- Lo sợ những thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín bản thân và quá trình thăng tiến của chồng, nữ doanh nhân đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của viên giám đốc.

Ngày 23/2, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (SN 1971, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn tài chính Việt) mức án 7 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, tháng 9/2014, Nguyễn Anh Tuấn biết được thông tin một số bài báo có tên “Nghi án tham nhũng tại Tổng công ty năng lượng dầu khí Việt Nam”. Những bài báo này nêu nghi vấn tiêu cực trong một số hoạt động điều hành kinh doanh của bà Vũ Thúy Huệ (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty năng lượng dầu khí Việt Nam đồng thời là vợ ông N.Q.K., khi đó là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam).

{keywords}
Bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Thấy những thông tin về bài báo liên quan trực tiếp đến uy tín của bản thân cũng như của gia đình bà Huệ nên Nguyễn Anh Tuấn nảy sinh ý định lợi dụng việc đăng báo để gây áp lực, uy hiếp tinh thần nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Huệ.

Từ tháng 9/2014 đến đầu tháng 10/2014, Tuấn đã nhiều lần trực tiếp gặp gỡ, nhắn tin yêu cầu bà Huệ đưa tiền cho Tuấn đồng thời cho biết nếu bà Huệ không đưa tiền thì báo chí tiếp tục đăng tin và cơ quan chức năng sẽ vào cuộc.

Sau khi bài báo đầu tiên được đăng, “chị Huệ đã rất lo sợ và tin rằng Tuấn có thể làm được việc đăng báo và nếu báo chí tiếp tục đăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của bản thân và ảnh hưởng đến việc anh K. (chồng chị Huệ) đang được xem xét, bổ nhiệm chức vụ cao hơn tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Do đó, ngày 6/10/2014, chị Huệ đã buộc phải đến ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam – chi nhánh TP.HCM chuyển số tiền 1 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của Tuấn”, bản cáo trạng nêu.

Với hành vi trên, Tuấn bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án, trước đó, TAND TP.HCM từng trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết xung quanh vụ án. HĐXX cũng ra quyết định triệu tập bà Huệ đến tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại nhưng người này không có mặt.

Theo kết quả xác minh nhận thấy, những bài báo trên được một phóng viên viết và được đăng dựa trên những tài liệu hoàn toàn khác, không có những tài liệu có dạng tương tự như tài liệu của Nguyễn Anh Tuấn đã khai.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi sai phạm và xin xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. 

Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng nhưng xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng đã được thu hồi và trả lại cho phía nạn nhân nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Anh Tuấn mức án 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

M.Phượng