- Đã hơn 2 tuần nay, gia đình ông Trịnh Ngọc Huân (người thân của vợ chồng anh Hà Văn Đan và chị Lê Thị Quyên, ở Yên Định, Thanh Hoá) đang đứng ngồi không yên khi nghe anh Đan từ Nga gọi về: Cả hai vợ chồng đang bị nhốt, phải sống chui lủi tại một căn phòng cách thành phố Matxcơva khoảng 70 km.

Bị nhốt phải sống chui lủi

Ông Huân cho biết: Vợ chồng anh Đan đăng ký đi XKLĐ qua Văn phòng tạo nguồn XKLĐ của Trung tâm XKLĐ Vinahandcoop (Công ty Vinahandcoop) tại Thanh Hoá và đích thân ông là người nộp cho văn phòng của trung tâm 20 triệu đồng để công ty đưa vợ chồng anh Đan đi XKLĐ tại liên bang Nga.

Thế nhưng, ngày 3/7, khi được người của Trung tâm XKLĐ Vinahandcop đưa ra sân bay và sang tới Nga thì anh Đan mới tá hoả vì hai vợ chồng anh sang Nga không phải theo dạng hợp đồng đi XKLĐ, mà đi theo visa du lịch.

Ông Huân (ngoài cùng bên phải) cùng người nhà vợ chồng anh Đan, chị Quyên đang lo lắng khi hay tin cả hai vợ chồng đang bị nhốt, phải sống chui lủi nơi đất khách quê người - (Ảnh: Gia Văn).


Điện về cho phóng viên qua điện thoại, chị Quyên cho biết: Khi vợ chồng chị sang Nga thì được ra đón và đưa vào 'xưởng đen' làm thợ may. Nhưng làm một thời gian thấy không được ký hợp đồng và chỉ biết làm cả ngày nên vợ chồng chị đã từ chối, kiên quyết không làm tại xưởng may nữa.

“Chúng tôi phải làm quần quật ngày 12 tiếng mà không được ký hợp đồng, trong khi đó ăn không đủ no, ngày chỉ được ăn hai ữbừa từ 6h sáng đến 6 h tối nên vợ chồng tôi không chịu được. Tưởng sang đây lo làm ăn có thể tích cóp để thoát cảnh nghèo túng, ai ngờ lại khốn khổ hểt mức”, chị Quyên bức xúc.

Hiện tại, mỗi ngày sống tại Nga, vợ chồng chị Quyên phải trả từ 4 – 5 trăm ngàn đồng tiền Việt và được cộng dồn thành nợ. Trước tình cảnh này, vợ chồng chị có yêu cầu được đưa về nước thì một người đàn ông tên Hiền ra 'tối hậu thư': Phải điện cho người nhà gửi tiền sang thì mới về được.

Ông Huân cho biết, trong những ngày gần đây, vợ chồng anh Đan chị Quyên liên tiếp điện về nói ông ra làm việc và xin với ông Trần Thanh Minh, giám đốc Trung tâm XKLĐ Vianhandcoop cho vợ chồng anh về nước, bởi chị Quyên đã nhiều lần điện xin, nhưng chỉ được ông Minh trả lời: “Tôi không ký hợp đồng với anh chị nên không có liên quan gì”.

Điều đáng nói, sau khi vợ chồng chị Quyên đồng ý ký cam kết sẽ nộp tiền cho ông Hiền ở bên Nga và xin địa chỉ để người nhà gửi tiền sang, thì ông Hiền đã từ chối và yêu cầu phải nộp khoản tiền 2.000 USD/người cho ông Trần Thanh Minh, để ông Minh gửi sang chứ ông Hiền nhất quyết không nhận.

Nghe lời ông Hiền, ông Huân có điện thoại cho ông Minh, yêu cầu ông Minh đứng ra nhận tiền gửi sang để vợ chồng chị Quyên được về nước, nhưng ông Minh vẫn kiên quyết không nhận mà chỉ cho ông Huân số điện thoại của một người đàn ông tên Long rồi bảo đưa tiền cho ông này.

“Theo lời ông Minh tôi có gọi điện cho ông Long qua số di động Viettel thì ông này không cho tôi biết ông đại diện cho cơ quan nào mà chỉ nói cứ đem tiền ra Hà Nội rồi ông ấy nhận tiền, nhưng tôi không chịu”, ông Huân cho biết.

Chối bỏ trách nhiệm

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Ngô Thị Thắm, Trưởng Văn phòng tạo nguồn của Trung tâm XKLĐ Vianhandcoop tại Thanh Hoá cho biết: Hiện văn phòng của bà đã có 3 người sang Nga theo hợp đồng tạo nguồn cho công ty Vinahandcoop. Sau khi nhận 20 triệu đồng để đưa hai vợ chồng chị Quyên sang Nga, bà đã nộp lại cho cho Trung tâm XKLĐ Vinahandcooop.

Bà Ngô Thị Thắm (ảnh phải) thừa nhận có nhận 20 triệu đồng từ ông Huân (ảnh trái) để đưa vợ chồng anh Đan, chị Quyên sang Nga đi XKLĐ. (Ảnh: Gia Văn)


Tuy nhiên, đem vấn đề này trao đổi với ông Trần Thanh Minh, ông cho biết: Trung tâm không có chức năng XKLĐ sang Nga mà chỉ giới thiệu dịch vụ cho vợ chồng anh Đan chị Quyên đi qua một công ty dịch vụ phòng vé trên đường Hoàng Quốc Việt.

“Tôi không nhận bất kỳ một đồng tiền nào của vợ chồng anh Đan, chị Quyên ngoài việc cầm hộ chiếu của hai vợ chống họ đưa cho công ty dịch vụ”, ông Minh nói.

Thế nhưng khi chúng tôi hỏi địa chỉ và tên công ty dịch vụ thì ông Mình lại nói rằng... ông không nhớ rõ.

Ông Minh cũng cho biết: Lúc đầu ông không chịu đứng ra nhận tiền của gia đình vợ chồng chị Quyên, nhưng trước yêu cầu của người nhà, nên ông đã đứng ra làm “trung gian” và nhận số tiền 4.000 USD để gửi sang Nga để đưa vợ chồng chị Quyên về nước.

Khi được hỏi, văn phòng tạo nguồn tại Thanh Hoá của Trung tâm XKLĐ Vinahandcoop do ông lập ra là đơn vị trực tiếp tuyển vợ chồng chị Quyên đi XKLĐ tại Nga, vậy trách nhiệm của ông trong việc này như thế nào? Ông Minh nói rằng ông không có liên quan gì, vì ông đã nghỉ việc và bàn giao hoàn toàn công việc cho bà Trần Thị Tình (giám đốc thay ông Minh).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Gia Văn