HTML clipboard

- Giá cả tăng cao, trong khi định mức hỗ trợ ăn trưa cho người lao động của nhiều doanh nghiệp chưa tương ứng khiến chất lượng bữa ăn bị ảnh hưởng trầm trọng. Trước bài toán “giá cả liên tục tăng”, nhiều nhân viên văn phòng thay vì ăn cơm tại công ty hoặc cơm quán, thì nay đành chấp nhận đem cơm tự nấu đến cơ quan. Rất may, Chính phủ đã can thiệp để hỗ trợ tiền ăn trưa cho người lao động.

Cắt cơm công ty, đem cơm nhà


Đã gần một tháng nay, chị Nguyễn Thị Minh, nhân viên của một công ty dược ở Hà Nội thay vì dùng cơm trưa do công ty nấu thì lại mang cơm ở nhà đi. Sở dĩ chị Minh chấp nhận phải dậy sớm hàng ngày để nấu cơm và lỉnh kỉnh xách cặp lồng cơm đến công ty là do chất lượng bữa ăn trưa nơi công ty chị làm “càng ngày càng chán”.

“Cơm công ty nấu ngoài mấy miếng thịt lợn thái mỏng thì chỉ có rau luộc và lạc rang. Đã vậy nhà ăn lại ít thay đổi món ăn nên nhiều hôm chỉ nghĩ đến bữa cơm trưa chúng tôi đã ngấy đến tận cổ, thì làm sao có thể ăn liên tục được”, chị Minh than.
 

Cắt cơm cơ quan, đem cơm nhà.


Chị Minh cho biết thêm, trước sự việc chất lượng bữa ăn trưa ngày càng đi xuống gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và công việc, các nhân viên của công ty đã nhiều lần phản ánh với công đoàn góp ý với nhà nhà ăn, thì chỉ nhận được câu trả lời: giá cả leo thang, thực phẩm ngày càng đắt đỏ trong khi mức tiền hổ trợ ăn trưa của công ty chỉ dừng lại ở mức 10 ngàn đồng/người nên không thể nâng cao chất lượng bữa ăn được.

Sau một thời gian công nhân viên phản ánh tình trạng chất lượng bữa ăn  không đảm bảo, cuối cùng công ty chị Minh đã tăng định mức hỗ trợ bữa ăn trưa lên 15 nghìn đồng, nhưng thực tế chất lượng bữa trưa vẫn không được cải thiện là bao.

“Sau một thời gian chúng tôi phản ánh mức hỗ trợ ăn trưa quá thấp đang ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của anh em công nhân viên thì một tháng trở lại đây công ty đã tăng mức hỗ trợ lên 15 ngàn đồng/ người. Tưởng sau khi mức hỗ trợ tăng bữa ăn trưa sẽ được cải thiện đáng kể, ai ngờ chất lượng bữa trưa vẫn không hơn là bao. Không còn cách nào khác để đảm bảo sức khoẻ làm việc, tôi và một số chị em trong công ty đành đề xuất cắt cơm tại công ty và chấp nhận nấu cơm ở nhà đem đi mỗi ngày”, chị Minh cho biết thêm.

Cũng với mức tiền hỗ trợ ăn trưa (ăn giữa ca) 15 nghìn đồng/ người như công ty của chị Minh, nhưng anh  Đỗ Văn Giáp, nhân viên của Công ty D.S (Khu Công nghiệp Nam Thăng Long, Hà Nội) cho biết, anh và các công nhân viên hài lòng với bữa ăn giữa ca do công ty tự nấu.

Theo anh Giáp, đã  3 năm nay, kể từ khi anh vào công ty làm việc thì mức hỗ trợ ăn giữa ca của công ty vẫn dừng ở mức 15 ngàn đồng/ bữa. Anh Giáp nói:

“Cứ nghe công nhân viên nhiều nơi phàn nàn giá cả leo thang ảnh hưởng đến bữa ăn trưa, nhưng thực tế cũng với mức hỗ trợ 15 nghìn đồng cho bữa ăn giữa ca nhưng chất lượng bữa ăn của công ty tôi vẫn không hề thay đổi. Bữa ăn của công nhân viên ngoài thịt gà, thịt lợn, cá và các loại rau… thì sau bữa ăn chúng tôi còn được tráng miệng hoa quả và còn thêm một hộp sữa tươi”.

Bù thêm 20 ngàn đồng cho bữa trưa


Cũng như chị Minh, chị Nguyễn Hồng Nhung, nhân viên văn phòng của một công ty xây dựng trên đường Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết, đã hai tuần nay chị đã không ăn cơm do công ty đặt nấu vì chất lượng bữa ăn trưa “ngày càng dở”.  

Với mức hỗ trợ ăn trưa quá thấp, nhiều người chấp nhận phải bù thêm từ 15 đến 20 ngàn đồng.


Theo chị Nhung, mức hỗ trợ của công ty cho mỗi một nhân viên là 20 ngàn đồng/ bữa trưa, nhưng khi đặt cơm hộp đem đến thì nhân viên trong công ty “ăn không nổi”, do khẩu phần thức ăn không đảm bảo.

“Ngoài thịt lợn kho và rau, lạc cùng với nước canh và một miếng cá thì không còn gì nữa. Không còn cách nào khác anh em nhân viên trong công ty đành phải nâng mức đặt bữa ăn trưa lên 30 ngàn đồng/ suất. Với mức giá cơm trưa cao như vậy mỗi nhân viên trong công ty chúng tôi phải bù thêm 10 ngàn đồng/ người”, chị Nhung cho biết.

Cũng như chị Nhung, chị Huyền, nhân viên của một công ty nhà nước tại Quận Hoàn Kiếm cho hay, mức hỗ trợ ăn trưa của công ty chị chỉ 12 ngàn đồng/ bữa trưa/ người. Với mức hỗ trợ này trong khi địa bàn làm việc lại ngay tại quận trung tâm Hà Nội nên hàng ngày ra ngoài ăn trưa, chị cũng như các nhân viên trong công ty ít nhất phải bù thêm từ 15 đến 20 ngàn đồng.
 

Bộ LĐTB&XH cho biết: Trước tình hình giá cả tăng cao (giá lương thực, thực phẩm 6 tháng đầu năm 2011 tăng 18,68%), mức chi tiền ăn ca hiện nay của các doanh nghiệp khó đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Chính phủ sẽ quy định doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn giữa ca cho người lao động tối thiểu là 15.000 đồng/bữa/người.

Riêng doanh nghiệp 100%  vốn nhà nước tiếp tục thực hiện mức hỗ trợ ăn giữa ca tối đa 620.000 đồng/tháng.

Từ 1/1/2012, mức hỗ trợ này tối đa sẽ là 730.000 đồng/tháng.

Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình cao từ sở lao động địa phương và ban quản lý khu công nghiệp các tỉnh.


Gia Văn