HTML clipboard
- Có thể nói, lúc này ngành y tế TP.HCM đang phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh bùng phát cùng một lúc. Số ca bệnh tay chân miệng tăng cao chưa từng thấy, sốt xuất huyết ngóc đầu trở dậy. Mới đây nhất lại là dịch sốt rét xuất hiện và diễn tiến khá nhanh.

Các thông tin trên đã được bàn thảo rất sôi nổi trong buổi họp giao ban các quận, huyện diễn ra tại Sở Y tế TP.HCM vào ngày 10/8.

Trước nhất là thông tin về dịch sốt xuất huyết. Tháng 7 toàn TP.HCM có 1.249 ca bệnh. Trong khi đó tháng 7/2010 thành phố chỉ có 633 ca bệnh.

Các bác sĩ mướt mồ hôi vì lượng bệnh tay chân miệng quá tải. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Số liệu cộng dồn cả 7 tháng, TP.HCM có 5.965 ca bệnh sốt xuất huyết (cùng thời điểm năm trước chỉ là 2.949 ca).

Chỉ so sánh riêng tháng 7 với tháng 6 năm nay cho thấy số phường xã có ca bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố tăng 12,4%, số ca bệnh tăng 40%.

Tiếp theo là diễn biến của dịch bệnh tay chân miệng. Tháng 7 TP.HCM có 1.882 ca, tăng 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu cộng dồn cả 7 tháng của năm nay thì số bệnh nhân mắc tay chân miệng là 6.646 ca. Trong khi đó cùng kỳ năm 2010 là 1.959 ca, tăng 3,4 lần.

Trong tháng 7, TP.HCM đã có 5 ca tử vong do bệnh tay chân miệng. Như vậy, từ đầu năm đến nay số bệnh tử vong vì tay chân miệng đã là 22 ca (nguyên cả 7 tháng năm 2010 chỉ có 1 ca tay chân miệng tử vong).

Hiện nay bệnh tay chân miệng đã lan ra 295 phường, xã của TP.HCM.

Đường biểu diễn trên biểu đồ cho thấy chưa bao giờ bệnh tay chân miệng tăng cao đến thế.

 

Trong khi ngành y tế TP.HCM đang mướt mồ hôi chống chọi với tay chân miệng và sốt xuất huyết thì trong tháng 7 vừa qua lại có thông tin bệnh sốt rét bùng phát tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Từ ngày 9 đến ngày 16/7, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cũng đã tiếp nhận 4 ca bệnh sốt rét.

Cho đến thời điểm này, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đã có cả thảy 40 ca bệnh sốt rét. Số bệnh nhân nói trên cư ngụ tại 3 ấp.

Theo nhận định của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, dịch sốt rét tại huyện Nhà Bè diễn tiến khá nhanh nhưng phạm vi ổ dịch vẫn chưa lan rộng, còn kiểm soát được.

Trước tình hình cấp bách như trên, ngành y tế TP.HCM đã ráo riết chỉ đạo các biện pháp cấp thiết để phòng, chống dịch bệnh lan rộng.

Cụ thể, hiệu trưởng, giáo viên của các trường mầm non, trường học đã được tập huấn về phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng. Các thầy cô giáo này sẽ về truyền đạt lại cho học sinh. Điều này là vô cùng quan trọng bởi năm học mới bắt đầu, nếu kiến thức phòng chống bệnh không tốt các em học sinh sẽ rất dễ bị lây nhiễm cho nhau.

Ngoài ra, người dân cũng đã được tuyên truyền phải mắc màn khi ngủ, xịt thuốc diệt muỗi, không để các vật chứa tù đọng làm nơi phát triển, trú ngụ cho loăng quăng.

  • Thanh Huyền