- Tại Hải Phòng, có hàng ngàn người tham gia vào hệ thống đa cấp của Liên kết Việt. Viễn cảnh mà các ‘chân rết’ của ‘hệ thống’ này vẽ ra cho người dân trải đầy ‘hoa hồng’.

Liên kết Việt (LKV) đã mở 2 chi nhánh tại Hải Phòng (260 đường Văn Cao và huyện Thuỷ Nguyên) để lôi kéo người dân tham gia.

{keywords}
Trụ sở Liên kết Việt tại Hải Phòng

Theo lời các nạn nhân của LKV thì sỡ dĩ họ tham gia vào hệ thống này bởi những hứa hẹn “có cánh” từ LKV. Theo đó, mỗi người chỉ cần bỏ ra 8,6 triệu đồng mua một “mã” thì sẽ được ký hợp đồng và trở thành một mắt xích trong chuỗi bán hàng đa cấp.

Với “mã” tài khoản này, người tham gia sẽ được mua một trong các mặt hàng của công ty, như: Thực phẩm chức năng đông trùng hạ thảo, máy khử độc ozone, thuốc bổ xương khớp…

Các nạn nhân của “cơn lốc” LKV đều cho biết, sở dĩ họ tham gia vào hệ thống này bởi họ nghĩ đây là công ty làm ăn tử tế và có thể đưa lại cho họ lợi nhuận cao.

Trong các buổi thuyết trình, nhân viên của LKV đều khẳng định đây là công ty của Bộ Quốc phòng, Tổng giám đốc của công ty được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các sản phẩm của công ty đều do các chuyên gia hàng đầu của Bộ Quốc phòng nghiên cứu, sản xuất…

Thậm chí, các thuyết trình viên còn đưa ra danh sách nhiều “đại gia” tên tuổi đất Cảng đã bỏ ra cả tiền tỷ để nằm trong hệ thống, hiện đang hưởng mức “hoa hồng” khủng…

Mỗi một cuộc hội thảo, thậm chí cả những cuộc đại hội chia lương của LKV tại Hải Phòng, người ta chỉ thấy hàng người xếp hàng nườm nượp để ký hợp đồng. Nhiều người sẵn sàng cho vay tín chấp ngay tại chỗ để người mua có thể tròn số tiền mua được số “mã” cao nhất.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian rất ngắn, những khách hàng đầu tiên tham gia vào hệ thống LKV bắt đầu nếm “trái đắng”.

Hoa hồng: Ít dần đều rồi hết hẳn!

Nhiều khách hàng, mặc dù nằm ở vị trí cao trong hệ thống, có người đã ngấp nghé lên chức phó phòng, trưởng phòng, song số tiền họ thu về chưa có ai vượt quá được số họ bỏ ra “đầu tư” vào mua “mã” của công ty.

Tất cả các khách hàng đều khẳng định, những lần đầu tiên ngay sau khi mua những mã đầu, họ được chia “tiền rơi” khá “khủng”. Người mua 200 triệu thì được “tiền rơi” 20 triệu, càng mua nhiều thì càng được “rơi” nhiều tiền vào tài khoản, nhưng chỉ được khoảng 10% số tiền bỏ ra là tối đa. Những lần sau, số tiền chỉ ít bằng 1/3, 1/4, rồi hết hẳn.

Một trong những bức xúc nhất của khách hàng khiếu nại LKV tại Hải Phòng là việc mua bán nhập nhằng, chỉ nhằm thu tiền rồi buông bỏ trách nhiệm giao hàng, bảo đảm chất lượng hàng.

Chị Nguyễn Thị T. ở đường Chùa Hàng cho biết: Sau khi nhận ra bộ mặt thật của LKV, chị đã cố gắng sửa sai bằng cách xin mua sản phẩm để mong thu hồi số tiền hơn 200 triệu đã bỏ ra. Ban đầu, phía công ty còn đồng ý cho mua máy khử độc ozone như quảng cáo. Tuy nhiên, sau đó họ lấy lý do là công ty “khan hàng” và chỉ cho mua các loại thực phẩm chức năng với giá “trên trời”.

Hiện nay, cơ quan chức năng Hải Phòng đã xác định nhiều sai phạm của công ty này. Mới đây nhất, ngày 20/8/2015, Sở Công thương có văn bản báo cáo hoạt động bán hàng đa cấp của LKV gửi UBND thành phố.

Công văn nêu rõ, ngày 3/7/2015, công ty này có gửi thông báo về hoạt động bán hàng đa cấp đến Sở Công thương Hải Phòng. Trong đó, thông báo địa điểm hoạt động bán hàng đa cấp tại thôn 8, xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên).

Mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp là máy khử độc ozone advanced great-13. Đồng thời, công ty cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của các văn bản, tài liệu trong hồ sơ.

Tuy nhiên, công ty này còn mở thêm 1 chi nhánh khác tại 260 phố Văn Cao (quận Ngô Quyền). Sản phẩm bán đa cấp không chỉ có máy khử độc ozone mà còn có “Đông trùng hạ thảo”, “Dưỡng cốt vương” (dạng thực phẩm chức năng).

Cũng theo khẳng định của Sở Công thương, việc LKV tổ chức hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại 2 địa điểm là xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên) và số 260 phố Văn Cao (quận Ngô Quyền) khi chưa thông báo đến Sở Công thương, vi phạm quy định của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp…

Bắc Giang cũng vào cuộc điều tra

Trao đổi với VieNamNet, một lãnh đạo PC46 công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh này cũng có rất nhiều người tham gia vào hệ thống đa cấp của LKV. LKV cũng đã có chi nhánh hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Theo vị lãnh đạo này, sau khi nhận được uỷ thác từ Bộ công an, công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, tiếp nhận thông tin từ các nạn nhân bị lừa đảo.

Hoàng Sang - Q.Minh