- Mỗi khi chồng lên cơn điên, người vợ trẻ phải oằn mình chịu đòn roi. Đỉnh điểm của cơn tâm thần, người chồng vác dao chém hàng xóm khiến người vợ lại thêm một lần oằn vai chịu khổ...

Nhắm mắt lấy chồng điên

22 tuổi, được một người đến ướm hỏi, chị Trương Thị Hiền (SN 1984, quê Bắc Ninh) nhận lời lấy anh Nguyễn Văn Cương (SN 1977, ở xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội) làm chồng.

Khi đó, Hiền có nghe loáng thoáng chuyện anh Cương bị tâm thần, đã từng phải điều trị bệnh, nhưng thấy Cương cũng 'không đến nỗi nào', lúc đến nhà hỏi vợ lại cư xử không có gì khác thường nên đã nhận lời lấy.

Lấy được vợ cho đứa con trai bị tâm thần đã nhiều lần phải đưa đi chữa trị tưởng như sẽ phải nuôi báo cô cả đời, bố mẹ Cương mừng lắm. Năm 2007, Hiền sinh được một cô con gái kháu khỉnh khiến hạnh phúc như được nhân lên.

Thời gian đầu chung sống, Cương không tỏ ra có gì bất thường, nhưng lâu dần, anh ta hay lên cơn điên. Mỗi lần như vậy, Hiền thường phải cắn răng chịu đựng những trận đòn roi của chồng.

Từ ngày lấy chồng, Hiền cũng phải chịu nhiều lời ong tiếng ve vì sự chênh lệch giữa hai vợ chồng. Mọi người cứ nhỏ to không hiểu sao một cô gái lành lặn, xinh xắn như Hiền lại chịu lấy một người tâm thần như Cương để phải khổ.

Nhưng đâu phải riêng mình Hiền phải chịu trận mỗi khi Cương nổi cơn điên, mà ngay cả bố mẹ Cương cũng nhiều lần bị con trai đánh đập và vẫn phải chịu đựng. Thậm chí nhiều khi những người họ hàng, cô bác khi ra đồng mà nhìn thấy Cương có buông lời chào còn bị anh ta lấy đòn gánh đuổi đánh.

Thấy con trai bệnh mỗi ngày một nặng, bố mẹ Cương đã gắng đưa con đến bệnh viện tâm thần điều trị nhưng chỉ được hai tháng, bệnh viện thấy đỡ lại trả về. Về nhà không lâu, thỉnh thoảng Cương lại phát bệnh.

Vì lúc tỉnh, khi điên nên Cương không giúp được gì cho vợ, anh ta chỉ loanh quanh làm những công việc đơn giản trong nhà. Vậy là một tay chị Hiền phải thay chồng làm cả những công việc của một người đàn ông.

Bi kịch

Thế rồi bi kịch đã xảy ra. Một nạn nhân đã thiệt mạng dưới tay Cương khi anh ta đột ngột nổi cơn điên. Đó là vào khoảng 19h ngày 18/7/2010. Khi đó, anh Nguyễn Anh Tuấn (38 tuổi), hàng xóm của Cương đi xe máy qua cửa nhà Cương thì bị anh ta cầm một con dao phay chạy từ trong nhà ra chém thẳng vào đầu.

Bị cáo Cương tại tòa.

Không kịp phản ứng gì, anh Tuấn bị đổ xe. Cương tiếp tục xông đến chém nhiều nhát vào đầu, mặt, cổ anh Tuấn. Chỉ đến khi chị Nguyễn Thị Yến, vợ nạn nhân đi làm về đến cổng nhìn thấy Cương đang chém anh Tuấn liền hô hoán mọi người đến cứu, Cương mới chịu dừng tay.

Nghe tin dữ, bố Cương chạy vội về nhà, biết con gây nên tội, người cha căn vặn Cương: “Sao lại chém người ta như vậy ?”, Cương ráo hoảnh đáp lời: “Nó thích chết thì cho nó chết”. Nói xong, gã lẳng lặng xách dao vào nhà, ngồi ăn cơm như không có chuyện gì xảy ra.

Người hàng xóm xấu số đã tử vong trên đường đi cấp cứu, còn Cương bị Công an huyện Đông Anh, Hà Nội bắt giữ ngay sau đó về hành vi giết người. Theo điều tra, nhà anh Tuấn ở cách nhà Cương một nhà, giữa hai người không có thù hận gì, chỉ duy có một lần anh Tuấn đã có những lời lẽ trêu đùa Cương khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Quá trình điều tra, nhận thấy Cương có biểu hiện tâm thần, cơ quan công an đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Cương. Kết quả cho thấy anh ta bị bệnh tâm thần phân liệt. Trước, trong và sau khi phạm tội, Cương bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa, người ta thấy chị Hiền sướt mướt ngồi nghe chồng khai tội. Chị đến dự tòa với vai trò là người giám hộ cho bị cáo.

Kể từ sau ngày lấy phải người chồng tâm thần, số ngày chị được hạnh phúc chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng, ngay cả khi chồng đã phải ra trước vành móng ngựa, người vợ bất hạnh đó vẫn gạt nước mắt, một mực nói rằng: “Tôi xác định đã lấy chồng thì sẽ mãi theo chồng, dù có thế nào đi chăng nữa”.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Cương mức án 9 năm tù giam vì tội Giết người. Ngoài ra bị cáo còn phải bồi thường số tiền hơn 58 triệu đồng cho gia đình nạn nhân và phải chịu trách nhiệm trợ giúp nuôi ba con nhỏ của nạn nhân tới tuổi trưởng thành, mỗi tháng 500.000 đồng/cháu.

Vậy là lại thêm gánh nặng đè lên vai chị Hiền.

T.Nhung