Trong hoàn cảnh nhiều loại thực phẩm thiết yếu cho mâm cơm đội giá gấp đôi, chuyên gia dinh dưỡng bật mí kinh nghiệm đi chợ ngon bổ mà tiết kiệm: tăng cường khẩu phần đạm giá rẻ và sữa chua mỗi ngày.

Theo số liệu tiêu dùng của Cục Thống kê Hà Nội, trong vòng 1 năm trở lại đây nhiều loại thực phẩm tăng giá 100%, trong đó có thực phẩm chính trong các bữa ăn của người Việt, là thịt lợn. Tháng 7/2010 giá các loại thịt lợn chỉ 45.000-70.000 đồng mỗi kg. Đến tháng 7/2011, giá này bị đẩy lên ngưỡng 110.000-130.000/kg.

Không chỉ thịt lợn, các loại thịt bò, gà, cá cũng tăng giá đến 50% trong 12 tháng qua. Rau, củ quả cũng không nằm ngoài cơn bão giá. Theo nhận định của người đi chợ, tiền rau hàng ngày 1 năm qua cũng đã "đội" gần gấp đôi; chi phí này một lần ra chợ đến nay không dưới 10.000 đồng/gia đình 4 người.

Theo phỏng vấn của phóng viên VietNamNet, hầu hết người dân nói chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ khiến đời sống của họ mỗi tháng lại một khó khăn hơn. Nhiều gia đình dùng đủ cách có thể để siết chi tiêu ăn uống - khoản tiền rất dễ "nuốt" đồng lương còm.
Làm thế nào để bớt gánh nặng chi tiêu đang đè lên bữa ăn gia đình, khi mà giá thực phẩm không ngừng leo thang? Cách nào để có mâm cơm gia đình ngon, bổ nhưng vẫn thắt chặt được chi tiêu? Các chuyên gia - khách mời sẽ tư vấn cho bạn nhiều "mẹo" đi chợ thông minh và tiết kiệm trong Giao lưu trực tuyến “Ăn gì ngon bổ rẻ thời bão giá?

- Thời gian: 9h30 thứ Tư, ngày 10/08/2011
- Địa điểm: Tòa soạn báo VietNamNet, số 4 Láng Hạ, Hà Nội
- Khách mời:
   + PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia
   + Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành sản xuất và phát triển sản phẩm - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

Các khách mời đến dự GLTT tại Tòa soạn báo VietNamNet

"Bí kíp" ăn ngon, bổ, rẻ: Sữa và đạm giá rẻ

Nguyễn Phan Quỳnh Thơ , Nữ - 21 Tuổi
Em xin có câu hỏi dành cho cô Lâm: Em không biết chế độ cân bằng thực phẩm chứa đạm giá rẻ (trứng, sữa, các loại đậu…) trong thực đơn cho gia đình trong một tuần như thế nào là hợp lý nhất?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Trong gia đình, tuỳ từng lứa tuổi sẽ có nhu cầu cân đối chất đạm động vật và chất đạm thực vật hàng ngày khác nhau. Như trẻ em và học sinh tiểu học cần chất đạm động vật từ 60% trên tổng số chất đạm, người lớn cần chất đạm động vật từ 30-50% trên tổng số chất đạm. Như vậy từ các thực phẩm bạn sẽ phải cân đối nhu cầu chất đạm khác nhau cho từng đối tượng trong gia đình. Đối với trẻ em bạn nên có sữa, cũng như sữa chua trong khẩu phần ăn để cung cấp nguồn canxi, chất đạm động vật cần thiết. Ngoài ra sữa chua còn cung cấp các vi khuẩn có ích để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Phạm Thị Phượng Hằng , Nữ - 20 Tuổi
Vì giá cả leo thang nhiều người chuyển qua dùng các loại sản phẩm khác rẻ hơn và vẫn có chất đạm để thay thế thịt. Xin bác sĩ hãy cho biết 1 bữa ăn nên phối hợp các loại thực phẩm như thế nào là tốt nhất để vẫn đầy đủ chất dù không sử dụng nhiều thịt?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Hiện nay giá thịt đắt thì chúng ta có thể sử dụng thêm đậu phụ, đậu xanh, đậu trắng để tăng thêm nguồn đạm trong bữa ăn và cũng để cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật. Một người một ngày chỉ cần ăn trung bình khoảng 60g thịt, còn lại bạn nên ăn thêm đậu phụ, đậu đỗ, cá, tôm, lạc vừng để cân đối các nguồn đạm. Đối với trẻ em nên có sữa và các sản phẩm từ sữa trong khẩu phần ăn để cung cấp đủ canxi và chất đạm có giá trị sinh học cao.

Ngô Hồng Dương , Nam - 33 Tuổi
Xin nhờ các chuyên gia tư vấn cho tôi kết hợp các món ăn cho gia đình có 4 người ( 3 người lớn + 1 trẻ em). Vợ tôi mới sinh nên muốn được tư vấn thêm món ăn đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Mức chi tiêu của gia đình tôi hàng ngày cho thức ăn từ 80 ngàn-120 ngàn. Chân thành cảm ơn!

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Với kinh phí như vậy có thể phối hợp các thức ăn trứng, cá, đậu phụ, đậu hạt, lạc cùng các loại rau xanh khoảng 300g/1người/1ngày để đủ chất dinh dưỡng cho cả nhà. Món ăn cho bà mẹ sau sinh như canh rau ngót nấu thịt, thịt kho trứng, cháo gạo nếp ý dĩ nấu với chân giò hoặc thịt nạc vai để đủ chất dinh dưỡng, có thể ăn thêm trứng luộc, uống thêm sữa. Với trẻ em nên uống thêm 1-2 cốc sữa + 1 hũ sữa chua 1 ngày.

Nhat Linh , Nữ - 30 Tuổi
Thời buổi bão giá, đi chợ chóng hết cả mặt mà nhà tôi lại có cháu nhỏ 3 tuổi nữa, phải đảm bảo dinh dưỡng cho cháu.Tôi lại đang mang bầu cháu thứ 2. Vậy xin chuyên gia dinh dưỡng có thể cho tôi 1 thực đơn hàng ngày để tôi đi chợ đỡ tốn tiền mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho cả nhà không ạ?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Nhìn chung gia đình có thể thay đổi món ăn cá biển, đậu phụ, đậu đỗ, rau xanh các loại để đủ chất dinh dưỡng cho cả nhà, cháu 3 tuổi 1 ngày vẫn cần có 400ml sữa + 1hộp sữa chua để đủ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch ruột cho cháu, ngăn ngừa nhiễm bệnh. Đối với bà mẹ đang mang thai, cần uống thêm viên đa vi chất dinh dưỡng cho bà bầu để đủ vitamin và khoáng chất, ngoài ra nên ăn thêm 2 lưng bát cơm/1 ngày + 1 quả trứng + 50g thịt hoặc cá hoặc 1 cốc sữa bà bầu/1ngày.

GLTT "Ăn gì ngon bổ rẻ thời bão giá" sáng 10/8/2011

Nguyễn Đức Ngọc , Nam - 34 Tuổi
Với cảnh "bão giá" như hiện nay hàng ngày tôi đi chợ mang 100.000đ mà chẳng biết mua như thế nào để mua đủ thức ăn cho gia đình có 4 người trong 1 ngày với tiêu chuẩn "Ngon,rẻ và đảm bảo dinh dưỡng" xin các bác lời tư vấn.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Với số tiền hạn chế như vậy có thể 1 lạng thịt, nấu canh chua hoặc kho với đậu phụ, hoặc canh đậu hạt, kèm theo trứng rán + rau xanh các loại để vẫn đủ chất đạm, với trẻ em, vẫn nên cho cháu ăn 1-2 hộp sữa chua ngày để đủ canxi, tăng hệ miễn dịch cho cháu.


Hoàng Văn Hà , Nam - 22 Tuổi

Em năm nay 22 tuổi, đã đi làm. Hàng ngày bọn em vẫn đi chợ nấu ăn nhưng mà thực đơn thì hầu như ít thay đổi. Bọn em thường ăn cá biển, trứng, tôm, và thịt gà công nghiệp (rẻ hơn thịt lợn)với các món rau thông thường như rau muống, mồng tơi... Vậy cho em hỏi là con trai và ăn chỉ có các món đó hàng ngày thì có đủ chất dinh dưỡng không, và có cần thiết bổ sung thêm các món nào khác vừa rẻ mà lại tăng thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể không.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Như vậy là tương đối đủ chất dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung thêm sữa và các sản phẩm từ sữa để bổ sung thêm canxi, bạn có thể sử dụng thêm đậu phụ, các loại đậu đỗ để bổ sung thêm.

Trần Thị Thanh Nhàn , Nữ - 29 Tuổi
Vì là người phụ nữ trong gia đình, có 2 con nhỏ (4 tuổi và 1 tuổi), chồng, mẹ chồng, với đồng lương thấp nên tôi thường xuyên đau đầu tính toán mua gì mỗi ngày đi chợ vừa rẻ, vửa đảm bảo dinh dưỡng, thay đổi mỗi bữa ăn (2 con tôi rất lười ăn). Tôi muốn hỏi với số lượng người như gia đình tôi, để đảm bảo tái tạo khả năng lao động của người lớn, phát triển cho 2 trẻ, thì cần nhu cầu năng lượng như thế nào, cụ thể cần bao nhiêu lạng thịt, cá trong tuần

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Nhu cầu dinh dưỡng trẻ em và người lớn khác nhau, với 2 đứa con các cháu cần khoảng 100g thịt + 1 quả trứng hoặc thay 50g thit bằng 80g cá (hoặc 80g đậu phụ) trong ngày, các cháu vẫn cần khoảng 400ml sữa + 1 hũ sữa chua, rau xanh khoảng 100 đến 150g, quả chín 100g/1ngày. Đối với người lớn cần trung bình 60g thịt + 80g cá (hoặc thay cá bằng đậu phụ 80-100g, hoặc đậu hạt khoảng 30-50g) + rau xanh 300g/ người lớn /1 ngày, quả chính 100-200g/ngày, như vậy là đủ chất dinh dưỡng.

Nguyễn Thị Phương , Nữ - 20 Tuổi
Người ta nói không nên ăn quá 4 quả trứng một tuần, nhưng với túi tiền sinh viên như tụi cháu,thì trứng là thức ăn chủ yếu và hàng ngày. Nhờ tư vấn cho cháu nếu ăn nhiều trứng quá có tốt cho sức khỏe không? Có thể đổi những món gì cho đa dạng ạ?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Cháu sinh viên mỗi ngày ăn 1 quả trứng tốt cho sức khoẻ, ngoài ra có thể ăn đậu phụ, canh đậu hạt, cá biển... để thay đổi thực đơn và đảm bảo chất dinh dưỡng, không đắt tiền.

Nấu ăn tiết kiệm, giàu dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Phương Chi , Nữ - 26 Tuổi

Được biết trẻ đến tuổi ăn dặm cần giảm bớt khẩu phần sữa. Xin được tư vấn nên cho bé ăn thế nào để dù giảm sữa nhưng cháu vẫn đủ dinh dưỡng, đồng thời tiêu hóa ổn định?


PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Trẻ ăn dặm vẫn phải đảm bảo lượng sữa khoảng 600ml - 800ml sữa mẹ/ngày, ngoài việc bú mẹ trẻ nên ăn 2-3 bữa bột/1ngày, mỗi bữa bột phải đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột, chất đạm, chất béo (dầu ăn hoặc mỡ), nhóm rau xanh.

Hồ Quang Hiền , Nam - 37 Tuổi

Bé gái tôi 43 tháng tuổi, 16kg, cao 95cm. Xin bác sĩ tư vấn giúp trong thời buổi giá cả tăng cao bé ăn những thực phẩm gì giá rẻ mà đủ chất dinh dưỡng.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Cân nặng, chiều cao của cháu như vậy là trung bình. Dù thời buổi báo giá, vẫn phải cung cấp bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho cháu, mỗi ngày nên cho cháu ăn khoảng 100g thịt/ngày + 1 quả trứng + sữa + 400ml sữa + 1 hộp sữa chua, ngoài ra cho cháu dùng thêm quả chín hay nước quả khoảng 100-150g.

Nghiem Nam , Nam - 30 Tuổi

Hiện nay giá cả thực phẩm tăng quá cao, công chức chúng tôi và con nhỏ (6 tuổi)chỉ dám ăn rau và cá. Nếu ăn thường xuyên và kéo dài như vậy thì có đảm bảo chất dinh dưỡng cho gia đình đặc biệt là con của chúng tôi không?


PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Ăn rau và cá là tốt, nhưng với cháu 6 tuổi đang tăng trưởng nhanh cần cung cấp đủ canxi từ sữa và các sản phẩm từ sữa, cháu vẫn cần khoảng 400-500ml/sữa mỗi ngày có thể ăn 1 hộp sữa chua để đảm bảo hệ miễn dịch khoẻ mạnh và ít nguy cơ mắc bệnh.


Thu Minh , Nữ - 30 Tuổi

Tôi có 2 con nhỏ, 1,5 tuổi (11kg, 85cm) và 4 tuổi (16kg, 98cm), có biểu hiện còi xương, thiếu canxi, kém ăn. Xin chuyên gia tư vấn giúp các thức ăn nào bổ dưỡng cùng định lượng cần thiết cho các cháu để các cháu phát triển tốt.


PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm (giữa) giao lưu với bạn đọc VietNamNet.
PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Tình trạng dinh dưỡng các cháu như vậy là tốt cả về cân nặng và chiều cao. Để bổ sung đủ canxi, các cháu vẫn nên được uống sữa và sản phẩm từ sữa hàng ngày, có thể cho cháu 400ml sữa + 1 đến 2 hộp sữa chua hàng ngày. Ngoài ra cho các cháu tắm nắng mỗi ngày 15-20 phút để đảm bảo vitamin D3. Nếu không có điều kiện tắm nắng nên bổ sung vitamin D3 1000 đơn vị quốc tế/ngày. Đợt nào cháu biếng ăn nhiều, chị có thể cho bổ sung thêm Enzym tiêu hoá Gastrozym 1 gói 1 ngày, uống ngay trước bữa ăn chính.

Hà Tuyết Như , Nữ - 29 Tuổi
Trước đây khi chưa bão giá tôi có 1 thực đơn ăn bữa phụ cho con khá hoàn hảo cho con. Tuy nhiên, gần đây để tuân thủ theo bữa phụ đó thì chi phí phụ trội đến gấp đôi. Rất mong bác sĩ Lâm có thể tư vấn thêm cho các bà mẹ như tôi về 1 thực đơn bữa phụ cho con vào thời bão giá?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Các cháu có thể ăn thêm hoa quả như 1 quả chuối, sữa chua hay bánh mỳ, sữa chua vẫn đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ mà cũng không đắt lắm.

Nguyễn Thị Hiền , Nữ - 27 Tuổi
Bé nhà tôi mới 5 tháng tuổi, tôi chuẩn bị đi làm lại rồi. Mà tập cho cháu bú sữa bình thì cháu không chịu bú và cứ khóc ngằn ngặt. Tôi đã thay mấy loại bình sữa rồi vẫn không ăn thua. Cho cháu bú thìa thì cũng chỉ được 3-4 thìa. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi để đảm bảo chế dộ dinh dưỡng cho cháu.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm:
Nếu bạn nhiều sữa, có thể vắt sữa để tủ lạnh, khi nào cháu đói ngâm nước nóng cho cháu ăn tốt hơn ăn sữa bình, cháu không chịu ăn thìa thì nên tập dần rồi cháu sẽ quen.

Pham Thu Giang , Nữ - 27 Tuổi
Tôi có một bé trai 7 tháng rưỡi. Cháu nặng 9kg dài 71 cm, đã biết ngồi, biết bò và mọc 2 răng. Xin cho biết bé nhà tôi phát triển như thế có bình thường không? Gần 1 tháng nay, cháu rất lười ăn, tôi có thể cho cháu ăn thêm gì để cháu ăn tốt hơn. Cháu đã ăn bột ngọt 2 tháng trước và bột mặn được 1 tháng rồi. Cháu có thể ăn được phô mai, váng sữa và sữa chua chưa?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Tình trạng dinh dưỡng như vậy của cháu là tốt. Cháu đã ăn bổ sung thì có thể ăn thêm váng sữa, sữa chua. Việc gần 1 tháng nay cháu biếng ăn, nếu có điều kiện nên đưa cháu khám tư vấn dinh dưỡng có bị còi xương, thiếu vitamin D gây biếng ăn hay không.

Trần Mai Phương , Nữ - 26 Tuổi
Bé nhà em được 6 tháng, đang bắt đầu tập ăn dặm, có người khuyên giai đoạn đầu mới ăn dặm chỉ nên cho cháu ăn các loại thịt, còn cá và tôm thì phải sau 9 tháng mới nên ăn cá tôm? Xin tư vấn giúp.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Giai đoạn đầu có thể cho cháu ăn bột trứng, bột thịt, từ tháng thứ 7 có thể tập ăn thêm bột cá, bột tôm.

Nguyễn Hông Loan , Nữ - 34 Tuổi
Xin PGS.TS Nguyễn Thị Lâm tư vấn cho cháu chế độ ăn dành cho bé từ 9 tháng, số lượng bữa ăn và bao nhiêu gram thịt, cá ...rau, củ cho một ngày ăn?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Chị có thể vào trang web của Viện dinh dưỡng, có đầy đủ thực đơn cho các nhóm tuổi khác nhau.

Lê Thị Thắm , Nữ - 27 Tuổi
Em có con gái năm nay 16 tháng tuổi nhưng chỉ nặng có 8,5kg. Cháu ăn rất ít. Mỗi lần ăn chỉ được nửa bát cháo con, uống cả ngày được khoảng 200ml sữa. Cháu đã bỏ bú. Em đã nấu đủ loại cháo cho cháu ăn nhưng cháu không ăn. Bác sĩ tư vấn làm cách nào để bé có thể ăn nhiều hơn.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Tình trạng như vậy là suy dinh dưỡng nhẹ, kèm biếng ăn có thể do thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng. Chị nên cho cháu đến khám tư vấn tại Viện dinh dưỡng để được tư vấn dinh dưỡng chi tiết. Viện dinh dưỡng có 2 cơ sở khám tư vấn dinh dưỡng tại số 2 Yecxanh hoặc 72 Trúc Khê, Hà Nội.

Tự soạn cẩm nang thực đơn thông minh

Trần Tú , Nam - 70 Tuổi
Vậy không biết các vị ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã có công trình nghiên cứu và in thành một quyển cẩm nang mẫu các bữa ăn thông dụng (sáng-trưa-chiều tối) mà bổ dưỡng luân phiên theo ngày trong tuần, theo tháng/mùa trong năm thích ứng cho từng vùng miền chưa nhỉ? Nếu chưa có thì tôi gợi ý đây có thể là một đề tài thiết thực để các vị nghiên cứu cho cho dân ta đấy? Vì có khi nhờ cẩm nang này mà giảm bớt được cái họa "bệnh vào từ miệng" cũng nên?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Cảm ơn gợi ý của bạn. Viện dinh dưỡng đã có quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng trẻ em, có các sách như hướng dẫn nuôi trẻ có các bộ thực đơn cho các nhóm tuổi khám nhau cho trẻ dưới 5 tuổi. Ngoài ra chúng tôi có các sách về chế độ ăn dự phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, thừa cân, béo phì, bạn có thể tìm hiểu các sách của viện như Hướng dẫn nuôi trẻ, Dinh dưỡng lâm sàng, Chế độ ăn trong các bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và đái tháo đường, Hướng dẫn chế độ ăn trong đái tháo đường bằng sử dụng đơn vị thực phẩm chuyển đổi hiện có bán tại Trung tâm tư vấn dinh dưỡng và kiểm soát bé phì, số 2 Yecxanh HN để tham khảo.

Vũ Phương Hoa , Nữ - 30 Tuổi
Tôi muốn hỏi bác sĩ Lâm là khi bị tiêu chảy thì có phải kiêng sữa chua không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Khi bị tiêu chảy nên ăn sữa chua để cung cấp vi khuẩn có ích lập lại cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, ức chế các vi khuẩn gây bệnh sẽ đỡ rối loạn tiêu hoá, đỡ tiêu chảy hơn.


Vũ Huyền Trang , Nữ - 27 Tuổi

Chào cô Lâm. Nhờ cô hướng dẫn cháu xây dựng thực đơn cho bé 3 tuổi bữa chính và bữa phụ trong tuần sao cho đảm bảo dinh dưỡng và phát triển chiều cao.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm:

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Trẻ em nên được uống sữa và sản phẩm từ sữa (như sữa chua) hàng ngày.
Nếu em muốn học cách nấu các thực đơn có thể đăng ký theo lớp học về hướng dẫn chế biến món ăn bổ sung cho trẻ vào chiều thứ 5 hàng tuần tại Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng và kiểm soát béo phì - Số 2 Yecxanh HN

Lan Hương , Nữ - 26 Tuổi

Hàng ngày, phải đi chợ tôi thấy đã rất vất vả rồi. Việc phải đau đầu nghĩ ra những món ăn để thay đổi khẩu vị và hợp túi tiền lại càng khó hơn. Tôi muốn hỏi rằng: những loại thức ăn nào đễ hấp thụ cho đàn ông và không gây béo cho phụ nữ?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Em có thể giảm bớt ăn thịt, ăn đậu phụ, đậu đỗ, các loại cá, tôm, vẫn đủ chất dinh dưỡng mà không sợ béo.

Nguyễn Thị Hà , Nữ - 22 Tuổi

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn có tốt ko? 1 tuần nên ăn bao nhiêu trứng?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Ăn trái cây sau bữa ăn tốt, sau bữa ăn nên ăn khoảng 100g táo, lê, cam, bưởi, còn các loại dưa có thể ăn 200-300g. Về trứng, tuỳ theo lứa tuổi, trẻ em và học sinh có thể ăn mỗi ngày 1-2 quả, người trưởng thành cách ngày ăn 1 quả, người cao tuổi 2 quả/tuần.

Nguyen Huyen Thu , Nữ - 33 Tuổi

Tôi nghe nói ăn nhiều đậu phụ không tốt phải không (vì các cơ sở chế biến hay cho thạch cao vào cho rắn). Một bữa ăn cho 4 khẩu phần như thế nào là đủ dinh dưỡng và phù hợp với túi tiền bà nội trợ khi giá cả ngày càng leo thang?


PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Ăn đậu phụ tốt cho sức khoẻ, nên mua tại những cơ sở tin cậy. Nếu 2 phần khẩu phần người lớn mỗi bữa 30g thịt + 50g cá hoặc 80-100g đậu phụ, trẻ em, học sinh mỗi bữa 50-60g thịt + 60g cá (hoặc 1 quả trứng hoặc 80g đậu phụ), 150g rau xanh một người một bữa + 100 g quả chín.

Trương Tử Cường , Nam - 31 Tuổi

Tôi cũng muốn chuyển sang ăn đậu phụ nhưng tôi nghe nói ăn nhiều đậu phụ gây vô sinh. Vậy tôi muốn hỏi bác sĩ điều đó có đúng không?


PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Quan điểm ăn đậu phụ gây vô sinh hay làm giảm khả năng tình dục của nam giới là sai lầm. Trong đậu phụ có chất nội tiết tố thực vật nữ nhưng tác dụng yếu hơn từ 500-1000 lần so với nội tiết tố nguồn gốc động vật. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định ăn đậu phụ thường xuyên không ảnh hưởng đến vô sinh hay suy giảm tình dục của nam giới. Ngoài ra ăn đậu phụ còn có lợi cho sức khoẻ, giảm tình trạng rối loạn mỡ máu, vữa xơ động mạch và tăng huyết áp. Bạn cứ yên tâm ăn thường xuyên.

Dương Vân Nga , Nữ - 23 Tuổi
Các loại sữa bột cứ đua nhau tăng giá, đội giá 20%. Cháu nhà tôi được 1 tuổi rồi, tôi có thể bỏ qua sữa bột, chỉ cho con bú và uống thêm sữa tươi, sữa chua được không? Như thế liệu có đảm bảo dinh dưỡng và giúp cháu phát triển hệ tiêu hóa tốt được không?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, tuy nhiên, khi bé lớn thì sữa mẹ sẽ không đủ cho bé, vì vậy, bé cần được cung cấp thêm các thức ăn khác.

Bạn có thể cho bé sử dụng sữa bột Dielac dành cho trẻ em của Vinamilk. Bạn có thể cho bé bú và uống thêm sữa tươi và sử dụng sản phẩm sữa chua của Vinamilk. Nếu bé được cung cấp đầy đủ lượng sữa và các loại thức ăn cần thiết thì vẫn đảm bảo cho sự phát triển của bé.

Để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của bé, bạn có thể cho bé sử dụng các sản phẩm sữa chua, nhất là sữa chua Probi có bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, ngoài ra còn giúp hỗ trợ, điều hòa hệ miễn dịch của bé.

Nguyễn Thu Huyền , Nữ - 27 Tuổi
Con tôi 15 tháng tuổi và rất hay nôn trớ khi uống sữa. Sau đó tôi lại phải pha thêm và cho cháu uống bổ sung cho đủ chất. Tiền sữa cũng vì vậy mà đội lên. Có cách nào giúp cháu hết nôn trớ khi uống sữa không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: nên tìm nguyên nhân cháu bị nôn trớ, nếu cháu bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu máu cũng có thể hay bị nôn trớ, vậy chị nên đến khám tư vấn dinh dưỡng tại Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng tại số 2 Yecxanh Hà Nội, để được khám và tư vấn hiệu quả hơn.

Phạm Thị Vân , Nữ - 28 Tuổi
Vợ chồng tôi đều là những người có thể trạng gầy , yếu nên tôi rất muốn bữa ăn nhà mình luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, để có thể nâng cao thể trọng. Xin bác sĩ chỉ giúp tôi những loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng mà không quá đắt đỏ.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Nếu anh chị gầy, bữa ăn vẫn phải đủ chất dinh dưỡng, đủ các nhóm thực phẩm, nên hay ăn các món xào, thịt nạc vai hay thịt sấn, lạc vừng để cung cấp thêm chất béo, chất đạm để không bị gầy. Nếu có điều kiện nên uống mỗi ngày 1 cốc sữa.

Nguyễn Thu Hằng , Nữ - 26 Tuổi
Bé nhà tôi 3 tuổi nhưng tháng nào cũng sổ mũi ho giờ tôi phải làm thế nào để phòng bệnh cho bé. Tôi phải cho bé ăn thế nào để đủ chất dinh dưỡng - tăng cân & có sức đề kháng( bé nhà tôi 12kg - cao 92cm ).

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Bé nhà chị chưa suy dinh dưỡng nhưng hơi nhẹ cân, chiều cao ở ngưỡng trung bình, nên đi khám tư vấn dinh dưỡng trực tiếp để điều chỉnh bữa ăn, bổ sung các vitamin khoáng chất mà cháu thiếu, để cháu không bị suy dinh dưỡng. Mỗi ngày nên cho ăn 1-2 hũ sữa chua để tăng cường miễn dịch, giảm tình trạng hay mắc bệnh cho cháu hiện tại.

Võ Thuỳ Chi , Nữ - 26 Tuổi
Chào cô Lâm. Cô cho em hỏi thực đơn ăn cho bà bầu 29 tuần tuổi.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Bà bầu nên uống thêm viên dinh dưỡng đa vitamin khoáng chất cho bà bầu hoặc viên sắt axit folic, so với thời kỳ không mang thai mỗi ngày nên ăn 2 lưng bát cơm + 1 quả trứng + 50-80g cá hoặc 1 cốc sữa bà bầu.

Nguyễn Thành Đông , Nam - 30 Tuổi
Cháu nhà em mới 4 tháng tuổi nhưng rất hay bị táo bón. Do mẹ ít sữa nên bé phải ăn thêm sữa ngoài. Xin hỏi bác sĩ có phải do cháu ăn sữa ngoài nên dẫn đến cháu hay bị táo không. Cần bổ sung gì hoặc ăn thêm gì để cháu khỏi bị táo bón?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Chị có thể bổ sung men vi sinh, xem tổng lượng ăn của cháu nếu ít có thể gây táo bón, nên bổ sung cho cháu ăn đủ lượng sữa trong ngày, ngoài ra mẹ nên ăn thêm quả chín thì con cũng đỡ táo bón.

Như Tuyền , Nữ - 39 Tuổi
Con gái tôi hơn 3 tuổi , nhanh nhẹn , thông minh , tiếp thu nhanh ...ít ốm vặt . Chỉ mỗi tội là nhác ăn , ăn ít . Tôi đã làm nhiều thức ăn dành riêng cho con , nhưng con chỉ ăn tí chút rồi bỏ , phí quá . Con trai tôi 11 tuổi lại không thích ăn những món của em . Tôi thì ăn thế nào cũng xong 1 bữa , chỉ chủ yếu cho 2 con thôi .Xin chỉ cho tôi thực đơn phù hợp với cả nhà (chỉ có 3 mẹ con) .Cảm ơn các anh chị rất nhiều . Mong được sự tư vấn từ các anh chị .

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Con chị biếng ăn có thể thiếu 1 số vitamin khoáng chất nên được khám để bổ sung, cháu sẽ đỡ biếng ăn.

Nguyễn Thị Hằng , Nữ - 33 Tuổi
Tôi có 2 cậu con trai, cháu lớn được 70 tháng, cao 109, năng 21kg và cháu bé 33 tháng tuổi, cao 96cm, nặng 13,8kg. Cháu lớn mỗi ngày uống 1 hộp sữa chua, 1 cốc sữa 200ml. Cháu bé 1 cốc sữa chua và 100ml sữa. Cháu lớn ăn mỗi bữa 1 bát cơm và it thức ăn, cháu bé thì mỗi bữa 1 bát cháo. Các cháu ăn như vậy và uống sữa như vậy có hợp lý không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Tình trạng dinh dưỡng cho cháu như vậy là bình thường, nhưng tổng lượng sữa như vây là hơi ít, các cháu cần khoảng 500ml tổng lượng sữa hàng ngày. Để đảm bảo lượng này có thể tăng thêm lượng sữa và 1 hộp sữa chua 1 ngày.

Sữa chua - nguồn dinh dưỡng thiết yếu thời bão giá

Nguyễn Ngọc Huyền Anh , Nữ - 25 Tuổi

Xin hỏi Ông Quốc Khánh, nên cho bé ăn loại sữa chua nào thì phù hợp, vì hiện giờ trên thị trường có nhiều chủng loại quá?


Ông Nguyễn Quốc Khánh: Cháu nên sử dụng sữa chua Susu của Vinamilk, ngoài ra bạn có thay đổi khẩu vị cho cháu bằng cách cho ăn sữa chua probi dâu, nha đam của Vinamilk bên cạnh sữa chua Susu. Cháu có thể ăn từ 1-2 hũ/ ngày.


Ông Nguyễn Quốc Khánh giao lưu trực tuyến với bạn đọc báo VietNamNet.
Ở tuổi cháu, cơ thể đang phát triển mạnh vì vậy bạn cần cân đối dinh dưỡng cho cháu bằng 1 khẩu phần ăn đầy đủ các dưỡng chất. Ăn quá nhiều 1 món cũng không tốt, bạn có thể sử dụng tháp dinh dưỡng để chuẩn bị các bữa ăn cho cháu.

Nguyen Thi Minh Tam , Nữ - 21 Tuổi

Cho em hỏi anh Khánh, em nghe nói lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa và Vinamilk Probi được bổ sung 1 tỷ lợi khuẩn trong mỗi hộp, em rất thích ăn nên mỗi ngày thường ăn 3 hoặc 4 hộp, như vậy liệu trong thời gian dài có ảnh hưởng hay tác dụng phụ do ăn quá nhiều lợi khuẩn hay không?


Ông Nguyễn Quốc Khánh: Trong điều kiện bình thường có thể sử dụng 3-4 hộp sữa chua/ngày trừ trường hợp gặp rối loạn đại tràng thì chỉ nên sử dụng 1-2 hộp sữa chua/ngày.


Sữa chua Probi của Vinamilk chứa ít nhất 1 tỷ lợi khuẩn/ hộp. Bạn có thể sử dụng trong thời gian dài vì sữa chua nói chung là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Sữa chua cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: đạm, béo, hydrat cacbon, vitamin (A, D, E, nhóm B…) và khoáng chất (Ca, Mg, P…) nhất là Canxi.


Sữa chua Probi của Vinamilk có bổ sung thêm dòng lợi khuẩn L.Casei 431 giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ, điều hòa hệ miễn dịch.

Vu Hoang Tran , Nữ - 23 Tuổi

Hiện nay Vinamilk có rất nhiều sữa chua ăn, ở góc độ người sử dụng, hay di chuyển như tôi, muốn chọn loại sữa chua tốt cho sức khỏe và có thể giữ được vóc dáng, cùng làn da khỏe mạnh thì nên dùng loại sữa chua nào?


Ông Nguyễn Quốc Khánh: Với công việc cần phải di chuyển liên tục, điều đầu tiên bạn cần phải lưu ý là phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, thể dục thể thao và nghỉ ngơi hợp lý để có 1 sức khỏe thật tốt. Sữa chua Vinamilk rất giàu các chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp các chất đạm, béo, hydrat cacbon, vitamin, muối khoáng cần thiết cho cơ thể, vì vậy tất cả các loại sữa chua của Vinamilk đều có tác dụng tốt cho sức khỏe, nhất là dòng sữa chua nha đam của Vinamilk.


Sữa chua nha đam của Vinamilk có bổ sung các hạt nha đam rất tốt cho làn da, bạn có thể chọn loại sữa chua nha đam Vinamilk hoặc loại hợp khẩu vị của bạn như sữa chua có đường hay sữa chua Probi, dâu, trái cây để thay đổi khẩu vị. Bạn có thể sử dụng sữa chua Vinamilk như là món tráng miệng trong bữa ăn chính hoặc trong bữa ăn phụ.


Ngoài sữa chua Vinamilk bạn có thể sử dụng các sản phẩm khác của Vinamilk như sữa tươi, phomai hoặc các sản phẩm nước trái cây, sữa đậu nành V-fresh của Vinamilk.

Pham Dinh Phung , Nam - 24 Tuổi

1. Tất cả các sản phẩm sữa của Vinamilk đều có probiotics hay chỉ có sữa chua Probi mới có lợi khuẩn.
2. Tôi nghe nói Probiotics được đưa vào sữa chua để tốt cho tiêu hóa, vậy thực tế Probiotics này là gì? Khi đưa vào sữa chua liệu có thể bị biến dạng hay biến đổi thành chất khác hay không?


Ông Nguyễn Quốc Khánh: Tất cả các sản phẩm sữa chua Vinamilk đều có các vi khuẩn sống có ích cho sức khỏe. Vinamilk sử dụng men đông khô (DVS) để sản xuất sữa chua. Bằng phương pháp lên men tự nhiên, mỗi lô sữa chua của Vinamilk đều được sản xuất từ nguồn men mới hoàn toàn theo công nghệ cấy men trực tiếp, không sử dụng phương pháp cấy truyền cổ điển.

Chính vì các giải pháp tiên tiến nêu trên, men sống trong sản phẩm sữa chua Vinamilk đảm bảo thuần chủng và tinh khiết, không có các loại men tạp, do đó chất lượng sản phẩm sữa chua rất cao và ổn định.


Tuy nhiên cần lưu ý rằng sữa chua là sản phẩm chứa các men sống nên cần bảo quản trong điều kiện lạnh, nghĩa là cần bảo quản trong khoảng nhiệt độ 4-6 độC. Điều này giúp duy trì chất lượng sữa chua tốt nhất.


Probiotics là các vi sinh vật sống mà khi đưa 1 lượng cần thiết vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả có lợi cho cơ thể. Probitics được bổ sung vào thực phẩm trong quá trình chế biến, tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh ATTP và đảm bảo đủ số lượng vi khuẩn sống trong 1 khẩu phần. Probiotics trong sữa chua Probi của Vinamilk giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm các chứng rối loạn tiêu hóa giúp mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng.


Các loại Probiotics khi đưa vào sản phẩm đã được nghiên cứu và theo dõi rất kỹ, các lợi khuẩn này không biến dạng hay biến đổi thành các chất khác. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm và tự tin khi chọn sữa chua Probi của Vinamilk nói riêng cũng như các sản phẩm khác của Vinamilk nói chung.



Ông Nguyễn Quốc Khánh: Sữa chua Probi của Vinamilk giàu dinh dưỡng, chứa ít nhất 1 tỷ lợi khuẩn/hộp, rất tốt cho sức khỏe.
Sữa chua ăn Probi và sữa chua uống Probi của Vinamilk được bổ sung thêm lợi khuẩn L.Casei 431. Đây là dòng lợi khuẩn được cung cấp từ Chr.Hansen, nhà sản xuất men sữa chua hàng đầu thế giới.


Thu Minh , Nữ - 35 Tuổi

Con gái tôi gần 2 tuổi. Xin tư vấn nên cho bé ăn sữa chua trong 1 ngày như thế nào cho hiệu quả?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Mỗi ngày bạn có thể cho cháu ăn từ 1-2 hũ. Bạn có thể cho cháu sử dụng sữa chua Susu Vinamilk (hoặc thỉnh thoảng thay đổi khẩu vị cho cháu bằng các loại sữa chua khác như là sữa chua có đường, dâu, trái cây, nha đam Vinamilk) như là món tráng miệng sau bữa ăn chính hoặc trong bữa phụ.

Lê Thị Kim Dung , Nữ - 42 Tuổi
Xin hỏi bé trai 4 tuổi mỗi ngày uống 2 hộp sữa 180 ml ADM Vinamilk, 1 hộp sữa chua probi , 1 hộp váng sữa 80 ml của Đức thì đã đủ nhu cầu về sữa cho bé chứ ? Bé ăn được các loại thức ăn khác rất tốt.

Ông Nguyễn Quốc Khánh:
Với khẩu phần như vậy đã đáp ứng đủ nhu cầu về sữa của bé. Ở giai đoạn này bé cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, vì vậy, ngoài sữa bạn cần chú ý cung cấp thêm đầy đủ các thức ăn khác. Bạn có thể tham khảo trong các tài liệu do PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia biên soạn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở các lứa tuổi, đăng tải trên website của Viện dinh dưỡng Quốc gia.

Nguyễn Thị Nhàn , Nữ - 26 Tuổi
Con nhà tôi được gần 8 tháng, tôi cho bé ăn sữa chua từ lúc hơn 6 tháng. Ở chỗ tôi không bán sữa chua dành cho trẻ em, cho ăn sữa chua bổ sung 1 tỷ khuẩn của Vinamilk ngày 1/2 hộp có được không? Ăn sữa chua nhiều có ảnh hưởng đến việc mọc răng không, vì cháu chưa mọc răng.

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Hiện nay bạn cho cháu ăn ½ hộp sữa chua Probi/ngày là được. Tuy nhiên, ở giai đoạn này bé cần khoảng 600ml sữa/ngày, vì vậy, bạn cần cho cháu sử dụng thêm các loại sữa khác dành cho trẻ em để đảm bảo đủ lượng sữa cần thiết (như là các sản phẩm sữa Dielac của Vinamilk dành cho trẻ em).

Để hệ xương và răng phát triển tốt, bé cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng nhất là canxi, vitamin D (có thể tắm nắng cho bé). Sữa chua của Vinamilk cũng như các sản phẩm sữa khác của Vinamilk là một trong những nguồn cung cấp canxi và vitamin cho cơ thể đang phát triển của bé.

Nguyễn Thị Thắm , Nữ - 24 Tuổi
Bão giá căng quá, lương công nhân khó kham nổi nhiều thứ. Tôi có nên cắt bớt khẩu phần sữa chua của con không? Chỉ uống sữa tươi thôi có đủ không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Không nên cắt khẩu phần sữa chua, vì sữa chua ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng như sữa tươi còn có các lợi điểm như cung cấp lợi khuẩn có ích cho đường ruột để tăng cường hệ miễn dịch cho con thì cháu có ít nguy cơ mắc bệnh hơn, bạn vẫn nên duy trì ít nhất mỗi ngày 1 hộp cho con.

Trần Lâm Nguyệt , Nữ - 31 Tuổi
Cháu nhà tôi không thích ăn sữa chua hộp mà chỉ thích uống sữa chua dạng nước? Hai loại này có gì khác nhau không? Tôi có thể dùng sữa chua uống thay thế sữa chua không?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Vinamilk có dòng sữa chua ăn và dòng sữa chua uống Probi. Hai dòng sản phẩm này đều có chứa men sống có lợi cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng của 2 sản phẩm ăn và uống có khác nhau, tuy nhiên, bạn có thể dùng sữa chua uống Probi thay cho sữa chua ăn như là nguồn cung cấp các lợi khuẩn có ích cho cơ thể.

Nguyễn Thị Ngọc Dung , Nữ - 30 Tuổi
Tôi có con trai, được 21 tháng tuổi, nặng chưa được 10kg. Có thời gian cháu ăn được rất nhiều nhưng lại không tăng cân mấy. Tôi đang cho cháu uống sữa chua bổ sung vi sinh, mỗi ngày 1 hộp 60ml như vậy có đủ không? Và tôi muốn tăng thêm mỗi ngày 1 hộp nữa thì có nhiều không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Cháu nhà chị như thế hơi nhẹ cân, chị có thể cho cháu ăn thêm một hộp sữa chua probi, nên đưa cháu khám tư vấn dinh dưỡng để bổ sung các vi chất dinh dưỡng mà cháu thiếu để cháu có thể tăng trưởng tốt.

Pham Dinh Khang , Nam - 22 Tuổi
Cháu rất thích ăn sữa chua Susu, không biết ăn nhiều có tốt không, và ăn bao nhiêu thì đủ?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Sữa chua Susu Vinamilk nói riêng và các dòng sữa chua Vinamilk nói chung (sữa chua có đường, dâu, trái cây, nha đam Vinamilk) là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng sữa chua Susu hàng ngày, tùy theo lứa tuổi và sở thích, bạn có thể sở dụng 2-3 hộp/ ngày. Tuy nhiên, lưu ý là bạn cần cung cấp thêm các thức ăn khác để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển.

Chu Nguyễn Thanh Vy , Nữ - 22 Tuổi
Em thấy Vinamilk có dòng sữa chua probi cung cấp lợi khuẩn. Vậy anh cho em hỏi sữa chua bình thường có cung cấp đủ lượng probiotics cần thiết hay không? Vì em hay ăn sữa chua nha đam.
Ông Nguyễn Quốc Khánh: Sữa chua Vinamilk (sữa chua có đường, dâu, trái cây, nha đam, Probi,.. Vinamilk) đều chứa các men sống có ích cho cơ thể. Sữa chua uống Probi và sữa chua Probi có bổ sung thêm lợi khuẩn. Ngoài các men sống có ích, sữa chua nha đam Vinamilk có bổ sung thêm các hạt nha đam giúp ngon miệng và làm đẹp da.

Minh Anh , Nữ - 26 Tuổi
Tôi muốn hỏi ông Quốc Khánh, trong bối cảnh bão giá hiện nay, cái gì cũng tăng giá, liệu sữa chua có tiếp tục tăng giá hay không và hiện nay loại sữa chua nào ăn tốt nhất cho phụ nữ?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Hiện nay Vinamilk đã và đang đầu tư các thiết bị hiện đại, công nghệ mới với công suất cao để giảm các chi phí sản xuất nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao với giá cạnh tranh hợp lý nhất. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm sữa tươi, sữa chua của Vinamilk, nhất là dòng sữa chua Probi, sữa chua nha đam - giúp hỗ trợ tiêu hóa và làm đẹp da.

Phương Linh, Nữ - 33 tuổi
Được biết là sữa chua tốt cho sức khoẻ, thực tế sữa chua có công dụng gì và nên sử dụng như thế nào là hợp lý?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm: Về mặt dinh dưỡng, đây là sản phẩm dinh dưỡng cung cấp chất đạm, canxi, các loại vitamin. Ngoài ra, còn cung cấp lợi khuẩn có ích để giúp cho tăng cường miễn dịch đường ruột, có tác dụng điều trị tình trạng tiêu chảy, táo bón, lập lại cân bằng vi khuẩn đường ruột do loạn khuẩn vì dùng kháng sinh. Ăn sữa chua cũng kích thích ngon miệng, ăn ngon hơn, hấp thu tốt hơn.

Ngọc Lâm, Nữ -33 tuổi
Bạn tôi thường chọn sữa chua ngoại cho con mặc dù rất đắt vì cho rằng sữa nội không tốt bằng sữa ngoại. Ý kiến của ông về quan điểm này như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Sữa chua Vinamilk được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với công nghệ mới nhất từ nguồn nguyên liệu cao cấp và nguồn men chọn lọc với phương pháp lên men trực tiếp nên chất lượng cao và ổn định. Chất lượng sản phẩm sữa chua Vinamilk hoàn toàn không thua kém sữa chua ngoại nhập với giá hợp lý hơn nhiều so với sản phẩm ngoại.

Sản phẩm sữa chua của Vinamilk được người tiêu dùng tín nhiệm và đánh giá cao thể hiện qua sự tăng trưởng liên tục trong suốt thời gian qua.

Quỳnh Nga , Nữ - 57 Tuổi
Vợ chồng tôi thuộc típ người dư cân, như tôi cao 1,6m nhưng nặng 72 ký (đã phấn đấu giảm 8 ký). tôi hay bị bón nên thường xuyên dùng sửa chua của Vinamilk, nhưng có người nói do dùng thường xuyên sữa chua nên khó thực hiện giảm cân, xin hỏi có đúng thế không

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Quá trình giảm cân là quá trình “gian khổ”, cần sự kiên nhẫn, quyết tâm rất cao. Bạn cần đề ra một chế độ dinh dưỡng, thể dục thể thao phù hợp và thực hiện chế độ đó một cách nghiêm túc. Bạn vẫn có thể sử dụng sữa chua Vinamilk trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm sữa giảm cân của Vinamilk.

Do thời gian giao lưu có hạn, lượng câu hỏi của bạn đọc gửi đến quá lớn, nên nhiều câu hỏi chưa được các khách mời giải đáp. VietNamNet đã chuyển các câu hỏi còn lại của quý vị bạn đọc đến các chuyên gia. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi của quý vị và các bạn!

  • VietNamNet