- Quá trình đấu tranh với tội phạm ở đâu cũng gian nan, đặc biệt là ở đất Cảng. Đã có những ‘khắc tinh’ khiến giới giang hồ mới nghe đã thấy rùng mình.

Có duyên với án lớn

‘Cơ sở” sản xuất vũ khí tự chế do vợ chồng Dương Minh Nhất, sinh 1975, tổ 29, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, được xem là lớn nhất từ trước đến nay do lực lượng Công an Hải Phòng phát hiện. Không chỉ có quy mô lớn, các đối tượng tham gia từ sản xuất đến tiêu thụ đều hết sức tinh vi…

Trung úy - Phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm trộm cắp Nguyễn Mạnh Hùng được giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra. Trung úy Hùng đã phải mất hàng tháng trời nắm tình và tìm cách tiếp cận được với đối tượng. Trong khi đó “chủ lò” Dương Minh Nhất là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp với đủ loại vũ khí bên người và luôn trong tình trạng “ảo đá”, nếu chỉ một sơ xuất nhỏ, có thể sẽ phải trả giá bằng hậu quả lớn, thậm chí là tính mạng của bản thân và đồng đội.

{keywords}
Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng giám sát thực nghiệm điều tra

Thế nhưng, bằng sự mưu trí, dũng cảm của mình, Nguyễn Mạnh Hùng đã bí mật tiếp cận và nắm bắt rành rọt toàn bộ phương thức, thủ đoạn động của đối tượng. Tận cho đến khi Công an ập vào bắt quả tang, lúc này Dương Minh Nhất định quơ tay lấy quả lựu đạn, hòng chống trả nhưng không kịp.

Trug úy Hùng là người có duyên với những vụ án lớn. Khi xảy ra vụ án mất cắp 90 cây vàng tại tiệm vàng Dũng Hà (thị trấn An Lão, huyện An Lão), trung úy Nguyễn Mạnh Hùng lại được giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra khám phá vụ “trộm khủng” này. Vụ án có những lúc tưởng chừng như bế tắc hoàn toàn khi mà đã có hàng trăm đối tượng nghi vấn được gọi hỏi nhưng không có kết quả.

Vô tình lục lại cuốn sổ tay cá nhân của mình đã ghi chép liên tục trong nhiều năm qua, Nguyễn Mạnh Hùng bỗng nhớ ra được một chi tiết vô cùng thú vị. Đây cũng chính là nút mở để sau này tìm ra thủ phạm chính của vụ án. Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đó trong một lần đi xác minh đối tượng ở huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) được nghe kể lại, ở địa phương này có một đối tượng là Bùi Văn Thiêm, sinh 1977, chuyên nghề ăn cắp và được mệnh danh là người có “đôi bàn tay vàng”.

Thiêm đã từng bị Công an tỉnh Quảng Ninh nghi vấn liên quan đến vụ trộm cắp vàng tại huyện Đông Triều nhưng đấu tranh không có kết quả… Toàn bộ những thông tin trên đều được Nguyễn Mạnh Hùng ghi chép tỉ mỉ trong sổ tay cá nhân của mình, mặc dù biết đối tượng Thiêm không hề liên quan đến vụ án đang điều tra lúc đó… Xâu chuỗi những bằng chứng, dữ liệu đã có, trung úy Hùng đã tìm ra nút mở cho vụ án đặc biệt này.

{keywords}
2 đối tượng trộm cắp 90 cây vàng

Không chỉ là nhiệm vụ, với những người mang trọng trách tiếp nối những chiến công lẫy lừng đã làm nên thương hiệu Cảnh sát hình sự Hải Phòng từ khi là Đội H88 thì việc tiếp nối truyền thống còn là trách nhiệm. Đó là lý do để sản sinh ra những ‘khắc tinh’ trẻ tuổi như Thiếu úy Lê Anh Tùng, Đội án tuyến công an Hải Phòng.

Mặc dù còn trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng thiếu úy Tùng đã ghi dấu những thành tích khá ấn tượng. Khi tình hình tội phạm cướp giật gia tăng và tình trạng tranh giành khách không lành mạnh gây mất an ninh trật tự trên tuyến giao thông QL5 Hà Nội - Hải Phòng gây bức xúc dư luận, thiếu úy Lê Anh Tùng chủ động lên kế hoạch cùng đồng đội phá thành công chuyên án 315C, bắt hai đối tượng đã gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó Lê Anh Tùng trực tiếp tham gia tổ chức tuần tra, chốt điểm thường xuyên trên các tuyến , phát hiện xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông, bắt giữ nhiều đối tượng đe dọa lái xe, tranh giành khách và đấu tranh với ổ nhóm có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí, cố ý gây thương tích tại khu vực Kiến Thụy, Đồ Sơn…

Khắc tinh tội phạm ma túy

Với đại úy Lại Trung Dũng, đội trưởng Đội 5, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy một trong những dấu ấn không thể nào quên được khi tham gia đấu tranh triệt phá đường dây ma túy từ Sơn La về Hải Phòng do Nguyễn Văn Bình, tức Bình “ấm”, sinh 1965, ở Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân cầm đầu.

Sau nhiều lần dừng đỗ, thay đổi hướng đi, chiếc xe ô tô Captival chở Bình “ấm” cùng 18 bánh heroin đi theo hướng Quốc lộ 10 về Hải Phòng về đến trạm thu phí Tiên Cựu, đại úy Lại Trung Dũng nhanh trí chộp lấy tay đối tượng lái xe lôi tuột qua cửa kính ra khỏi xe. Lúc này Bình “ấm” hô hào đồng bọn rút 2 khẩu súng đã nạp đạn chống trả nhưng không kịp.

Mới đây nhất, vụ phá đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp liên tỉnh, bắt Vũ Đình Chiến, ở tổ 16 phường Phù Liễn (quận Kiến An). Núp bóng trung tâm sửa chữa đồ điện, Chiến cho lắp ca-mê-ra quan sát, giăng điện lưới quanh nhà, chuẩn bị súng đạn nhằm sẵn sàng chống trả lực lượng công an để thoát thân. Nắm bắt phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng sau nhiều ngày đêm phục kích, tìm hiểu, tiếp cận, chỉ trong vòng ít phút, Dũng và đồng đội đã vô hiệu hóa bẫy rào điện nguy hiểm, bất ngờ đột kích, khống chế bắt gọn hai tên tội phạm, khiến chúng không kịp trở tay.

Từ năm 2008, được điều chuyển về Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Lại Trung Dũng cùng đồng đội phát hiện nhiều đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phòng ngừa, có các biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Kết thúc chuyên đề về giang hồ đất Cảng, chúng tôi xin trích lời Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45, Công an Hải Phòng: Đặc điểm tội phạm gói gọn trong 6 chữ: Liều lĩnh - Lạnh lùng - Thủ đoạn.

{keywords}

Đại tá Lê Hồng Thắng (ngoài cùng bên trái) chỉ đạo tuần tra đấu tranh với tội phạm trên QL5.

"Để ngăn chặn tội phạm, xử lý đúng người, đúng tội, nhất là đối với các đối tượng giang hồ cộm cán, các cơ quan điều tra, tố tụng phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ tìm ra kẽ hở của bọn chúng, vạch trần thủ đoạn.

Các đối tượng giang hồ đất Cảng dù thời nào hay ngang tàng, yêng hùng đến đâu cũng thường có kết cục nghiệt ngã, không bị đồng bọn sát hại thì cũng sống hết đời trong chốn lao tù” - Đại tá Thắng nói.

Q.Minh