- Thời gian từ nửa đêm về sáng được ví là “thời khắc tử thần”, vì đây là thời điểm tài xế dễ buồn ngủ, không làm chủ được tay lái.
'Thời khắc tử thần'
Lại thêm một vụ tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương xảy ra vào lúc rạng sáng ngày 18/7. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng, trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng vào thời điểm rạng sáng, cướp đi 10 mạng người và làm bị thương trên 20 người.
Theo thống kê, sau một năm rưỡi đưa vào khai thác, trên tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết 22 người và hàng chục người bị thương. Điều đáng lưu ý, hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra vào thời điểm rạng sáng.
Nhiều đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng, rất nguy hiểm - (Ảnh: Nhật Tân) |
Theo cánh tài xế chạy xe khách, thời gian từ nửa đêm về sáng được ví là “thời khắc tử thần”, vì đây là khoảng thời gian họ rất khó khuất phục được những cơn buồn ngủ ập đến thình lình…
“Chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao nên lại càng dễ buồn ngủ hơn. Nếu không có phụ xe thức cùng, trò chuyện cho khuây khoả thì đôi khi ngủ gục lúc nào không hay”, một tài xế chạy tuyến TP.HCM – An Giang chia sẻ.
Ổ gà xuất hiện nhiều trên đường cao tốc sẽ không đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông - (Ảnh: Nhật Tân) |
Theo tài xế này, để tránh những cơn buồn ập đến trong đêm, anh ta cứ hát liên tục trong suốt chặng đường. Tuy nhiên, “chiêu” này không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Sau khi có vụ tai nạn kinh hoàng rạng sáng 13/6, có mặt trên chuyến xe khách chạy tuyến TP.HCM – An Giang, xuất bến lúc rạng sáng, chúng tôi cũng thót tim khi đi qua tuyến đường cao tốc này.
Ngay từ đoạn dẫn vào đường cao tốc, hành khách đã điếng người vì xe ba bốn lần đụng phải gờ cống nhô cao băng ngang đường nên cứ “nhảy” chồm lên như ngựa phi. Khi chạy vào đường cao tốc, dù chạy với tốc độ cao nhưng thỉnh thoảng xe cũng đụng phải ổ gà…
Theo quy định, xe khách chạy ở làn đường 100km/h phải cách nhau tối thiểu là 100m. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều xe khách chạy bám đuôi nhau, chỉ cách nhau chừng 20m. Vì thế, trong trường hợp, xe phía trước bị sự cố thì rất dễ xảy ra ra tai nạn chết người.
Ngoài ra, theo phản ánh của tài xế, đèn chiếu sáng nhiều đoạn trên đường cao tốc rất mờ nên cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
'Cung đường tử thần'
Không biết từ số liệu nào mà người ta gọi huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh là huyện có số vụ tai nạn nhiều nhất Việt Nam. Chắc hẳn chẳng người dân nào ở huyện nghèo này mong muốn huyện mình lại nổi tiếng theo kiểu đó. Thế nhưng một thực tế đang diễn ra, tai nạn, số người chết vì tai nạn ở huyện này cao hơn các địa phương khác.
Bấy lâu tình trạng mất an toàn giao thông trên toàn địa bàn huyện Kỳ Anh đã được báo chí và nhà chức trách ở Hà Tĩnh nói nhiều. Nhưng vấn đề vẫn không có chiều hướng tốt lên mà lại có dấu hiệu diễn biến phức tạp.Những vụ tai nạn thảm khốc lại tiếp tục diễn ra, hình ảnh những tiếng khóc thảm thiết của người dân có người thân mất vì tai nạn, nỗi đau xé lòng của những người bị thương sau mỗi vụ tai nạn vẫn không dừng lại.
Chiếc xe khách đấu đầu xe tải sáng ngày 7/7 khi đi qua địa phận xã Kỳ Giang, Kỳ Anh khiến 2 người chết, 5 người khác bị thương. (Ảnh: VNN) |
Mọi chuyện chưa kịp lắng xuống thì vào ngày 7/7 vừa rồi, lại xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người chết tại chỗ, 5 người khác bị thương đã khiến cho các nhà chức trách ở Hà Tĩnh phải phát hoảng. Những biện pháp cấp bách chưa ở đâu thực hiện đã được đưa ra.
Khi gặp chúng tôi thì Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết đang phải đang căng đầu để nghĩ ra giải pháp để lập lại trật tự an toàn giao thông ở toàn tỉnh, nhất là huyện huyện Kỳ Anh.
Hình ảnh tang tóc do tai nạn xảy ra nhiều tại địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. (Ảnh: VNN) |
Ông Quang thông tin, sau vụ tai nạn ngày 7/7, một biện pháp gấp rút đã được đưa ra. Đó là việc phát tờ rơi “cảnh báo” cho các lái xe khi đi qua địa phương này. Địa điểm phát là hai đầu cửa ngõ của huyện Kỳ Anh, nhân viên trạm vé ở hầm đường bộ Đèo Ngang và Trạm thu phí Cầu Rác sẽ đưa cho lái xe tờ rơi này khi bán vé.
Nội dung tờ rơi là một hình ảnh rùng rợn của một vụ tai nạn, tên tờ rơi có ghi dòng chữ “đoạn đường thường xẩy ra tai nạn. Lái xe cẩn thận”. Đến nay đã phát được 15.000 tờ rơi.
Tình thế bức bách đến mức, vị phó giám đốc công an tỉnh này đã chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát giao thông hoạt động ở khu vực huyện Kỳ Anh, khi dừng xe kiểm tra giấy tờ thì phải nhắc nhở lái xe: Cẩn thận, QL 1A qua Kỳ Anh thường xảy ra tai nạn.
Một thực tế cho thấy, QL1A đi qua địa bàn huyện này rất đẹp, mặt đường được phủ nhựa láng bóng. Thế nhưng, tai nạn vẫn xẩy ra.
Lý giải nguyên nhân này, ông Lương Phan Kỳ, Phó Trưởng ban ATGT Hà Tĩnh nói rằng: Do huyện này có tuyến QL1A đi qua dài tới 57 km, mật độ phương tiện đi lại rất đông. Một thời kỳ, sau khi nhận được tiền đền bù từ siêu Dự án Fomosa, người dân thi nhau sắm xe máy, trong lúc đó ý thức về giao thông chưa được nâng lên.
Nhưng thực tế, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều ở những đoạn đường vắng, thời điểm thường về đêm. Và con số thương vong thường rất cao.
Rất nhiều câu chuyện mang tính chất kỳ bí, ma quái trên cung đường tang tóc này đã được thêu dệt.
'Huyện có tai nạn nhiều nhất Việt Nam'? Tiếp đó, lúc 23h, cũng trên QL 1A đoạn đi qua xã Kỳ Long lại xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc giữa xe mô tô và ô tô tải. Hậu quả vụ đâm xe đã làm cho hai người ngồi trên xe máy tử vong. Một trong những vụ tai nạn giao thông nghiêm trong nhất trên địa bàn huyện này là vụ đấu đầu giữa 2 xe khách xẩy ta vào tháng 10/2009 khiến 8 người thiệt mạng, 23 người bị thương nặng. Điểm xảy ra tai nạn là Đèo Con, một trong những 'điểm đen' ở Kỳ Anh. Nguyên nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này được xác định, do hai xe khách chạy với tốc độ cao, một xe tránh ổ gà nên mất lái, đâm trực diện vào xe chạy ngược chiều. Tai nạn giao thông ở huyện này nhiều đến mức người ta gọi đây là 'huyện có tai nạn nhiều nhất Việt Nam'? |
Nhật Tân - Duy Tuấn