- Nỗi sợ hãi, ám ảnh về vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra sáng 5/7 tại Hà Tĩnh vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của những hành khách thoát chết đang được điều trị tại bệnh viện.

Tính đến chiều ngày 5/7, vụ tai nạn kinh hoàng trên QL1A đi qua Hà Tĩnh trong sáng cùng ngày giữa xe khách 38H – 9959 và xe tải đầu kéo 38H – 5478 và rơ-mooc 38R – 0183 (DN Hoành Sơn) đã khiến hai người tử vong, 22 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.
 
Vụ tai nạn rồi sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, nhưng còn lại đó là những nỗi đau, nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên tai nạn giao thông trên những khuôn mặt thất thần của nạn nhân. Lại một lần nữa, tai nạn giao thông lại gieo tang tóc, đau thương đến nhiều gia đình.
 
Ám ảnh kinh hãi
 
7h sáng ngày 5/7, chiếc xe khách Hà Nội – Hà Tĩnh về đến địa phận huyện Can Lộc, không còn xa nữa là hành khách về đến nhà, đoàn tụ với gia đình. Nhưng rồi, nơi họ đã đến là bệnh viện, là cõi vĩnh hằng.
 
Người thì chết, người thì đang trong tình trạng nguy kịch, người thì đang gánh chịu nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần. Dù may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng họ vẫn đang bị ám ảnh và chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn thảm khốc.
 

Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm 2 người chết, hơn 20 người bị thương
Sau tiếng hét “đâm” của tài xế và tiếng nổ chua chát là sự lặng im đến rợn người trong chiếc xe 38H-9959. Năm phút sau là những lời kêu cứu thảm thương liên tục phát ra từ chiếc xe khách.
 
Cho đến giờ, trên khuôn mặt sinh viên Nguyễn Xuân Việt (SN 1991, trú xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh) vẫn chưa hết nỗi kinh hãi sau khi thoát chết. Vụ tai nạn đã làm anh bị chấn thương cột sống.
 
“Tôi nằm ở giường tầng 2, hàng thứ 3, khi về gần đến thị xã Hồng Lĩnh thì xe dừng lại để sửa khoảng 30 phút rồi chạy tiếp. Lúc này thấy xe không còn điều hòa, không còn còi, cửa mở và thấy phụ xe đứng ở cửa để dùng miệng thay còi.
 
Khi đến địa phận huyện Can Lộc thì chợt thấy một chiếc xe container ngay mũi xe khách. Chỉ biết quay mặt lại và úp mặt xuống giường. Một tiếng nổ vang lên, chiếc xe khách đã đâm sầm vào xe tải. Những tiếng kêu thất thanh vang lên”, Việt bàng hoàng nhớ lại.
 
Rồi sau đó Việt chẳng biết gì nữa, khi tỉnh dậy thì đã thấy mình đang nằm trong bệnh viện. Mặc dù thoát chết nhưng vụ tai nạn đã làm sinh viên này bị chấn thương nguy hiểm ở phần xương sống.
 
Anh Việt tại bệnh viện
Trong số hành khách bị thương có nhiều người là dân điạ phương khác. Hai mẹ con chị Đặng Thị Hường (SN 1969) và Đặng Thị Thùy Linh không thể ngờ rằng chuyến về quê dự đám giỗ lại gặp tai hoạ như vậy.
 
Chị Hường kể lại: “Nghe một tiếng rầm, ngực tôi bị va vào thành giường và ngất luôn, một lúc sau tỉnh lại thì thấy con gái tôi đang ngất xỉu trên ghế nhưng lay gọi mãi mà không được. Tôi liền nhờ 2 thanh niên bế cháu ra khỏi xe và được mọi người đưa đi cấp cứu”.
 
Mẹ cấp cứu, cháu bú… bà
 
Trên giường bệnh, bà Thái Thị Vinh (xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà), năm nay đã 60 tuổi đời đang phải vạch áo cho đứa cháu mới 11 tháng tuổi bú, tiếng khóc của đứa trẻ nhớ sữa mẹ làm những người có mặt chạnh lòng.
 
Ba mẹ con, bà cháu gia đình bà Vinh là một trong số hơn 20 hành khách đã thoát nạn trên chuyến xe khách bão táp.
 
Bà Vinh phải cho cháu bú thay con gái
Vẫn chưa thể quên được nỗi kinh hoàng của vụ tai nạn, bà Vinh kể: Đứa cháu bị bệnh hiểm nghèo, chạy vạy mãi, bà mới cùng bố mẹ đứa bé đứa cháu đi Hà Nội chữa trị bệnh động kinh tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Sau một thời gian điều trị, tối ngày 4/7 ba mẹ con bà cháu lên chiếc xe khách giường nằm để về quê.
 
“Khi đến Nghệ An thì bố cháu bé xuống nhà bà con có việc, trên xe chỉ còn ba bà cháu. Đi hơn 300 cây số, tưởng rằng sẽ về được nhà an toàn. Ai ngờ…”, giọng bà nghẹn lại.
 
Mẹ của cháu bé, chị Nguyễn Thu Hương là một trong những hành khách bị thương nặng sau vụ tai nạn. Cú va xe rất mạnh đã khiến chị bị chấn thương, tràn khí màng phổi, gãy 5 xương sườn, chấn thương ngực.
 
Khi chúng tôi có mặt, chị đang được đội ngũ y bác sỹ ở Bệnh viện Hà Tĩnh mổ cấp cứu để cứu lấy mạng sống. Còn đứa bé 11 tháng tuổi con chị thì đang phải vật lộn với cơn đau quằn quại từ cánh tay trái bị gãy.
 
Đứa trẻ cứ khóc riết, bà Vinh hiểu được nó khóc vì nỗi đau thể xác thì ít, mà khóc vì nhớ mẹ, khát sữa thì nhiều. Người bà tội nghiệp chẳng còn cách nào để cháu thôi khóc, đành phải vạch áo cho đứa cháu tội nghiệp ngậm vú mình.
 
Gia đình bà Vinh, chị Hương thuộc diện khó khăn của xã Việt Xuyên, đứa trẻ lại mắc bệnh hiểm nghèo. Không biết rồi đây, với tình trạng sức khoẻ không được như trước, mẹ cháu bé có còn sức để kiếm tiền chữa bệnh động kinh cho cháu?

Cho đến chiều tối ngày 5/7, đã có 2 nạn nhân tử vong là Trịnh Quang Hùng (SN 1990) trú xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà và Bùi Vĩnh Hiền (SN 1975) trú xã Trung Lộc, huyện Can Lộc. Một trường hợp trong tình trạng nguy kịch đã được chuyển ra Hà Nội.

 
Duy Tuấn - Triển Chiêu
Tai nạn thảm khốc, 23 người thương vong
Một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra vào lúc 7h ngày 5/7, trên QL1A thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Vụ đâm xe trực diện giữa chiếc xe khách gường nằm với xe đầu kéo đã làm 23 người thương vong.