- Căn nhà tuềnh toàng, dột nát của anh Minh chỉ đủ chỗ đặt quan tài của 3 đứa con. Cách đó chỉ hơn 100 mét, anh Tuyến cũng tổ chức đám tang cho hai con gái. 
 
Cả 5 đứa trẻ đã vĩnh viễn lìa xa vòng tay của cha, của mẹ khi sau một buổi chiều nô đùa, nặn tượng mặt cười bên hồ cá.

Phút nô đùa định mệnh

Chuyện rớt nước mắt, đớn đau của người dân xã Thuỷ Phù suốt một đêm qua và sáng ngày 29/7 là 5 cái chết thương tâm của các con hai gia đình anh Nguyễn Văn Minh (Bi) và Nguyễn Văn Tuyến, thôn 8B, xã Thuỷ Phù, thị xã Hương Thuỷ (TT-Huế).

Rất đông người dân Thuỷ Phù, người qua đường biết chuyện ghé thăm, chia buồn với nhà anh Minh. 3 con của anh Minh bị chết đuối là Nguyễn Thị Cẩm Vân, 11 tuổi; Nguyễn Thị Phương Nga, 9 tuổi và Nguyễn Thặng.
 

Hồ cá mới đào, nơi 5 đứa con ngoan mãi mãi lìa xa vòng tay cha mẹ - Ảnh: Trường Hà.

Câu chuyện về cái chết thảm thương của 5 đứa trẻ được bà Lê Thị Sòng, 53 tuổi (bà cô của 3 em – PV) kể lại trong đau đớn tột cùng: Thường lệ, trước khi đi làm, hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh, chị  Lê Thị Hằng dẫn ba con đến nhà bà nội gởi nhờ trông.

3h chiều 28/7, hai vợ chồng ra đồng phát cỏ bờ ruộng để diệt chuột, nghĩ đi làm gần nhà rồi về nhanh nên đã để các con ở lại trông nhà, nấu cơm.

 

 

 

Căn nhà tuềnh toàng, dột nát của anh Nguyễn Văn Minh chỉ đủ chỗ đặt ba chiếc quan tài - Ảnh: Trường Hà.

Nhà vừa hết gạo trong lu nên trước khi ra đồng, chị Hằng dặn Cẩm Vân sang nhà hàng xóm mượn tạm vài lon gạo về bắc nồi cơm lên giúp mẹ.

Đến khoảng gần 5h chiều, Cẩm Vân chạy sang nhà bà Nguyễn Thị Mến mượn gạo nhưng nhà bà Mến cũng vừa hết.

Cẩm Vân đến nhà ông Nguyễn Văn Tuyến để mượn gạo. Lúc này, trong nhà ông Tuyến đi hỏi vợ cho đứa cháu. Chỉ có hai chị em Nguyễn Thị Kim Hằng, 10 tuổi; Nguyễn Thị Diễm My, 8 tuổi ở nhà trông nhà.

Kim Hằng đong ba lon gạo cho Cẩm Vân mượn. Sau đó, hai chị em cùng sang nhà Cẩm Vân chơi. Mượn gạo về nhà, Cẩm Vân mang đi vo nấu cơm nhưng nước máy (nhà hàng xóm cho câu nhờ để dùng – PV) mất nước nên không nấu được. Sau đó, ba chị em cùng bạn ra hồ cá cạnh nhà cho vịt ăn, ngồi nặn tượng mặt người bên mép hồ.

Đến 6h tối, hai vợ chồng anh Minh đi làm đồng về gọi các con nhưng không thấy. Cùng lúc, gia đình anh Tuyến đi quanh xóm gọi hai con gái về ăn cơm.

Gọi mãi, cả năm đứa trẻ không lên tiếng trả lời. Hoảng hồn, cả hai gia đình đi khắp xã hỏi tìm con nhưng bặt vô âm tín.

“Con ơi...”!

Đến khoảng 6h45 phút, khi cả hai gia đình quay về nhà anh Minh thì phát hiện trên bờ mép hồ cá có hai đôi dép của Kim Hằng, Diễm My. Chị Lê Thị Hằng thấy 3 đôi dép của con vẫn nằm trong nhà. Nghĩ sự chẳng lành, chị Hằng vội lội xuống ao cá để mò tìm nhưng không thấy con.

Đến khi anh Minh xuống lặn mò thì thấy cả 5 đứa trẻ đang nằm co quắp, níu tay nhau dưới một hố nước sâu quá cằm người lớn.

Bà Bùi Thị Giỏi quệt dòng nước mắt nói: “Cách đây 3 ngày, hai vợ chồng nó thuê xe múc cái hồ để nuôi cá, nuôi vịt. Đất dưới hồ đem lên độn nền nhà, nền đường để mưa lụt mấy đứa con đi học. Ai ngờ chừ thành nơi….”.
 
Ba đứa con của anh Minh rất ngoan, học giỏi. Bản thân anh Minh năm ngoái bị tai nạn giao thông, nằm viện tốn rất nhiều tiền.

“Cực khổ đủ đường rứa mà hai vợ chồng hắn vẫn cố cày bừa mấy sào ruộng, làm thuê đủ thứ nghề để ba đứa con không phải đói ăn, nghỉ học. Cả ba đứa hắn ngoan, học giỏi”, nói đến đây, bà Giỏi không kìm được hai hàng nước mắt.

Căn nhà anh Minh tuềnh toàng, dột nát được che bằng phên bạt, mái tôn rách rướm chỉ đủ chỗ đặt ba chiếc quan tài. Ôm ba đứa con vào lòng, người cha, người mẹ Nguyễn Văn Minh, Lê Thị Hằng ngất lịm.

 

Hai chị em Kim Hằng, Diễm My - Ảnh: Trường Hà.

Cầm hình mặt người bằng đất sét các con nặn, phơi bên mép hồ, chị Hằng gào khóc: “Vân ơi, Nga ơi, Thặng ơi! Dậy đi, dậy nói chuyện với mạ đi. Răng các con nằm đó. Không có có các con, mạ sống có ý nghĩa chi con ơi!”. Suốt một đêm, gọi con đến khàn cổ họng. Trong cơn đau, chị đòi ông trời trả lại các con…
 

Chị Hằng khóc gào: “Con ơi, dậy nói chuyện với mạ đi” - Ảnh: Trường Hà.
 

Còn chị Lành đòi được chết cùng con - Ảnh: Trường Hà.

Trong ngôi nhà cạnh đó, hai chiếc quan tài đặt giữa gian nhà. Chiếc chiếu trải trên nền gạch, anh Tuyến bơ phờ, úp mặt vào hai đầu gối và đã ngồi như pho tượng, không nói thành lời. Hai người anh trai của Kim Hằng, Diễm My khóc ngất gọi tên em.
 

Hình tượng mặt người cười các em nặn trước khi lìa xa cuộc sống
 

Những tấm bằng khen của ba con anh Nguyễn Văn Minh

Mất hai con, chị Ngô Thị Lành đớn đau đòi được chết: “Con mơ áo quần đẹp mạ cũng sắm, có chi ngon mạ cũng mua về cho hai đứa. Không sướng cũng bằng được người ta rồi. Răng mà không ở với mạ mà đi mô cho khổ rứa con ơi??”.

Năm đứa con của hai gia đình vĩnh viễn lìa xa vòng tay cha mẹ. Các em được gia đình mai táng vào chiều ngày 29/7.

Trước cái chết thương tâm của các em, lãnh đạo thị xã Hương Thuỷ đã đến thăm và hỗ trợ cho hai gia đình.
  • Trường Hà