Ngày 7/7, nắng nóng tại các tỉnh phía Bắc đạt đỉnh. Nhiệt độ tại nhiều nơi trên 40 độ (nhiệt độ ngoài trời). Đây là đợt nắng nóng mạnh nhất kể từ đầu mùa hè, dự kiến nhiệt độ sẽ bắt đầu giảm từ ngày mai.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết: Nhiệt độ cao nhất trong ngày 6/7 ở mức 38,8 độ, xảy ra ở các tỉnh: Hòa Bình, huyện Đô Lương của tỉnh Nghệ An. Đây là nhiệt độ đo trong lều khí tượng. Nhiệt độ ngoài trời có thể chênh từ 2-3 độ (đối với khu vực có cây cối) và 4-5 độ (đối với khu vực nhiều nhà cửa, bê tông).
Nắng nóng khiến trẻ nhỏ nhập viện tăng cao do mắc các bệnh về đường hô hấp (Ảnh: N.A)
 
Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất trong ngày 6/7 lên tới 37,4 độ. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội vào lúc nắng nóng nhất có thể lên tới 42 độ (bởi Hà Nội còn chịu tác động của hiệu ứng đô thị do nhiều nhà cao tầng, tình trạng bê tông hóa cơ sở hạ tầng trên diện rộng).

Đây là đợt nắng nóng gay gắt, có cường độ mạnh nhất từ đầu mùa hè. Tuy nhiên, so với thời điểm này năm ngoái thì nền nhiệt năm nay đã dễ chịu hơn nhiều. Năm 2010, trong đợt nắng nóng nhất, nhiệt độ đo được trong lều khí tượng tại Hà Nội đã lên tới 40 độ (có nghĩa là nhiệt độ ngoài trời phải lên đến 45-46 độ).

Dự kiến ngày 7/7, nền nhiệt tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc (nhất là khu vực đô thị hoặc núi cao) sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và đạt đỉnh điểm. Bắt đầu từ ngày mai, nhiệt độ bắt đầu giảm nhẹ 2-3 độ. Mức giảm này chưa thể khiến không khí mát mẻ ngay.

Sau đó, từ 9/7, nhiệt độ tiếp tục giảm mạnh, miền Bắc trở về trạng thái dễ chịu. Các thí sinh thi ĐH đợt 2 sẽ không còn chịu cảnh nắng nóng gay gắt như đợt 1. Dự kiến trong tháng 7 này sẽ còn một đợt nắng nóng nữa với cường độ tương tự đợt nắng nóng đang diễn ra.

Nắng nóng gay gắt kéo dài từ 4 ngày nay khiến cuộc sống của người dân ít nhiều đảo lộn. Số lượng trẻ em nhập viện do viêm đường hô hấp tăng nhanh, có nhiều cụ già bị sốc nhiệt gây ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch.

Tại Bệnh viện Nhi TW, số bệnh nhi đến khám những ngày qua có xu hướng tăng mạnh. Phần đông do các gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ triền miên khiến da trẻ bị khô, đường hô hấp bị viêm nhiễm đi kèm các triệu chứng ho, sốt, sổ mũi.

Đặc biệt, đây là thời kỳ nhiều trường mầm non bắt đầu trở lại học hè sau quãng thời gian nghỉ hè ngắn ngủi. Nhiều bậc cha mẹ vui mừng ra mặt vì có thể gửi con đến trường có điều hòa mát lạnh. Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện Nhi TW tiếp đón từ 1.500 đến 2.000 trường hợp đến khám.

Còn tại Viện Lão khoa Quốc gia, trời nắng nóng gay gắt khiến các bệnh nhân nhập viện vì huyết áp, tim mạch cũng có chiều hướng gia tăng. Nắng nóng cũng khiến những người khỏe mạnh khó chịu, thay đổi nề nếp sinh họat. Đối với dân văn phòng, thay vì ra ngoài ăn trưa, họ gọi cơm hộp đến cơ quan để tránh nóng.

Các bể bơi trong những ngày này cũng trở nên quá tải vì lượng khách tăng đột biến.

C.Quyên