- Thông tin với VietNamNet, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương - ông Bùi Đình Quyết cho hay: “Những phản ánh của xã viên đang được Thanh tra UBND TP Hà Nội làm rõ!”.

“Ao cá Bác Hồ” chỉ còn lại một góc!

Liên quan đến nội dung phản ánh của xã viên HTX Phương Đông (xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội) về việc lấp “ao cá Bác Hồ” làm dự án, chủ tịch UBND xã Xuân Phương, ông Bùi Đình Quyết xác nhận: phần lớn diện tích hồ sen đã được lấp làm mặt bằng cho cụm CN vừa và nhỏ.

Phần lớn diện tích Ao cá Bác Hồ đã bị lấp để lấy mặt bằng.

Ông Quyết cũng phân trần: Sự việc này xảy ra từ khoảng năm 2004 khi dự án quy hoạch cụm CN vừa và nhỏ của huyện Từ Liêm được triển khai tại xã Xuân Phương. Tuy nhiên, thời kỳ đó, ban lãnh đạo xã Xuân Phương do ông Đàm Văn Điệp là chủ tịch xã.

Hiện tại, ông Điệp và các cán bộ, đảng viên khác liên quan đã chuyển công tác khác. Vì lý do đó, thế hệ lãnh đạo xã đương nhiệm như ông Quyết khá khó khăn trong việc trả lời những phản ánh, thắc mắc của người dân.

Nét chán chường trên gương mặt của những đại diện xã viên HTX Phương Đông.

Ông Quyết thông tin: Theo quy hoạch được phê duyệt, Cụm Công nghiệp tập trung vừa và nhỏ huyện Từ Liêm có diện tích khoảng 458.362m2 (gồm 454.547m2 theo Quyết định số 156 ngày 8/1/2004 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi đất tạm giao cho Ban quản lý dự án Cụm Công nghiệp Từ Liêm) và khoảng 3.815m2 đất bổ sung, nằm phía Tây Bắc theo yêu cầu của UBND huyện Từ Liêm.

Dự án được triển khai nằm trên địa bàn 2 xã gồm: Minh Khai (chiếm 31,64% quỹ đất) và Xuân Phương với 313.344m2. Tại quyết định 159/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004 UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ: “Đất nghĩa trang xã Minh Khai và Xuân Phương giữ nguyên hiện trạng, chuyển thành khu nghĩa trang khô và khu cây xanh, không chôn thêm mộ mới mà chỉ được thực hiện việc cải táng. Xung quanh khu vực nghĩa trang dành diện tích đất để trồng cây xanh, tạo khu vực cách ly và cảnh quan khu vực”.

Khi triển khai dự án, phần lớn diện tích hồ sen đã bị lãnh đạo xã đương nhiệm giai đoạn đó ký quyết định lấp để lấy mặt bằng.

Một phần lớn diện tích hàng ngàn m2 khác thuộc về con đường dẫn vào nghĩa trang thôn Hòe Thị và nhà tang lễ của nghĩa trang thôn cũng bị đem bán.

Hiện trạng Ao cá Bác Hồ được ông Nguyễn Công Gián thể hiện trên giấy.

Sự việc trên khiến hàng trăm xã viên HTX nông nghiệp Phương Đông bức xúc gửi đơn phản ánh lên chính quyền các cấp. Thanh tra huyện Từ Liêm cũng đã về làm rõ các vấn đề mà bà con xã viên phản ánh.

Theo kết luận thanh tra này: diện tích đất Hồ Sen là diện tích đất công ích do UBND xã Xuân Phương quản lý. Tiền bồi thường, hỗ trợ về đất công ích, trong đó có tiền bồi thường diện tích đất hồ sen là 2.09.645.760 đồng đã được BQL dự án Cụm CN chuyển về tài khoản của UBND xã Xuân Phương.

Về nội dung này, ông Nguyễn Công Gián (nguyên Phó chủ tịch huyện Từ Liêm đã nghỉ hưu) bức xúc: “Nếu là đất công ích, lại là công trình gắn với sự kiện Bác Hồ về thăm xã Xuân Phương, UBND xã phải họp xã viên để lấy ý kiến.

"Trước đó, lãnh đạo huyện Từ Liêm cũng gửi giấy mời cho tôi để xin ý kiến của tôi với tư cách là lãnh đạo tiền nhiệm, tôi cũng đã góp ý kiến là nên giữ lại ao cá Bác Hồ. Thế nhưng, hình như các anh ấy chỉ làm lấy hình thức...” - ông Gián nói.

Xã chi sai hàng trăm triệu đồng

Phần diện tích ao cá Bác Hồ còn lại (hơn 6.000m2 trên tổng số 38.000m2) chưa bị lấp, chủ tịch xã đương nhiệm cho hay: xã đang xin huyện để làm công trình đài tưởng niệm Bác Hồ về thăm Xuân Phương. Tuy nhiên, theo ông Gián: “Ao cá Bác Hồ đã bị lấp về cơ bản, một phần diện tích còn lại cũng không còn giá trị lịch sử nữa!”.

Ngoài nội dung trả lời đơn thư xã viên về việc lấp ao cá Bác Hồ, theo Thông báo số 33/TB-UBND ngày 29/01/2010 của Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm về kết luận của Thanh tra huyện, văn bản này đã chỉ ra những sai phạm về việc lãnh đạo xã Xuân Phương chi sai hàng trăm triệu đồng và các nội dung xã viên tố cáo nguyên chủ tịch xã Đàm Văn Điệp là “có cơ sở”.

Cụ thể: về nội dung nguyên chủ tịch xã Đàm Văn Điệp và bà Nguyễn Thị Vân (BQT HTX) biển thủ trên 300 triệu đồng tiền Nhà nước hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa lớn gây ngập lụt tháng 10/2008, Thanh tra huyện Từ Liêm đã yêu cầu HTX Xuân Phương nộp trả Ngân sách Nhà nước trên 295 triệu đồng. Nguyên nhân của sai phạm này là lãnh đạo xã đã lập khống danh sách một số diện tích lúa, rau, hoa, cây ăn quả bị thiệt hại để thanh toán; hành vi nêu trên là hành vi giả mạo, khai man chứng từ kế toán để thanh quyết toán tiền Ngân sách Nhà nước”.

Nghĩa trang thôn Hòe Thị suýt bị cắt hàng ngàn m2 thuộc con đường đi và nhà tang lễ để bán, nhưng trước sự đấu tranh của các xã viên, lãnh đạo xã đã phải "xuống nước".

Trước đó, năm 2007, HTX Xuân Phương cũng bị tố cáo chi sai hàng trăm triệu đồng để chi cho cán bộ đi Malaysia, Thái Lan tham quan thực tế, KLTT kết luận: tổng số tiền hai đợt đi tham quan thực tế là 109.738.300 đồng. Thanh tra huyện đã yêu cầu HTX thu hồi và nộp trả vào tài khoản HTX tại Ngân hàng. Các phiếu chi đều thiếu chứng từ gốc kèm theo đã vi phạm khoản 3, điều 7 Luật Kế toán.
Phần diện tích chưa bị lấp của ao cá Bác Hồ sẽ được dựng Đài tưởng niệm ghi dấu sự kiện Bác Hồ về thăm Xuân Phương. Tuy nhiên, theo ông Gián: "Nó không còn ý nghĩa lịch sử nếu như Ao cá bác Hồ đã bị lấp phần lớn diện tích...".

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Đình Quyết, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương xác nhận: “Cho đến nay chỉ biết diện tích hồ sen đã bị giảm đi rất nhiều từ khi thực hiện dự án Cụm Công nghiệp tập trung vừa và nhỏ huyện Từ Liêm. Những sai phạm của tập thể lãnh đạo cũ cũng đã có kết luận, tuy nhiên, việc xử lý những cá nhân liên quan đang đợi kết luận từ Thanh tra TP. Hà Nội (đơn vị đang thanh tra toàn bộ dự án).

Ông Quyết cũng khẳng định thêm: hiện nay, UBND huyện Từ Liêm đang chuẩn bị xây đài tưởng niệm tại hồ sen để ghi nhớ công ơn Bác Hồ đã về thăm HTX Xuân Phương.

“Sau khi có kết luận chính thức từ Thanh tra TP. Hà Nội về việc hồ sen bị mất đi bao nhiêu, và phần diện tích còn lại như thế nào, trên cơ sở đó huyện sẽ triển khai xây đài tưởng niệm” - ông Quyết thông tin.

Kiên Trung

Lấp cả ao cá Bác Hồ để làm dự án
Hàng trăm xã viên xã Xuân Phương bức xúc và kiến nghị vì chính quyền xã tự động lấp hàng ngàn m2 Ao cá Bác Hồ để làm dự án KCN vừa và nhỏ.