- Giá vàng tăng chóng mặt kéo theo biết bao chuyện hệ lụy. Người thì trúng mánh một bước lên tiên, kẻ lại thê thảm, mếu máo, tan nát cửa nhà vì vỡ nợ.

Giá vàng lên, giá đất vẫn thế

Anh Nguyễn Văn Nhiên, 36 tuổi, quê Thanh Hóa vào TP.HCM lập nghiệp đã được 10 năm nay.

Anh Nhiên làm nhân viên văn phòng tại quận Tân Bình nên thu nhập vài triệu đồng/tháng chỉ vừa đủ ăn.

Năm 32 tuổi, anh Nhiên kết hôn và sinh được một bé trai vô cùng kháu khỉnh. Ngặt một nỗi vợ anh Nhiên cũng chỉ làm nhân viên bán hàng nên mấy năm trời mà hai vợ chồng con cái nhà anh vẫn phải sống cảnh nhà thuê cửa mướn chật chội, chui lủi.

Cuối năm 2009, anh Nhiên được bạn bè giới thiệu cho miếng đất ở quận 12 với diện tích 4 x10 với giá 250 triệu đồng thì mừng lắm. Bụng anh thầm nghĩ: “Thôi chịu khó ở xa thế mà rẻ thì cũng ráng chạy vạy mua để an cư lạc nghiệp”.

Lãnh đạo của anh Nhiên thấy hoàn cảnh của nhân viên như vậy nảy sinh đồng cảm, bằng lòng cho vay 7 cây vàng (thời điểm đó vàng khoảng 25 triệu đồng/cây).

Có người tốt bụng cho vay không lấy lãi anh Nhiên mừng chưa hết, nói gì đến chuyện đắn đo suy tính.

Anh đợi cho đến khi đất làm xong sổ đỏ mới đem vàng đi bán được 29 triệu đồng/lượng. Thấy bán vàng được giá vợ chồng anh mừng rơn, chỉ phải bù thêm có hơn 40 triệu là đủ tiền để mua mảnh đất.

Từ đó đến nay, vợ chồng anh Nhiên tằn tiện lắm nhưng vẫn chưa trả được cho sếp chỉ vàng nào. Mỗi lần thấy giá vàng trồi sụt cả nhà anh lại đứng ngồi không yên.
 
Giá vàng tăng mạnh làm khối người điêu đứng. Ảnh: Thanh Huyền.
Đến hôm 8/8, giá vàng tăng lên tới hơn 44 triệu đồng/lượng làm anh Nhiên suýt té xỉu. Anh bỏ việc cơ quan, về nhà nằm bẹp.

Bạn bè tưởng anh Nhiên bị ốm nên đến thăm, nghe anh tâm sự mới vỡ lẽ, ái ngại cho cặp vợ chồng trẻ: “Mỗi một cây vàng tôi bị lỗ 15 triệu. Như vậy 7 cây vàng tôi bị lỗ tới 105 triệu. Miếng đất tôi mua nằm ở nơi khỉ ho cò gáy, 2 năm rồi mà giá cũng vẫn là 250 triệu. Thế thì tôi chết rồi các anh ơi, làm sao dám đi làm nữa, gặp sếp tôi biết nói gì, sao mua nổi vàng mà trả cho ông ấy đây!”.

Khóc vì vàng

Anh Nhiên không phải trường hợp duy nhất điêu đứng vì vàng tăng giá. Trường hợp của chị Thủy, 40 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM đúng là cười ra nước mắt.

Số là chị Thủy vừa ly dị với chồng, chia tài sản được 30 cây vàng. Vừa cầm vàng trong tay chị vội vàng chạy ra tiệm bán hết với giá 39 triệu đồng/cây.

Tưởng bán được giá, chị Thủy hớn hở về khoe với bạn bè, bố mẹ đẻ. Nào ngờ đâu tiền cầm còn chưa nóng tay vàng đã vọt lên hơn 44 triệu đồng/cây làm chị điếng người.

Chị Thủy khóc tu tu: “Ôi giời ơi, tôi ngu quá, cứ cầm vàng đó có chết đâu, vậy mà lại nhanh nhảu đem đi bán hết. Nguyên cả tuổi thanh xuân hầu hạ chồng, nhà chồng, bị chồng đánh đập như trâu như chó, mãi đến lúc về già, ly hôn tưởng có tí vốn mà lại ngu. Chỉ trong vòng có mấy ngày mà mất hết 150 triệu. Không nghề ngỗng, tôi biết làm gì mà ra cho nổi 150 triệu hả trời!”.

Chẳng nhiều nhặn như trường hợp của anh Nhiên, chị Thủy nhưng câu chuyện vay 10 triệu đồng mà cả đời không trả hết của bà Phạm Thị Bình, 70 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai khiến không ít người ái ngại.

Cảnh mẹ góa, con côi khó khăn. Hồi bà Bình mới ngoài 50 tuổi đã đi vay 2 cây vàng của bà bạn thân để làm đám cưới cho cậu con trai. Thời điểm đó một cây vàng có giá trị 5 triệu đồng.

Tuổi già sức yếu, bà Bình chỉ sống bằng đồng lương hưu ít ỏi, gia cảnh cậu con trai lại nghèo khổ, đông con nên suốt bao năm qua ki ca ki cóp bà cũng chỉ trả nổi cho bạn có 5 chỉ vàng.

Vài năm nay vàng tăng giá nhanh quá, bà dường như bó tay trước khoản nợ năm nào.

2 cây vàng hồi đó chỉ bán được có 10 triệu, mười mấy năm còm cõi, bà Bình đã trả hơn rất nhiều lần con số 10 triệu mà mãi chưa hết nợ.

Khi nhẩm tính số tiền còn phải trả lên tới gần 60 triệu nữa thì bà rơm rớm nước mắt, chẳng biết sẽ phải làm gì nữa.

Thanh Huyền

Giá vàng tăng: Thị trường 'sốt', người dân run
Giá vàng tiếp tục tăng mạnh lên tới khiến dân tình điên đảo. Nhưng nhiều người vẫn run tay mua vào. Ghi nhanh của PV VietNamNet vào trưa 8/8.
 
Vàng bốc đồng: 45,5 triệu đồng/lượng
(VEF.VN) - Cơn lốc tăng giá vàng thế giới trong đêm qua và sáng nay (9/8) đã đẩy giá vàng trong nước lên cao một mốc kỷ lục mới 45 triệu đồng/lượng.