- Chỉ trong vòng hơn 2 ngày qua, hai con cá voi đã dạt vào bờ thuộc vùng biển thôn Phước Lộc xã Tam Tiến huyện Núi Thành, Quảng Nam khiến hàng nghìn người dân chài nơi đây xem là điểm chẳng lành đối với nghề đi biển...

9h sáng ngày 21/7, bà con ngư dân thôn Phước Lộc xã Tam Tiến, huyện Núi Thành đã phát hiện 1 con cá voi (ngư dân gọi là cá ông) trong tình trạng kiệt sức đang bị sóng đánh trôi dạt vào gần bờ.

Cá ông dạt vào bờ đang hấp hối.
Ngay sau khi phát hiện, bà con ngư dân đã huy động các tàu trong khu vực và hàng chục thanh niên tại địa phương tổ chức đưa cá voi quay trở lại vùng biển nước sâu cách bờ hơn 1 hải lý.

Tuy nhiên, do cá voi bị kiệt sức nên sóng biển lại đánh trôi dạt trở lại vào bờ.

Nhiều lần bà con ngư dân đưa cá voi lại biển nhưng không thành. Đến 13h chiều cùng ngày, bà con ngư dân đào hố trải bạt trên bãi cát sát bờ biển, bơm nước biển và đưa cá voi vào để tìm cách cứu chữa nhưng đến chiều tối cá voi vẫn trong tình trạng hấp hối.

Hàng ngàn người dân ven biển trong khu vực và các xã lân cận đã kéo đến xem cá ông lụy (chết). Nhiều người dân đã sờ cá ông để “lấy hên” theo phong tục truyền thống vùng biển khiến cá càng yếu dần.

Nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem cá ông lụy vào bờ.

Đây là con cá voi thuộc loại lớn, dài gần 3m, đường kính thân khoảng 0,5m, nặng hơn 3 tạ.

Theo các ngư dân, do cá ông quá yếu, trong tình trạng hấp hối nên tìm vào vùng nước cạn gần bờ để lụy. Người dân cho biết, bình thường một con cá ông lụy trôi vào bờ thường là sau khoảng 2-3 ngày mới chết hẳn.

Chiều 21/7, chính quyền địa phương và các ngư dân tổ chức quyên góp tiền để chuẩn bị chôn cất cá voi tại nghĩa địa cá voi xã Tam Tiến theo nghi thức truyền thống của ngư dân địa phương.

Trước đó một ngày, vào chiều 20/7, bà con ngư dân tại thôn này đã chôn cất con cá heo hấp hối dạt vào bờ trước đó 2 ngày .

Vũ Trung