- Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM thừa nhận tỷ lệ thí sinh sau khi thi tốt nghiệp PTTH và thi tuyển đại học bị rối loạn tâm thần ngày một gia tăng.

Học càng giỏi thi trượt càng sốc

Mới đây nhất, vừa kết thúc kỳ thi đại học được hai ngày bác sĩ Quang đã tiếp nhận điều trị cho một nữ sinh tên Nguyễn Thị Thanh, 18 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Thanh được cha mẹ dẫn đến phòng khám trong trạng thái thẫn thờ, vô hồn, tiều tụy. Theo lời kể của mẹ Thanh, bệnh nhân học lực khá nên kỳ vọng rất nhiều vào đợt thi đại học lần này.

Thanh chọn cho mình khối A và thi tuyển vào trường Đại học Công nghiệp TPHCM. Tuy nhiên, ngay sau khi thi môn đầu tiên là môn toán Thanh đã không làm bài được.
 
Một trường hợp bị trầm cảm do áp lực học hành đang được tư vấn -  Ảnh: Thanh Huyền

Quá buồn vì ôm bao kỳ vọng 12 năm đèn sách mà lại nốc ao ngay cú đầu, Thanh trở về khóc lóc, bỏ ăn, tính không thi tiếp môn thứ 2 và 3 nữa. Sau khi được gia đình động viên, Thanh vẫn vào phòng thi tiếp môn lý và hóa nhưng chưa đầy 2/3 thời gian đã xin ra về.

Thấy con gái đòi chết, liên tục đưa tay lên đấm vào đầu thùm thụp làm gia đình phát hoảng, gọi điện thoại cho tổng đài 1080 hỏi nơi tư vấn về tâm lý, tâm thần.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang kết luận Thanh bị rối loạn stress cấp sau thi. Nếu để lâu bệnh sẽ tiến triển thành trầm cảm.

Bác sĩ đã cho Thanh dùng thuốc chống loạn thần, kèm theo vitamin để cải thiện thể lực.

“Dùng thuốc là một chuyện nhưng để bệnh nhân khỏi được quan trọng hơn cả vẫn là sự quan tâm, động viên của gia đình. Cha mẹ không nên đặt áp lực quá nặng cho con mà cần giải thích nếu không thi được đại học thì vẫn còn nhiều con đường khác để đi đến tương lai” – Bác sĩ Quang nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Quang, nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tâm thần sau thi cử là do nhân cách và thể trạng của thí sinh đó yếu. Ngoài ra, lý tưởng của chính bản thân thí sinh, áp lực đè nặng của gia đình, xã hội cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Học quá hóa điên

Ngày 5/8, bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang cũng vừa tái khám cho một sinh viên bị bệnh trầm cảm do áp lực học hành. Cô nữ sinh này tên Tuyết hiện đang học năm thứ 2 trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ, quê ở Long Khánh, sinh năm 1987.

Theo lời kể của bố bệnh nhân, cách đây 2 năm, trong thời gian ôn thi Tuyết có biểu hiện lầm lì, ít giao tiếp. Cuối năm 2010, thấy tình hình của Tuyết thêm trầm trọng, gia đình đã đưa cô đến khám ở chỗ bác sĩ Quang. Sau khi về nhà uống thuốc bệnh tình Tuyết thuyên giảm tưởng như đã khỏi hẳn.

Hiện Tuyết đang học năm cuối, còn thi lại mấy môn nữa thì sẽ ra trường nhưng đột nhiên cách đây 2 ngày, 2 chị em Tuyết cãi lộn, bệnh nhân bị kích thích mạnh, lên cơn chửi bới cả bố mẹ.

Sau khi xem xét bệnh tình của Tuyết, bác sĩ Quang nhắc nhở gia đình bệnh nhân rất dễ tái phát. Hiện nay, gia đình cần để ý đến sức khỏe của con nhiều hơn là việc ép con học.

“Chính xã hội, gia đình đặt ra quá nhiều áp lực trong chuyện học hành, thi cử đã dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều học sinh bị rối loạn tâm thần. Chúng ta cần biết học là cả đời và cần có một phương pháp khoa học, điều độ. Việc học một cách thúc ép, nhồi sọ, nghĩ con cái mình là thiên tài thì chỉ chuốc họa vào thân” – Bác sĩ Quang nói

(*) Tên của nhân vật đã được thay đổi.

Thanh Huyền