- Chiều 16/3, Giám đốc sở Du lịch TP.HCM - đại diện chính quyền TP.HCM xin lỗi chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh – nữ du khách Ai Cập bị cướp giật tài sản trên đường phố chiều 11/3.

 NỮ DU KHÁCH TRẢ LỜI VIETNAMNET TẠI BUỔI XIN LỖI:

Xin lỗi công khai 

Có mặt tại phòng họp của khách sạn Viễn Đông, đường Phạm Ngũ Lão, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, chị Aldoh khá bất ngờ bởi có rất đông phóng viên báo chí quan tâm tới vụ việc này.

Chị Aldoh chia sẻ, giám đốc sở Du lịch TP.HCM vừa gặp và xin lỗi chị. Đồng thời công ty Du lịch Bến Thành có một phần quà hỗ trợ...

{keywords}
Đại diện chính quyền tổ chức xin lỗi công khai nữ du khách Ai Cập bị cướp giật

Đại diện công ty Du lịch Bến Thành, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai thông tin thêm, phía công ty sẽ tổ chức cho chị Aldoh 1 chuyến du lịch do chị tự chọn. Đây được xem là hành động thiện chí, giúp nữ du khách Ai Cập trải nghiệm đất nước, con người Việt Nam thân thiện, quên đi vụ cướp xảy ra vừa qua.

Chia sẻ với các phóng viên, chị Aldoh cho hay, chị đến Việt Nam vào ngày 9/3 dự kiến thực hiện hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam qua nhiều tỉnh thành như: TP.HCM, Huế, Quảng Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Hà Nội…và sẽ rời Việt Nam vào ngày 7/4. Tuy nhiên chiều 11/3, khi đến TP.HCM thì bị cướp giật trên đường phố.

{keywords}
 Chị Aldoh đã cảm kích vì sự quan tâm của chính quyền, người dân sau khi chị bị cướp tài sản

“Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi sau khi tốt nghiệp, và cũng là chuyến du lịch dài ngày đầu tiên bằng tiền mà tôi dành dụm được”, chị Aldoh nói. Chị cho rằng, không hề biết việc hình ảnh mình ngồi khóc giữa phố sau khi bị cướp, được lan truyền trên mạng xã hội, tạo ra sự đồng cảm sâu sắc đến vậy...

Như VietNamNet đã thông tin, chiều 11/3 vừa qua, khi đi trên phố cùng người bạn, chị Aldoh bị 2 người thanh niên ngồi trên xe máy giật túi đồ. Aldoh cho hay, đã ‘bị mất sạch toàn bộ số tiền mặt, cùng thẻ ATM" Tuy nhiên do để hộ chiếu ở nhà nên không bị mất giấy tờ này...

Aldoh cùng bạn cố đuổi theo 2 người lái xe máy, nhưng không kịp. Chị bị ngã và sau đó khóc rất lớn.

Aldoh cho hay, công an đã ‘cố gắng hết sức’ để giúp đỡ cô khi trình báo sự việc. Tuy nhiên, do không có camera ghi lại hình ảnh, nên họ không thể nhận diện được thủ phạm.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, trung tá Nguyễn Văn Phước – trưởng công an P.Phạm Ngũ Lão đã gặp gỡ, xin lỗi chị Aldoh. Phía công an phường cũng tích cực hỗ trợ chị Aldoh về nhiều mặt.

Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn

Về trải nghiệm không may vừa qua, Aldoh cho rằng điều này cũng giống như ‘tái ông thất mã’ vậy.

{keywords}

“Tôi bị mất đồ, nhưng lại nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của mọi người, từ chính quyền cho tới người dân trên phố. Họ nhận ra tôi qua ảnh trên báo, hỏi thăm và chia sẻ. Nhiều người hỏi tôi có cần giúp đỡ về tài chính, chỗ ở không” – Aldoh chia sẻ.

Aldoh cho rằng, tình trạng giật đồ xảy ra ở rất nhiều nơi chứ không riêng gì ở Việt Nam. “Điều quan trọng là cách mọi người phản ứng với việc này rất khác nhau. Tại đây, tôi nhận được sự quan tâm. Hành động của mọi người cho thấy các bạn rất quan tâm tới người khác. Tôi rất cảm kích vì điều đó” – Aldoh nói.

Mặt khác, Aldoh cho rằng, tại Việt Nam, cô bị 2 người giật túi đồ, nhưng vẫn còn hàng triệu người khác rất dễ mến.

Sau sự việc này, Aldoh đề xuất nên gắn nhiều camera ở khu vực đông người, để có thể ghi lại hình ảnh của những tên tội phạm. Đồng thời, nữ du khách cho rằng, tại đồn công an, nhất là ở những điểm có nhiều du khách nước ngoài, nên có ít nhất một người có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

Chia sẻ với VietNamNet, Moe Myint Oo - một du khách người Myanmar bị lừa mất sạch tiền tại phố Tây - Phạm Ngũ Lão cách đây 2 tháng nói, thành phố nên có thêm cảnh sát du lịch có thể thành thạo tiếng Anh, phụ trách các khu vực đông du khách nước ngoài để tiếp nhận vụ việc tương tự.

Lời khuyên của Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh cho du khách tới Việt Nam: 

Nên đeo ba-lô, thay vì đeo túi. 

Cẩn thận khi đi trên phố, nhưng nên cởi mở và thân thiện với mọi người xung quanh

Hãy tới thăm nhiều điểm du lịch, nhiều thành phố càng tốt, không nên chỉ ở một điểm du lịch/thành phố duy nhất.

Thu Lượng - Anh Sinh
Clip: Chí Thạch - Như Sỹ