Tự “nổ” là con trai của lãnh đạo một cục của Bộ Quốc phòng, nhiều người đưa tiền cho Linh chạy việc để anh ta bỏ túi gần 700 triệu đồng.

Theo cáo trạng, năm 2010, anh Dân và anh Hoàn quen biết với Bùi Mạnh Linh (SN 1991, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ở lớp học tại chức.

Thời điểm năm 2014, Linh tự giới thiệu có bố đẻ là Cục trưởng Cục điều tra hình sự - Bộ quốc phòng và bố vợ làm Phó ban nội chính Trung ương.

Linh khoe có khả năng xin việc trong Bộ quốc phòng. Do có nhu cầu, anh Dân đặt vấn đề với Linh. Linh đồng ý xin cho anh Dân vào làm việc Cảng hàng không dịch vụ bay trực thăng Binh đoàn 18 và được đeo hàm Trung úy.

{keywords}
Linh tại tòa sơ thẩm

Đối tượng đưa ra mức chi phí xin việc là 350 triệu đồng, đặt cọc 100 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền, Linh lấy lý do có thể chạy được hàm Đại úy, chi phí phát sinh là 100 triệu đồng. Anh Dân đã tin tưởng giao tiền cho Linh.

Để bạn học tin tưởng, Linh đưa cho anh Dân bộ quân hàm Đại úy quân đội và biển hiệu đeo ngực áo.

Vài ngày sau, đối tượng tiếp tục gọi điện nói đã có quyết định đi làm và đòi thêm 10 triệu tiền lót tay để lấy quyết định. Do nghi ngờ, nạn nhân đã dẫn Linh lên cơ quan công an trình báo.

Với cách thức tương tự, Linh cầm số tiền của 2 nạn nhân khác với số tiền 315 triệu đồng để chạy vào làm việc tại trại tạm giam.

Thậm chí, đối tượng này còn lừa đảo bạn bè của người yêu. Anh ta lấy tên giả là Thái Học Linh và tự xưng công tác tại tình báo quân đội, có thể xin việc làm tại cơ quan nhà nước.

Vì tin tưởng, 3 bị hại đã chuyển 120 triệu đồng để xin việc tại Bưu chính viễn thông Nghệ An và Chi cục thuế TP Vinh.

Đặc biệt, Linh còn gọi điện báo các nạn nhân đến thi tuyển công chức ở VNPT Nghệ An. Tuy nhiên, khi họ đến nơi, anh ta dẫn họ vào quán cà phê gần đó và đưa đề thi tuyển công chức được tải trên mạng internet. Sau khi nạn nhân nộp bài, Linh còn gợi ý nộp kèm phong bì 3 triệu đồng.

Khi đến hạn không thấy được vào làm việc như hứa hẹn, các nạn nhân gọi điện thúc giục thì Linh khất lần.

Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận do cần tiền tiêu xài nên bịa chuyện có bố làm quan lớn để nhận tiền của các bị hại. Còn những bộ quần áo kiểu quân đội, ve hàm, cầu vai… anh ta nhận mua của một phụ nữ không quen biết trên đường Lê Duẩn với giá 250.000 đồng.

Đối với những quyết định tiếp nhận, tuyển dụng của VNPT Nghệ An, Chi cục thuế TP Vinh…, Linh khai tự soạn thảo, in ra và đóng dấu. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của các nạn nhân là 688 triệu đồng. Mới đây, TAND Hà Nội xử phạt bị cáo này mức án 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo VOV