- Chiều 29/3, công ty Tân Đức cho biết đã nộp đơn khởi kiện công ty của ông chủ người Nhật lên TAND huyện Đức Hòa (Long An) về việc công ty này cố tình chây ỳ nợ phí duy tu.

Chưa đạt thỏa thuận đã ép trả tiền

Vụ việc một giám đốc người Nhật 77 tuổi một mình đối mặt với nhóm người của công ty Tân Đức đang hung hăng dựng rào chắn tại KCN Tân Đức (Đức Hòa, Long An) đang gây xôn xao dư luận.

Trong cuộc họp UBND tỉnh chiều qua, ông Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, đã nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu phải giải quyết vấn đề nghiêm túc, kịp thời, đúng pháp luật, xử lý nghiêm những hành vi sai trái.

Đại tá Phạm Hữu Châu - PGĐ Công an tỉnh Long An, hành vi của Tân Đức hoàn toàn có thể xử phạt hành chính.

{keywords}
Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị Công ty Tân Đức dùng đất để bịt lối đi

Hiện, UBND tỉnh Long An đã có thông tin chính thức về tình hình kết quả xử lý vụ việc liên quan đến KCN Tân Đức.

Theo đó, đến nay đã có 75/121 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong KCN Tân Đức ký hợp đồng thu phí quản lý cơ sở hạ tầng. Số còn lại vẫn chưa ký vì chưa đồng ý với mức giá mà Tân Đức đưa ra.

Dù chưa kỳ nhưng công ty Tân Đức vẫn đơn phương buộc doanh nghiệp phải trả tiền quản lý sử dụng hạ tầng và tính lãi suất trả chậm.

Bên cạnh đó, vì doanh nghiệp chưa nộp tiền phí nên công ty Tân Đức còn cản trở lắp đặt trạm điện, đấu nối cấp nước, cắt điện, cắt nước, cho xe tải chắn ngang cổng ra vào của các công ty như Tango Candy (vốn đầu tư Nhật Bản), KSA Polymer HCMC, YSG Apparel... 

{keywords}

Các công nhân trèo qua đống đất của Tân Đức lấp trước cổng. 

Trước tình hình này, UBND tỉnh Long An đã cử đoàn liên ngành đến làm việc. Nhưng tới nơi thì Tân Đức đang tháo dỡ rào chắn trước công ty Tango Candy và sau đó có văn bản cam kết không thực hiện các hành vi tương tự để gây áp lực đối với các doanh nghiệp còn lại.

Dựng rào chắn vì... hết cách?

Công ty Tân Đức cho biết, năm 2009, được sự đồng ý của BQL các KCN Long An, Tân Đức đưa ra mức chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng là 10.018 đồng/m2/năm và bắt đầu thu vào năm 2013.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp không đồng ý với mức phí này. Theo đó, mức giá mà các doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu là 8.500 đồng/m2/năm. Đây cũng là mức mà công ty Tango Candy do ông Tango Hirosuke làm Tổng giám đốc đưa ra.

Tuy nhiên, công ty Tân Đức dọa cắt điện, sau đó cắt nguồn nước, phong tỏa cổng các công ty không chịu đóng phí duy tu. Ngay cả công ty Tango Candy vốn 100% Nhật Bản của ông Tango Hirosuke cũng bị Tân Đức cắt nước, dùng hàng chục tấn đất bịt luôn cổng chính lẫn cổng thoát hiểm để gây áp lực đòi tiền.

{keywords}
Công ty TNHH Tango Candy, vốn 100% Nhật Bản do ông Tango Hirosuke làm chủ bị Tân Đức “khủng bố” bằng đất trước cổng.

Dư luận cho rằng, việc làm của Tân Đức là “chưa chuẩn mực”, trái ngược với chủ trương, chính sách thu hút các doanh nghiệp nước ngoài của Chính phủ.

Về vấn đề này, đại diện truyền thông của Tân Đức cho hay: Từ năm 2013 đến nay, các doanh nghiệp không đóng mức phí bảo trì cơ sở hạ tầng nên Tân Đức phải liên tục bù lỗ, chi trước tiền để duy tu, bảo dưỡng và đóng thuế.

Do việc này diễn ra trong một thời gian dài nên khoản tiền này rất lớn, quá sức chịu đựng của Tân Đức nên đơn vị này hết cách mới phải hành xử như thế!

Được ưu đãi đầu tư nhưng lại thu phí cao nhất tỉnh?

Báo Dân việt ngày 28/3 dẫn lời ông Nguyễn Văn Tiều - Trưởng Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An cho biết: KCN Tân Đức nằm ở huyện Đức Hòa, là huyện có điều kiện hạ tầng còn nhiều hạn chế nên đây là khu vực được ưu đãi đầu tư.

“Theo đó, phí duy tu cơ sở hạ tầng ở vùng này cũng phải thấp hơn nơi khác. Lẽ ra, các doanh nghiệp phải được hưởng mức phí thấp thì phí hạ tầng mà Tân Đức đưa ra là cao nhất tỉnh. Liên quan đến mức phí này, tỉnh đã trực tiếp làm việc với Tân Đức nhiều lần, hơn 10 lần, nhưng không có kết quả”, ông Tiều nói.

Tân An - Hoài Thanh