- Cải tạo, xây dựng nhà không phép, mặc dù đã bị đình chỉ thi công, xong chủ đầu tư cố tình cho thi công gây hậu quả khiến cả hai ngôi nhà đều bị nghiêng, lún.
 


Hai ngôi nhà 4 tầng và 5 tầng liền kề tại số 2B, 2C, ngách 36, ngõ Chùa Liên Phái (thuộc địa bàn phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang bị nghiêng lún nghiêm trọng.

Căn nhà 4 tầng số 2B thuộc quyền sở hửu của anh Nguyễn Thành Chung (38 tuổi) cùng vợ là chị Đỗ Kim Dung (33 tuổi). Trong ngôi nhà này có 5 người sinh sống, trong đó có 2 trẻ em và một người già.
 
Chị Dung cho biết, ngôi nhà số 2B được xây dựng từ năm 2004, gia đình chị mua lại ngôi nhà này năm 2005. Ngôi nhà được thiết kế với móng bè, móng được khoan sâu 1,5m. Diện tích của ngôi nhà ở bên dưới là 17m2, bên trên 22m2.

 
Hình ảnh ngôi nhà nghiêng lún ở Quận HBT - (Ảnh: Nguyên Bình)

Tình trạng nghiêng, lún nhà đã xuất hiện cách đây vài tháng. Theo chị Dung thì do kết cấu của ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của gia đình chị có kết cấu rất vững vì nhà nghiêng như thế mà tường nhà không hề bị xé tường hay bất cứ vết nứt nào.

Chị Nhung cho hay, trước đây, khi mà nhà 2C xây dựng, thì hiện tượng lún, nứt phía trước cửa nhà chị đã bắt đầu xuất hiện tuy nhiên hiện tượng này là rất nhỏ nên gia đình chị cũng không để ý. Cho tới lúc cách đây khoảng hơn hai tháng, khi ngôi nhà bên cạnh xây dựng tầng thứ 4 thì tường nhà chị bắt đầu tách ra khỏi tường nhà đằng sau.

Mức độ nghiêng ngày càng lớn và tốc độ ngày càng nhanh. Từ 2,5cm, rồi lên 4cm, 8,5cm Và bây giờ thì khoảng cách giữa tường nhà chị với tường ngôi nhà đằng sau vào khoảng 40cm.

Trước tình trạng đó, vợ chồng chị Dung đã cùng hai con nhỏ và mẹ đẻ chị Dung thu dọn đồ đạc và chuyển về nhà mẹ chồng ở nhằm đảm bảo sự an toàn tính mạng.

Liên quan đến vụ việc, đã cókết luận của cuộc họp liên tịch chiều ngày 13/7/2011 giữa UBND phường Cầu Dền cùng Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng, Thanh tra xây dựng, các ban ngành đoàn thể của phường, Công ty xử lý lún nứt Việt Nam và bà Đỗ Thị Phúc – chủ công trình xây dựng tại địa chỉ số 2C ngách 36 chùa Liên Phái.

Đó là gia đình bà Đỗ Thị Phúc đã tự ý cải tạo nhà ở tại số 2C ngách 36 chùa Liên Phái không có giấy phép xây dựng, hậu quả đã khiến cả hai ngôi nhà bị nghiêng, lún. 
 

Tình trạng nghiêng, lún đã xuất hiện từ cách đây vài tháng (Ảnh: Nguyên Bình)
Trước đó, vào ngày 7/5/2011, UBND phường Cầu Dền đã lập biên bản vi phạm, có quyết định đình chỉ thi công và đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn như cắt điện, nước nhưng chủ công trình vẫn cố tình vi phạm.

Qua kiểm tra thực trạng công trình xác minh công trình nhà ở đang xây dựng bị nghiêng rất nguy hiểm, phải xử lý khẩn cấp.  

Theo thông báo này, UBND phường Cầu Dền yêu cầu hộ bà Đỗ Thị Phúc thực hiện ký hợp đồng với đơn vị xử lý lún nứt ngay sau cuộc họp ngày 13/7 để đơn vị thi công kịp thời có giải pháp xử lý nguy hiểm công trình xây dựng của gia đình bà Phúc cũng như các công trình bị ảnh hưởng của các hộ liền kề.

Phía hộ nhà bà Phúc phải chịu hoàn toàn mọi kinh phí phục vụ cho các giải pháp chống đơ, gia cố, khắc phục các ảnh hưởng do công trình xây dựng gây ra.

UBND phường Cầu Dền cũng yêu cầu các hộ trong khu vực nhà nguy hiểm trong vòng bán kính 20-25m phải di chuyển người và các tài sản đến nơi an toàn để phục vụ cho công tác xử lý nguy hiểm và tháo dỡ công trình xây dựng không phép đảm bảo tuyệt đối an toàn.
 

Rùng mình trước những ngôi nhà nghiêng (Ảnh: Nguyên Bình)

Sáng nay, ngày 14/7 thần đèn đất bắc Đỗ Quốc Khánh cho biết: “Sau khi nhận được tin báo chiều qua, 8h sáng chúng tôi bắt đầu tiến hành các biện pháp “cấp cứu khẩn cấp”. Sau đó sẽ sử dụng các loại máy tinh vĩ, thủy bình, laze để khảo sát chi tiết.”
 
Ngôi nhà nghiêng  đã được phong tỏa để xử lý - (Ảnh: Nguyên Bình)

Tiếp đó, sẽ khảo sát, kiểm định, thiết kế đưa về trạng thái an toàn vĩnh cửu. Hai việc chính sẽ sau khi kiểm định, khảo sát, giám định kết cấu cột, độ an toàn sẽ là căn chỉnh nghiêng (chỉnh thắng đứng) và giải quyết chống lún.

Cũng trong sáng nay, đơn vị đã huy động 12 người đến để khắc phục sự cố. Cũng theo ông Khánh, hai ngôi nhà này sẽ được dựng thẳng lại sau khoảng 2 tháng.
  • Nguyên Bình