- Xuất hiện tại đêm đấu giá xe cổ làm từ thiện được tổ chức tại Nam Định vừa qua, La Dalat là một trong những chiếc xe độc nhất được nhiều người quan tâm.


La Dalat là chiếc xe hơi dân dụng đầu tiên được lắp ráp, mang thương hiệu và sản xuất hàng loạt ở Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.


Vào khoảng năm 1939, dân chúng miền Nam đã quen dùng các sản phẩm của Pháp từ thời đô hộ nên các loại xe ôtô thường là các loại xe xuất xứ từ châu Âu. Đến giữa thập niên 60 với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha thì xe ôtô Nhật bản cũng chen chân vào thị trường Việt Nam.


Xe do Pháp chế tạo đã không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV. Do đó, Hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Đó là chiếc La Dalat.


Dựa trên mẫu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những bộ phận chính như động cơ, tay lái, giảm xóc, phanh…  Còn lại như đèn, còi, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe… được chế tạo tại Viêt Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng và cơ phận nội địa là 75/25, đến năm cuối cùng khi hãng Citroën đóng cửa vào năm 1975 là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.


La Dalat sử dụng động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31hp, 2 xi-lanh, hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước.


Chiếc xe La Dalat mà phóng viên VietNamNet bắt gặp ngoài việc sở hữu nguồn gốc và những đặc điểm nói trên còn mang những nét độc đáo không lẫn vào đâu được. Chủ nhân của chiếc xe đã tự hào dán lên xe khẩu hiệu: “Có một không hai, có hai chết liền”.

Dưới đây là chùm ảnh với những chi tiết cực độc xuất hiện trên chiếc xe:



















Đức Thế