- Trước nguy cơ Việt Nam có thể nhiễm virus zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang, tránh ồ ạt đi xét nghiệm thay vào đó tập trung diệt muỗi, bọ gậy.

Chiều tối 30/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch do virus zika với 4 điểm cầu Hà Nội - TP.HCM - Nha Trang và Tây Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, hiện có rất nhiều nước xung quanh như Lào, Thái Lan, Campuchia... đã lưu hành virus zika nên nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Trường hợp có dịch sẽ lây lan rất nhanh do cộng đồng chưa có miễn dịch.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế lo ngại virus Zika xâm nhập Việt Nam

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu thông tin thêm, virus zika hiện đang lo nỗi lo toàn cầu, diễn biến rất phức tạp, lan tới 61 quốc gia, trong đó chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2016 đã tăng thêm 30 nước.

Để giám sát dịch, từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã xét nghiệm 784 mẫu nghi nhiễm zika tại 32 tỉnh, thành và tất cả kết quả đều âm tính.

Tuy nhiên, virus zika rất khó kiểm soát do 80% bệnh nhân không có triệu chứng, nếu có cũng rất nhẹ nên dễ bị cộng đồng bỏ qua.

Ngoài ra, Trung tâm kiểm dịch quốc tế tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng cho biết, việc sàng lọc các hành khách đi từ những vùng có dịch hết sức khó khăn do quá cảnh ở nhiều sân bay trước khi đến Việt Nam. Tại các cửa khẩu, đến nay chưa áp dụng tờ khai y tế với zika.

Trong khi đó hiện Việt Nam hiện vẫn lưu hành mật độ lớn muỗi Aedes - truyền cả sốt xuất huyết và zika. Tại khu vực phía Nam, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu toàn ngành y tế nâng cấp độ cảnh báo lên mức 2, triển khai các hoạt động phòng chống dịch giống như khi đã có ca bệnh; tập trung phát hiện sớm các ca bệnh; áp dụng tờ khai y tế với khách đến từ các nước đang có dịch lớn như Brazil, Colombia.. đồng thời vận động người dân diệt muỗi, lăng quăng...

“Dù là sốt xuất huyết hay zika, đều phải tập trung diệt muỗi. Phải tập trung truyền thông để người dân lật úp tất cả dụng cụ chứa nước, đậy kín, thả cá ăn lăng quăng, bọ gậy... chứ đừng tuyên truyền khơi thông cống rãnh vì muỗi Aedes không sống ở đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Có quy chế phát ngôn tránh gây hoang mang

Để tránh hoang mang như thông tin ghi nhận 4 ca dương tính với zika tại Khánh Hòa, Bộ Y tế đề xuất quy chế phát ngôn, thông tin báo chí tại các địa phương, tránh tình trạng người dân lo lắng thái quá, ồ ạt đi xét nghiệm.

Hiện tại, Bộ Y tế đã lập 8 đoàn giám sát công tác phòng chống dịch, đồng thời công bố 11 đơn vị có khả năng xét nghiệm zika. Phía Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết sẽ cung cấp miễn phí quy trình xét nghiệm 3 trong 1 cùng lúc cho Việt Nam gồm xét nghiệm sốt xuất huyết, zika và chikungunya.

Thúy Hạnh