HTML clipboard

– Từ đêm mai (30/7) và ngày 31/7, tâm bão có thể sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa – Hà Tĩnh. Lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này, lũ ở hạ lưu các sông có khả năng lên mức báo động 1- báo động 2, ở thượng lưu có khả năng lên mức báo động 2 – báo động 3, có nơi trên báo động 3. Trong khi đó, nhiều hồ chứa ở các tỉnh miền Trung hiện không đảm bảo an toàn.

Bão có thể đổ bộ vào vùng Thanh Hóa – Hà Tĩnh

 

Tâm bão có thể sẽ vào khu vực Thanh Hóa - Hà Tĩnh - (Ảnh: NCHMF)

Hiện nay ngoài khơi Philippines có một áp thấp đã mạnh lên thành bão (tên quốc tế là Muifa). Cơn bão này hiện đang mạnh cấp 9 và sẽ còn mạnh thêm trong quá trình di chuyển vào gần đất liền.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết cơn bão mới hình thành sẽ tương tác với bão số 3 trong biển Đông của Việt Nam, khiến bão số 3 có diễn biến phức tạp. Thay vì có chiều chếch lên và có nhiều khả năng đổ vào Bắc Bộ thì nay bão số 3 bị kéo lệch xuống phía dưới.

Bởi thế ông Tăng cho biết, tâm bão số 3 có thể đổ bộ vào khu vực kéo dài từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Thời gian đổ bộ từ đêm 30/7 đến rạng sáng 31/7. Khi đổ bộ vào đất liền, bão số 3 đạt cấp 10.

Tuy nhiên, có điểm cần lưu ý là đây là cơn bão mạnh, bán kính lớn nên vùng ảnh hưởng rất rộng. Có thể đêm 30/7 tâm bão mới đổ vào nhưng trước đó thì bão đã làm mưa làm gió, gây ảnh hưởng lớn trên đất liền.

Hiện nay, tình hình đê, cầu cống ở các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi về cơ bản đã hoàn thành. Còn một số công trình đang trong quá trình hoàn thiện. Tỉnh Thanh Hóa là địa phương có số công trình đê điều nhiều nhất tính tới thời điểm này (11 công trình).

Mưa lớn từ 2-3 ngày

Lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ lên cao (Ảnh minh họa: Lũ tại Hà tĩnh năm 2010. Ảnh: VietNamNet)
 

Trưa nay (29/7), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã phát đi bản tin cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. 

Theo đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ chiều tối mai (30/7), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đợt mưa này có khả năng kéo dài 2-3 ngày.

Từ đêm 30, ngày 31/7, lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này lũ ở hạ lưu các sông có khả năng lên mức BĐ1-BĐ2, ở thượng lưu có khả năng lên mức BĐ2 – BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng và đồng bằng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Rất nhiều hồ chứa không an toàn

 
Bão lũ đã đến sát chân rồi nhưng nhiều hồ chứa được báo cáo là không an toàn (Ảnh minh họa: Internet)
 

Báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão trung ương sáng 29/7 cho thấy: Hiện nay, rất nhiều hồ chứa nước ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình không đảm bảo an toàn, gây ra nhiều lo ngại nếu có mưa to gây lũ lớn.

Cụ thể: Tại Thanh Hóa hiện mực nước các hồ bình quân đạt từ 70-80%. Hồ Cửa Đạt mực nước lúc 18h ngày 28/7 là 97,63m, hiện vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa có tới 107 hồ không đảm bảo an toàn trong đó 18 hồ không tích nước, 89 hồ tích nước một phần.

Tại Nghệ An có 626 hồ chứa (1 hồ do EVN quản lý, 625 hồ do tỉnh quản lý). Theo đó, hồ Bản Vẽ do EVN quản lý có mực nước thấp hơn mực nước thiết kế là 18,32 m. Hiện hồ này đang tích nước, chưa xả tràn. Trong số 625 hồ do tỉnh quản lý, có 70-80% hồ đã đạt xấp xỉ mực nước thiết kế.

Đáng ngại là Nghệ An có 7 hồ có khả năng xảy ra sự cố khi có mưa lũ lớn. Đó là các hồ Nhà Trò, Đồn Húng, Bà Tùy, Khe Làng, Nghi Công, Khe Bưởi, Bản Muộng. Các hồ nhỏ do huyện xã quản lý nhìn chung không đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh có 347 hồ chứa (2 hồ do EVN quản lý, 345 hồ do tỉnh quản lý). Hiện mực nước các hồ bình quân đạt từ 30-40% mực nước thiết kế, chưa xả tràn. Nhưng hiện có 11 hồ (trong đó có hồ Kẻ Gỗ) đang thi công cống lấy nước đưới đập phụ II, 7 hồ nhỏ tại huyện Hương Khê, 2 hồ tại huyện Kỳ Anh, 1 hồ tại huyện Hương Sơn không đảm bảo an toàn.

Tại Quảng Bình có 158 hồ chứa. Hiện có 12 hồ (Hồ Mũi Rồng, Đồng Mười, Khe Dẽ, Thạch Tường, Thôn Tám, Bàu Luồng, Tróc Vực, Đá Liền, Hồ Cáo, Lông Đại, Điểu Gà, Hồ Bẹ) không đảm bảo an toàn.

Đã có thuyền bị sóng lớn đánh chìm

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội biên phòng cho biết, ngày 27/7 tàu QNg95010 với 11 lao động do ông Nguyễn Văn Pho làm thuyền trưởng hành nghề lặn biển ở khu vực quần đảo Trường Sa bị sóng lớn đánh chìm.

11 người trên tàu được tàu Philippines cứu vớt. Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo tiến hành xác minh thông tin về tàu và liên lạc với tàu Philippines để sớm đưa ngư dân được cứu trở về.

  Cẩm Quyên