HTML clipboard
- Sau khi bị bắt giữ để làm rõ hành vi giết người bác ruột của Dũng, cơ quan công an còn tìm thấy  đối tượng cất giữ một bản kế hoạch vạch rõ sẽ giết nhiều người khác nữa trong gia đình.

Người mẹ đau khổ

Ngày 11/7, TAND Hà Nội đưa Đặng Tuấn Dũng (SN 1984, trú tại tổ 9 phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) ra xét xử tội 'Giết người'. Nạn nhân của Dũng là người bác ruột của bị cáo, bà Đặng Thị Chung (SN 1952, cùng trú tại địa chỉ trên). 

Tại tòa, Dũng tỏ ra ngơ ngác, lẩn thẩn và già hẳn đi so với hồi bị bắt. Khi thấy phóng viên đưa máy ảnh lên chụp, bị cáo còn ra dấu “bắn bỏ” cả phóng viên. Tại phiên xử Dũng nhiều người không khỏi xót xa cho người mẹ lam lũ đã cả đời vất vả vì hắn.

Bị cáo Dũng tại tòa
 

Bố Dũng bị tai biến, ốm liệt giường và đã mất cách đây 10 năm. Hắn là cháu đích tôn trong nhà, lớn lên nhờ sự cặm cụi, vất vả của người mẹ. Tới dự tòa, mẹ Dũng trong bộ quần áo nhàu nát, gương mặt khắc khổ cho biết, ngay từ khi mới 3 tuổi Dũng đã có những biểu hiện không bình thường như chậm nói và chậm phát triển hơn những đứa trẻ bình thường khác.

Đến năm 10 tuổi, nhiều lần đi học về, Dũng chui tọt vào gầm bàn, đưa đôi mắt thất thần, ngơ ngác nhìn mọi người ra chiều sợ hãi. Thấy con có biểu hiện lạ, mẹ của Dũng đưa con trai đến bệnh viện khám thì được bác sỹ cho hay Dũng bị tâm thần.

Dũng được đưa về nhà điều trị, hàng ngày vẫn phải uống thuốc đều. Cứ như vậy hắn lớn lên, cũng sáng sủa đẹp trai, nhưng mỗi khi trái gió trở trời là lại phát bệnh. Hắn lúc tỉnh, lúc điên nên mẹ hắn thường phải dỗ dành, nói dối thì hắn mới chịu uống thuốc.

Mắt đỏ hoe, mẹ Dũng chia sẻ: “Đến tuổi trưởng thành nó suốt ngày đi lang thang ngoài vườn hoa, đến bữa thì về ăn. Cứ vậy rồi nó làm quen và yêu một đứa con gái cũng suốt ngày lang thang như nó... Không ai ngờ nó lại gây ra chuyện đau lòng đến vậy”.

Đứa cháu đích tôn lên kế hoạch giết đại gia đình

Do mắc bệnh tâm thần thể ảo giác làm hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên lúc nào Dũng cũng nghĩ bà Chung thù ghét và có ý chiếm đoạt tài sản của mình. Hắn nhiều lần gây gổ với các bác, các cô trong nhà cũng chỉ vì nghĩ họ chiếm đất nhà mình.

Cách đây hơn một năm, khoảng 15 giờ 30 ngày 8/5/2010, Dũng điều khiển xe máy Jupiter BKS 30H8 5822 màu đen vàng, chở bạn gái tên Hân về nhà chơi. Khi Dũng và Hân đi qua cổng nhà bác mình là bà Chung thì thấy bà Chung một mình đang đứng sơn hàng rào sắt trước cửa.

Dũng liền vào bếp lấy một con dao nhọn, sắc giấu vào trong áo rồi chạy sang chỗ bà Chung. Đứng phía sau, Dũng bất ngờ vung dao đâm 3 nhát liên tiếp vào lưng, bụng và sườn của nạn nhân. Bà Chung chỉ kịp kêu lên: “Ối giời ơi, thằng Dũng nó đâm chết tôi rồi” và gục xuống. Nạn nhân đã chết vì mất máu cấp.

Sau khi đâm chết bác ruột, Dũng và người bạn gái lên xe máy, phóng đi. Đứa cháu bất lương này đã cầm cố xe máy, cùng bạn gái trốn vào Bình Dương. Ngày 11/5, Dũng bị bắt ở Bình Dương.

Theo cơ quan điều tra, Dũng có tiền sử bệnh thần kinh. Từ năm 2002 đến năm 2003, Dũng đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Tâm thần Hà Nội điều trị 2 lần. Thấy bệnh tình thuyên giảm, gia đình đã đưa Dũng về điều trị ngoại trú tại trạm y tế địa phương.

Sau khi xảy ra vụ án, Cơ quan công an tìm được cuốn sổ của Dũng, trong đó Dũng đã lên sơ đồ sẽ giết chết 2 bà bác đầu tiên, sau đó sẽ là ông chú ruột, cuối cùng là chị gái và anh rể... Bản thân mẹ đẻ Dũng, dù không nằm trong "hồ sơ thần chết" này nhưng cũng bị Dũng đánh cho lên bờ xuống ruộng nhiều lần phải "sơ tán" khỏi nhà, đến ở và làm việc cho một xưởng làm than dưới chân cầu Long Biên.

Một người bác nằm trong “danh sách đen” của Dũng có mặt tại tòa tỏ ra rất bức xúc kể lại: Nhiều lần tôi đi bán hàng ở chợ, trông thấy bóng nó từ xa là tôi phải trốn vì sợ nó giết. Lúc nào trong người nó cũng dắt theo dao.

Theo lời bà bác này, Dũng luôn hằn học với việc hai bà bác ruột được ông nội cho hai mảnh đất, mới bán một mảnh để xây nhà. Dũng liên tục một tay cầm dao một tay cầm chậu nhựa tới dí vào cổ đám thợ xây hỏi: "Có thích ăn tiết canh không", làm đám thợ sợ hãi chạy hết.

Theo giám định tâm thần của cơ quan chức năng, Dũng có mắc bệnh tâm thần, thể ảo giác thực tồn. Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Dũng bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tuy nhiên, theo phân bệnh quốc tế về các rối loạn tâm thần thì Dũng hoàn toàn có khả năng chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Vì lý do đó, Dũng chỉ phải nhận mức án 10 năm tù giam về tội 'Giết người'.

T.Nhung