, đưa trẻ vào viện Nhi rất nhiều. “Khách vừa xuống đã có người xếp hàng lên ngay. Tôi chở khách từ trong viện ra còn bị phạt vì theo quy định của bệnh viện thì taxi không được đón khách từ bên trong”, anh kể.

 {keywords}

Tại cổng các bệnh viện lớn, taxi cũng đông nghẹt vì nhiều trẻ bị ốm trong những ngày giá rét. Ảnh: Trần Thường

Chị Bùi Bích Thủy (35 tuổi, Khu đô thị Mỹ Đình) cho biết sáng nay 2 vợ chồng chị cùng đi công tác nên quyết định không đi xe máy mà sẽ đi taxi. Tuy nhiên đứng dưới mưa rét đến hơn 30 phút nhưng anh chị không thấy một hãng taxi nào đến đón, dù liên tục gọi điện cho tổng đài của 4 hãng taxi lớn. Cuối cùng cả 2 đành đi xe máy.

Dọc nhiều tuyến đường chính ở Hà Nội những ngày này, các xe taxi gần như đều hoạt động hết công suất. Rất hiếm thấy xe nào đỗ dừng cả cụm chờ khách như thông thường.

Vì là dịp cuối năm một nhóm bạn trẻ học ở Học viện Ngân hàng đi liên hoan, lúc đi gọi taxi thì không sao, đến lúc về vì gọi Tổng đài của hãng đó thì được trả lời là hãng đang hết xe. Cả nhóm bạn ai cũng có chút men nên cố đứng lại để bắt dọc đường cũng mất gần nửa tiếng không thấy gì, đành bắt xe ôm và giá cũng không rẻ hơn so với taxi là mấy.

Từ chối ‘thượng đế’

Tại cổng Viện Huyết học Truyền máu TW, ông Dương Đình Thắng một lái xe taxi cho biết: “những hôm trời mưa rét như thế này, lượng khách đi xe tăng gấp 7, 8 lần bình thường, tổng đài gọi cũng không kịp chạy, nhiều lúc vì quá đông nên tôi từ chối hết, chỉ kịp chạy cho khách bắt dọc đường”.

{keywords}
Khách tha hồ vẫy, taxi vẫn không dừng lại. Ảnh: Trần Thường

Tài xế Nguyễn Lưu của hãng taxi Quê Lụa cho biết đối với những khách bắt dọc đường anh phải hỏi luôn điểm đến trước khi nhận khách vì sợ trời mưa tắc đường, đi hết khách này không kịp đến để đưa khách khác đi.

“Mấy ngày này khách cũng có di chuyển bằng phương tiện này nhiều hơn, nhưng không đến mức không thể gọi taxi như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ có trường hợp khách gọi vào giờ cao điểm, vào tuyến phố tắc hay vào ngõ quá nhỏ thì lái xe ngại đi nên chối luôn” – anh nói và cho rằng một phần tại khách khi chờ đợi xe thấy xe chậm vài phút là vội vàng gọi thêm vài hãng khác, dẫn đến tình trạng hỗn loạn xe taxi, có khi mấy xe cùng ùa vào một cái ngõ nhỏ, tắc cả ngõ mà lại không đón được khách, lỡ cả khách khác.

  {keywords}
Khách gọi cùng lúc nhiều hãng khác nhau làm tình trạng thêm hỗn loạn.

Nhiều người truyền nhau bí kíp gọi taxi sao cho không bị chờ lâu là ra thẳng đường đứng chờ, gọi liên tục đến tổng đài xem xe đi đến đâu rồi, chỉ cần thấy xe trống là "phải lao lên ngay", chứ không như ngày bình thường, cố gắng chờ đúng xe hãng mình gọi được.

Thời tiết trong những ngày tới đang ấm dần lên nhưng theo dự báo thì đến tuần sau lại có thêm một đợt không khí lạnh bổ sung miền Bắc lại tiếp tục chìm trong mưa rét. Đồng nghĩa với đó là taxi sẽ lại tiếp tục “cháy hàng” trong những ngày tới.

Trần Thường - Ngọc Lan