- Chiều tối nay (30/7), bão số 3 đã đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với sức gió mạnh cấp 8. Đã có 1 người chết và một số tàu bị chìm, hư hỏng...

Chiều tối 30/7, bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền và nhẹ hơn dự báo rất nhiều. Bão đã vào các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An nhưng gây mưa rộng, gió giật mạnh ở nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Trao đổi với VietNamNet lúc 17h, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Như vậy là bão đã tiến sát đất liền, chỉ còn một khoảng cách rất ngắn nữa thôi là bão sẽ đổ bộ”.

Lúc 17h chiều nay, bão số 3 cách đất liền khoảng 40 km và chỉ còn mạnh cấp 8, cấp 9 nhưng đã gây mưa to, gió giật ở khu vực rộng...

Trước đó, hồi 16h ngày 30/7, bão đã di chuyển trong vùng bờ biển các tỉnh Thái Bình – Hà Tĩnh.

Do không còn được tiếp năng lượng như ở trên biển, hiện sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đã giảm xuống cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Nhiều vùng ở miền Trung có mưa lớn.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Như vậy, ngay trong chiều tối nay (30/7) vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Áp thấp nhiệt đới này sẽ tiếp tục đi sâu vào đất liền và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 4 giờ ngày 31/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 103,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào.

Một người chết vì điện giật trong mưa bão

Khoảng 11giờ trưa 30/7, một dây điện bị mưa gió đánh đứt sà xuống đường, không may ông Phạm Xuân Tứ (68 tuổi), trú tại xóm 7, xã Thọ Sơn, (huyện Anh Sơn, Nghệ An) đi qua bị điện hút giật đến chết.

Đến 17giờ chiều 30/7, trên địa bàn các huyện ven biển tỉnh Nghệ An có mưa to trên diện rộng, đã có một số trường học, nhà dân bị tốc mái.

Hầu hết các tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đi vào các nơi trú ẩn an toàn với 4.482 phương tiện và hơn 23.000 lao động trực tiếp đánh bắt thuỷ sản. Ngoài ra, có 62 phương tiện với 293 lao động các địa phương khác vào tránh trú ẩn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

Cũng tại huyện Anh Sơn, có 5 công trình nhà dân đang xây dựng và một số mái tôn bị tốc mái, sạt đổ ở Trường tiểu học xã Hoa Sơn.

Đồng chí Trần Văn Long, Chính trị viên Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An thông tin: “Hiện dọc bờ biển có nhiều thuyền và xuồng được di dời lên bờ an toàn. Tại Cửa Hội có gần 200 chiếc xuồng được đưa lên vùng cao để tránh bão”.

Theo báo cáo nhanh của Ban PCLB tỉnh Nghệ An, hiện có 4.947 với 17.999 người được tổ chức sơ tán.

Tại Thanh Hóa, Bộ đội Biên phòng đã cứu nạn thành công 2 thuyền gặp nạn trên biển và đưa 8 ngư dân vào bờ an tòan.

Thông tin ban đầu cho hay, có 2 tàu cá của Hải Phòng và Quảng Bình bị hư hỏng trong khi tránh bão tại biển Cửa Tùng (Quảng Trị). Hơn 10 ngư dân đã được lực lượng biên phòng đưa vào bờ an toàn.

Quảng Bình: Sóng đánh vỡ một chiếc thuyền

Tin từ Ban PCBL tỉnh Quảng Bình, một chiếc thuyền của ngư dân tỉnh này trên đường vào tránh bão tại khu vực Cửa Tùng đã bị sóng đánh vỡ, bị mắc cạn. May mắn 9 thuyền viên trên tàu đã được cứu.

Vào khoảng 8h sáng ngày 29/7, nhận được tin báo bão khẩn cấp, chiếc tàu mang số hiệu QB 1312TS do anh Hoàng Quang Vịnh (thường trú tại TP. Đồng Hới) đang đánh cá trên khu vực biển Quảng Trị đã điều khiển thuyền vào neo đậu ở khu vực Cửa Tùng để tránh bão.



Trên tàu lúc này có 9 ngư dân. Khi vào đến gần bờ thì chẳng may bị sóng đánh mạnh khiến chiếc thuyền bị vỡ. Nhận được cấp báo từ chiếc thuyền, Đồn biên phòng Cửa Tùng đã huy động lực lượng, phương tiện cùng với người dân ra cứu.

9 ngư dân đã được đưa lên bờ an toàn. Chiếc thuyền bị sóng đánh vỡ và bị cuốn trôi rồi mắc cạn. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng do sóng to gió lớn, lực lượng cứu hộ vẫn không thể đưa được chiếc tàu vào bờ.

Đường trơn, nhiều xe gặp tai nạn

Mưa lớn liên tục trong suốt ngày 30/7 đã khiến nhiều đoạn đường trên QL1A trơn trượt, cộng với việc tầm nhìn bị hạn chế đã khiến một số xe ô tô mất lái, bay xuống ruộng.





Tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc chiếc taxi của hãng Mai Linh mất lái bay xuống ruộng, sau đó đã được xe cứu hộ cẩu lên bờ.

Tại xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, vào lúc 14h, một  chiếc ô tô 4 chỗ đã bị mất lái trượt dài trên đường, đâm vào cột mốc vài bay xuống vườn nhà dân.


Vietnam Airlines hủy 30 chuyến bay

Theo Vietnam Airlines, tính đến thời điểm 18h00 ngày 30/7/2011 đã có tổng cộng 30 chuyến bay của hãng bị hủy do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Cụ thể, có 8 chuyến bay đến/đi từ Hải Phòng, 10 chuyến bay đến/đi từ Đà Lạt, 8 chuyến bay đến/đi từ Vinh (Nghệ An), 4 chuyến bay quốc tế đến/đi từ Luông phrabăng và Siêm Riệp.

Vietnam Airlines cũng thông tin, trong ngày 31/7, bên cạnh các chuyến bay thường lệ, hãng sẽ tăng thêm 8 chuyến bay (trong đó có 6 chuyến bay tăng chuyến đến/đi từ Đà Lạt và 2 chuyến bay quốc tế tăng chuyến đến/đi từ Luông phrabăng.

TP. Vinh: ‘đường biến thành sông’

Lượng mưa lớn khiến nhiều tuyến đường tại TP. Vinh, (Nghệ An) bị ngập sâu trong nước. Nhiều phương tiện giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đoạn xe máy chọn vỉa hè làm lối đi.

Chiều tối ngày 30/7, các tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Lê Hồng Phong, Đặng Thái Thân, Nguyễn Công Trứ... đã bị ngập nặng khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đoạn QL1A trên trục đường Quang Trung nhiều đoạn ngập sâu, “đường đã biến thành sông”.

Đến 18h30, tại TP. Vinh vẫn tiếp tục mưa to, nguy cơ ngập lụt là có thể.









Cẩm Quyên - Duy Tuấn - Quốc Huy - Hoàng Sang - Vĩnh Lâm