- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nếu cứ chờ làm cầu mới bao giờ mới có tiền làm. Nếu không có giải pháp trước mắt chắc chắn sẽ tiếp tục sập cầu.

Tại cuộc họp khắc phục hệ thống cầu yếu trên hệ thống Quốc lộ, đường sắt chiều 25/3, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trên hệ thống đường Quốc lộ có một số cầu mới xây nhưng cầu cũ chưa phá, khoảng cách cầu mới và cũ rất ngắn, trụ cầu lệch nhau nên không thể để lâu và phải phá cầu cũ để thông khoảng tĩnh thông cho tàu thủy lưu thông.

{keywords}
Hiện cả nước có rất nhiều cẫu cũ đã yếu rất dễ bị sập

Tuy nhiên, một số địa phương không muốn phá cầu cũ do nhân dân vẫn sử dụng khi đi lại bằng phương tiện thô sơ.

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ  Hoàng Hà cũng thừa nhận, nguy cơ tàu, sà lan đâm vào cầu vẫn rất lớn do việc điều tiết luồng, lạch thủy luôn phức tạp và thay đổi theo thời gian. Một số cầu có tuổi đời tới 100 năm yếu nhưng vẫn tồn tại với lý do không có tiền để thay.

Phải cảnh báo nguy cơ đâm

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng đặt câu hỏi về cảnh báo nguy cơ tàu đâm vào cầu, loại cầu tàu có nguy cơ đâm thì có cảnh báo với cả đường sắt và đường bộ.

Cục phó Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam Trần Văn Thọ cho biết, hiện nay cả nước có 532 các cầu công trình vượt đường thủy có tĩnh không thông thuyền thấp. Cục đã triển khai xây dựng lắp đặt cảnh báo cho các tàu thông qua các cảnh báo từ xa cho phương tiện và có lực lượng điều tiết...

Thứ trưởng Trường cảnh báo phải có cảnh báo từ xa, tàu thuyền đi đúng luồng, nếu chỉ có mấy phao tiêu kích cỡ nhỏ, màu sơn mờ đi thì lái tàu sẽ không thấy được.

“It nhất cách 1km đường thủy phải cảnh báo không cho phép tàu có chiều cao bao nhiêu qua. Các đơn vị chưa đặt ra vấn đề này. Nếu cứ chờ làm cầu mới thì bao giờ mới có tiền để làm. Nếu không có giải pháp ngay giờ thì chắc chắn còn tiếp tục sập cầu,”, ông Trường nói.

Thứ trưởng đề nghị, trước 30/4, các đơn vị phải báo cáo thống kê về Bộ tất cả những cầu nào có nguy cơ tàu va đâm, dẫn đến gãy sập. Doanh nghiệp cố tình vi phạm sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép điều khiển phương tiện.

Liên quan đến các vụ tai nạn gây sập cầu Ghềnh (Đồng Nai), cầu An Thái (Hải Dương), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Cục Đường thủy kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các Cảng vụ, xử lý nghiêm tập thể và cá nhân để tàu va đâm cầu...

Vũ Điệp