- Sau nửa năm nằm bất động trong bờ, tàu vỏ thép Sang Fish 01 trị giá gần 12 tỷ đồng đã được ngư dân trả về nơi sản xuất.

Anh Lê Văn Sang (SN 1982, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đồng sở hữu con tàu cho biết, tàu có công suất 750CV, trị giá gần 12 tỷ.

Tàu Sang Fish 01 lưới vây được đóng theo Quyết định 1787 của Chính phủ. Tàu được đóng tại công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang theo mẫu của Tổng công ty Tàu thủy Việt Nam.

{keywords}

Tàu vỏ thép Sang Fish 01 nằm bất động suốt nửa năm qua sau nhiều lần gặp sự cố ngoài khơi.

Theo anh Sang, từ lúc hạ thủy năm 2014, tàu mới ra khơi nhưng liên tục gặp sự cố, khiến ngư dân phải mất thời gian khắc phục hơn là đánh cá.

“Ngay lần đầu tiên ra khơi năm 2014, tàu bị đứt tời, chúng tôi bị mất một số lưới. Lần đó chúng tôi mất khoảng 500 triệu đồng khắc phục. 10 lần ra khơi thì 4 lần gặp sự cố, làm ăn không có lãi”, anh Sang kể. Ngư dân này cho biết thêm, Sang Fish 01 là một trong 5 tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân.

{keywords}

Tàu liên tục gặp trục trặc khiến ngư dân mất nhiều thời gian và tiền của để khắc phục, làm ăn không có lãi.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trên biển, anh Sang cho hay tàu vỏ thép Sang Fish 01 có ‘hệ số béo’ quá thấp, chạy trên biển rung lắc mạnh hơn nhiều so với tàu vỏ gỗ.

Tàu trọng lượng không đủ nặng, tuyến trình chưa phù hợp. Đặc biệt, tuy tàu đóng mới nhưng máy chính sử dụng là máy cũ.

Sau nhiều lần gặp trục trặc, anh Sang đã quyết định trả con tàu về nơi sản xuất, là công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang.

“Suốt nửa năm qua tàu không ra khơi. Chúng tôi đã làm thủ tục với nhà máy để bàn giao lại con tàu này”, anh Sang cho biết. Thời điểm nhận tàu, anh cùng một đồng sở hữu nữa có đóng tiền cọc tại nhà máy. Hiện các thủ tục hoàn trả tàu đã được thực hiện.

{keywords}

Chủ tàu Lê Văn Sang cho hay, một trong những nhược điểm của tàu là đóng mới nhưng máy chính sử dụng lại là máy cũ.

Anh Lê Văn Sang hiện là chủ Hợp tác xã nghề cá Hải Nhi với quy mô 120 lao động. Anh tiết lộ đang đóng mới 2 con tàu, gồm một tàu vỏ thép công suất 814CV đóng theo Nghị định 67 tại TP. HCM sẽ hạ thủy trong tháng 6 tới. Ngoài ra, anh cũng đang đóng một tàu vỏ gỗ khác công suất 850CV.

“Việc trả tàu khiến tôi rất buồn, vì đã từng đặt nhiều kỳ vọng vào con tàu này. Con tàu Sang Fish 01 này đã cho tôi nhiều kinh nghiệm trong việc ra khơi.

Hiện tôi đặt toàn bộ tâm huyết vào tàu vỏ thép mới đang đóng theo Nghị định 67. Tôi hy vọng những tàu vỏ thép lứa sau sẽ rút được kinh nghiệm, được cải tiến phù hợp giúp ngư dân làm ăn thuận tiện”, anh Sang cho biết.

Cao Thái