- Lễ phát ấn Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) năm 2016 sẽ bắt đầu từ 5h30 sáng 22/2 (túc 15 tháng Giêng năm Bính Thân), sớm hơn 30 phút so với thông lệ. Ban tổ chức đã huy động hơn 2.000 cảnh sát, chia thành 5 vòng bảo vệ lễ hội.

Sáng 21/2, trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch TP Nam Định, Trưởng ban Tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần năm 2016 cho biết: Lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra từ ngày 18 đến 23/2 (tức ngày 11 đến 16 tháng Giêng năm Bính Thân) với 3 nghi lễ truyền thống là khai ấn, rước kiệu Ngọc Lộ và rước nước tế cá.

Trong đó, lễ khai ấn sẽ diễn ra vào đêm 14, phát ấn sáng 15 tháng Giêng. Lễ phát ấn năm nay sẽ bắt đầu từ 5h30, sớm hơn mọi năm 30 phút tại ba nhà Giải Vũ và Nhà trưng bày đền Trùng Hoa. Từ ngày 16 tháng Giêng, ấn được phát tại các nhà Giải Vũ.

"Năm nay ban tổ chức sẽ không khống chế lượng ấn phát ra. TP Nam Định cũng không ước tính số lượng ấn là bao nhiêu mà tùy thực tế sẽ cố gắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách thập phương" - bà Oanh nói.

{keywords}
Rất đông khách thập phương đã đổ về Đền Trần

Năm nay sẽ có hơn 2.000 cảnh sát tham gia bảo vệ đêm khai ấn. Lực lượng an ninh chia 5 vòng bảo vệ với 23 chốt để đảm bảo trật tự.

{keywords}
{keywords}
Lực lượng an ninh được triển khai dày đặc để bảo vệ lễ hội Đền Trần.

Bà Oanh cho hay: "Năm trước, người của ban tổ chức đang thu dọn đồ lễ thì người dân ùa vào chen lấn, cướp lộc. Chúng tôi đã cố gắng làm hết mọi cách để hạn chế tình trạng trên nhưng vì nhu cầu tâm linh nên người dân vẫn làm vậy".

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định để hạn chế tình trạng trên, ban tổ chức đề ra giải pháp khai ấn xong là thu dọn hết đồ lễ trên ban thờ, dùng loa tay để thông báo tới người đi lễ không chen lấn, cướp lộc.

{keywords}

Lễ hội khai ấn Đền Trần hàng năm luôn trong cảnh đông đúc, chen lấn xô đẩy.

Ngoài ra, UBND TP Nam Định cũng đã thành lập các tiểu ban nghi lễ, tuyên truyền... phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm quy định trong suốt lễ hội như: thu phí trông giữ phương tiện không đúng quy định, chèo kéo du khách đổi tiền lẻ.

{keywords}

Dù vậy, theo ghi nhận của PV, tình hình nhà nghỉ xung quanh khu vực đền Trần hiện đã nâng giá lên gấp 2-3 lần so với bình thường.

Điều tra tận gốc nếu có tình trạng bán ấn giả

Ông Nguyễn Xuân Hoạt, Trưởng BQL di tích Đền Trần thông tin với VietNamNet: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp bán “ấn giả” cho khách đi lễ hội Đền Trần.

Theo ông Hoạt, Ban tổ chức đã công khai lịch trình của lễ hội để người dân được biết. Theo đó, 5h30 sáng ngày 15 Âm lịch mới phát ấn. Những ấn đền Trần được bán trước thời điểm này đương nhiên là những ấn giả.

“Chúng tôi sẽ điều tra tận gốc và xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm” – ông Hoạt nói.

Về công tác gửi xe cho khách, Ban tổ chức đã bố trí 2 bãi gửi xe, giá được niêm yết công khai. Trường hợp nào thu vượt sẽ bị “tuýt còi”.

Nhóm PV