- Gần một đêm thức trắng, tài xế container buồn ngủ nên giao cho lơ xe cầm lái. Gần nửa giờ sau, chiếc xe bất ngờ tông vào một xe gắn máy đang lưu thông cùng chiều, 2 cháu bé tử vong.

Ngày 14/3, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Đại (SN 1985, Thanh Hóa) 5 năm tù về tội "Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ".

Cùng hầu tòa, Trần Ngọc Hùng (SN 1993, Thanh Hóa) bị phạt 7 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Theo cáo trạng, đêm 7/4/2014, Phạm Văn Đại được công ty phân công điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ móc chở hàng giao cho khách tại Bình Dương. Trần Ngọc Hùng đi theo để phụ xe.

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa.

Trưa hôm sau, gần một đêm thức trắng để lái xe và hoàn tất việc giao hàng, tài xế Đại mệt, buồn ngủ. Biết rõ Hùng chỉ là phụ xe, không có giấy phép lái xe nhưng Đại vẫn giao xe cho người này cầm lái để ra ghế sau chợp mắt.

Gần nửa giờ sau, khi xe đi đến Quốc lộ 13 (hướng từ ngã tư Linh Xuân về cầu vượt Thủ Đức), Hùng cho xe rẽ phải để vào đường nhánh ra xa lộ Hà Nội. Do thiếu quan sát, Hùng để xe tông vào đuôi chiếc xe gắn máy do anh Hà Hiếu Nghĩa điều khiển, đang lưu thông cùng chiều.

Vụ va chạm mạnh làm xe của anh Nghĩa bị cuốn vào gầm, 2 con gái của anh Nghĩa là cháu H.T.K.T.(SN 2006) và H.T.K.T.(SN 2012) tử vong, anh Nghĩa bị thương tật 57% còn vợ anh bị xây xát nhẹ.

Sau khi tai nạn xảy ra, Đại cùng người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu còn Hùng rời khỏi hiện trường. Ngày 9/4/2014, Đại đến Công an quận Thủ Đức trình diện và khai nhận mình là người trực tiếp điều khiển xe gây tai nạn.

Tuy nhiên, tháng 5/2015, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, tài xế Đại bất ngờ khai ra anh ta không phải là người cầm lái mà người đó là Hùng. TAND TP.HCM đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ lời khai trên. Sau đó, Hùng đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi sai phạm.

M.Phượng