- "Ra đường giờ đành tâm niệm thôi vì con vì cái nhịn đi một tý cho qua. Mình đã gặp trường hợp, họ đi sai, mình chỉ nhắc một câu nhẹ nhàng mà đối phương sẵn sàng đuổi theo chửi mình, dọa đánh mình. Vậy mình khuyên mọi người, nếu xe không hỏng nặng, người không sao thì nếu va chạm cứ... cười cho nó xong...".

Sau vụ án mạng sau khi va chạm giao thông tại ngã tư Hàng Mành (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng như nhiều vụ khác liên quan đến sự cố khi tham gia giao thông dẫn đến xung đột, trên các diễn đàn lại nóng lên câu chuyện: Phòng vệ và ứng xử ra sao khi đi đường?

Kĩ năng: xin chào và xin lỗi

Kèm với hàng nghìn bình luận về thái độ của chủ xe Mercedes, bỗng dưng chỉ vì cãi cọ, xô xát nhau mà mang dùi cui và bình xịt hơi cay ra để xử lý thì không ít người tỏ ra phẫn nộ về việc cả 2 bên đều không thể nhường nhịn nhau khi va chạm giao thông.

Trên một diễn đàn giành cho phụ nữ rất nổi tiếng, thành viên có nickname Mẹ R.. bình luận: Ra đường như thế này thì không nên sĩ diện. Mình nhường nhịn nhau một tí chả thiệt ai mà cũng không ai đánh giá mình. Mình nghĩ nên học tập mấy bác đứng tuổi. Lái xe thì điềm đạm, có tắc đường cũng kiên nhẫn, nói năng nhẹ nhàng. Thậm chí nếu đi ô tô, thấy xe máy vướng mà không ai dắt được thì mình tự xuống dắt cũng chả thiệt ai.

Vì va chạm nhẹ, người tài xế xe buýt này đã bị phụ xe container gọi đồng bọn đến xử phải nhập viện

Còn tại diễn đàn chuyên về ô tô, thành viên nickname xaydung… lại cho rằng, những vụ giết người vì cãi cọ nhau khi va chạm giao thông là bài học đắt để mọi người thực hiện tốt văn hóa giao thông. Để giữ được an toàn cho mình, phải thật bình tĩnh khi xảy ra sự cố thì mới có thể tránh được va chạm không đáng có.

Nhiều người đều thống nhất quan điểm, kỹ năng khi tham gia giao thông có tên: Xin chào và xin lỗi. Va chạm nào trên đường cũng là những sự cố đáng tiếc. Nhưng sau đó, người tham gia giao thông hành xử như thế nào mới là quan trọng.

Chia sẻ với nhóm bạn của mình trên một diễn đàn, thành viên 3012 cho rằng: “Ra đường giờ đành tâm niệm thôi vì con vì cái nhịn đi một tý cho qua. Mình đã gặp trường hợp, họ đi sai, mình chỉ nhắc một câu nhẹ nhàng mà đối phương sẵn sàng đuổi theo chửi mình, dọa đánh mình. Vậy mình khuyên mọi người, nếu xe không hỏng nặng, người không sao thì nếu va chạm cứ... cười cho nó xong. Nếu bên kia sửng cồ thì mình đúng vẫn cứ xin lỗi. Nhịn như thế chả chết ai, mà mình vẫn được về với chồng con...”.

Liên quan đến chủ đề này, một học sinh cấp 2 đã viết những câu rất buồn về vụ va chạm giao thông trên phố Hàng Mành: “Hãy biết nhường nhịn trong cuộc sống, đơn giản từ việc nhường nhịn một lối đi, một chỗ ngồi. Mọi điều sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi chúng ta biết nhường nhịn”.

Câu nói này ắt hẳn làm nhiều người lớn suy nghĩ, nhất là khi lỡ xảy ra va chạm trong bất cứ tình huống nào...

Đua nhau sắm 'hàng nóng'

Trái với các phản hồi tích cực, chủ yếu rút ra kinh nghiệm với nhau sau mỗi lần va chạm giao thông, nhiều người đang trở nên lo lắng thái quá về tình hình an toàn khi tham gia giao thông, nhất là khi xảy ra sự cố.

Một thành viên trên diễn đàn nổi tiếng sau khi đọc xong bài báo về vụ chiếc Mercedes mất chủ trên ngã tư Hàng Mạnh đã tóm lại cảm giác trong 3 từ: bất bình - bất an - tức.

Và ngay lập tức, rất nhiều thành viên trên diễn đàn này nêu ra câu hỏi: “Có nên mang theo hàng nóng ra đường khi mà nhiều đối tượng cứ va chạm là sẵn sàng rút dao, rút hàng “nóng” ra để xử lý?”.

Vụ giết người khi tham gia giao thông tại Hàng Mành trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người - (Ảnh: tdtuanvn-muare.vn)
 

Nhiều người đang lo ngại về việc, kể cả khi mình đã cố gắng nhịn, cố gắng dùng phương pháp 'giải quyết trong hòa bình' để mọi thứ êm đẹp nhưng đối tượng kia vẫn cứ dùng dao, dùng dùi cui thủ sẵn để “xử” thì bản thân mình sẽ gặp rắc rối lớn.

Vậy là, thêm rất nhiều topic được lập ra để các thành viên bàn với nhau xem, nếu cầm “đồ” trên xe thì cầm gì để đủ cho mình tự vệ mà không vi phạm pháp luật? 

Hàng chục trang bàn luận nhiều lúc lên đến cả trăm người. Họ bàn nhau xem mua gì, mua ở đâu, giá cả thế nào. Bên cạnh đó, những người bình tĩnh hơn thì can ngăn: “Thà rằng mình không có hung khí sẵn, va chạm giao thông, mình nhịn đi để cho xong việc. Có đồ rồi lại “húng”, nghĩ rằng mình có thể xử lý đẹp bên kia, mình rút đồ ra thì có phải là hai bên chính thức ẩu đả rồi giết nhau lúc nào không hay”.

Xin trích lại những dòng xót xa nhất của một blogger về tai nạn khi tham gia giao thông để mọi người cùng suy nghĩ: “Những cái chết về tai nạn giao thông liên tục làm đau lòng tất cả chúng ta. Nó khủng khiếp hơn thời chiến tranh bom đạn. Ở Sài Gòn ra đường một ngày mà không va quệt là hạnh phúc. Có nhiều điều bất ngờ hay xảy ra. Mình nói rằng mình sẽ đi đúng luật giao thông; nhưng tai bay vạ gió bất ngờ; những người khác họ cứ lao xe bừa và ẩu vào mình biết làm sao mà đỡ đây. Than ôi! Đã đến lúc không chỉ học luật giao thông mà phải học về văn hoá giao thông. Khi mà cái nếp về chấp hành giao thông nó phải ăn sâu vào đầu của mỗi người, cũng như chúng ta đã cảm thấy thật khó chịu khi đi ra đường mà không đội nón bảo hiểm. Thành một phong cách sống đúng là không phải dễ, nhưng quyết tâm thì chúng ta chắc chắn sẽ làm được. Chống thảm họa tai nạn giao thông cũng như là chống giặc ngoại xâm các bạn à. Vì chính giao thông gây sự chết chóc thảm khốc không khác gì chiến tranh. Tự chúng ta giết lẫn nhau trên đường phố mà thôi”.

  • Thu Lý

Va chạm nhỏ, lái xe buýt bị đánh dã man
Chỉ một va chạm nhỏ, tài xế xe container đã gọi đồng bọn đến đánh gục tài xế xe buýt. Sự việc xảy ra tại khu vực gần trạm thu phí trên Xa lộ Hà Nội (P. Trường Thọ, Q. Thủ Đức, TP.HCM) vào chiều ngày 15/7.
 
Va quệt nhỏ, gây án lớn
Chuyện tưởng chừng quá đỗi bình thường, khi người ta ra đường khó tránh khỏi va quệt giao thông, đáng tiếc là nhiều người đã phải bỏ mạng sau những cú va như thế.
 
Hà Nội: Lái xe Mercedes bị đâm chết giữa phố
21h10 ngày 14/7, tại ngã tư Hàng Mành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra vụ giết người xuất phát từ mâu thuẫn hết sức giản đơn.