HTML clipboard

- Suốt trong những ngày qua, người dân sinh sống tại khu vực thôn 3, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) sống trong lo lắng vì thông tin hổ về làng.

Theo thông tin từ người dân, con hổ này để lại nhiều dấu chân trên vùng bãi bồi ven sông Leng.

Vào ngày 9/8, khi người dân vượt qua bãi bồi ven sông thì thấy xuất hiện nhiều dấu chân thú lạ tại khu Đá Hang, thôn 3, xã Trà Leng.

Ghi nhận của người dân, dấu chân thú lạ gồm năm móng lớn chụm lại. Người dân nghi là dấu chân hổ về khu vực này.

Tuy nhiên, người dân lại không nghe thấy mùi hôi thối đặc trưng của loài hổ khi đi qua khu vực.

Trưởng trạm kiểm lâm Nước Xa, thuộc Hạt kiểm lâm Nam Trà My, ông Hồ Ngọc Linh nhận được tin báo và đến hiện trường.

Nhận định ban đầu của ông Linh và nhiều cán bộ kiểm lâm khác cho biết, dấu chân thú lạ để lại hiện trường giống vết chân hổ.

HTML clipboard  Lực lượng kiểm lâm Nam Trà My đang xem xét dấu chân thú lạ nghi là hổ tại bãi bồi sông Leng. (Ảnh: Nguyễn Văn Bình)

'Tuy nhiên, chúng tôi chưa khẳng định vì chưa có bằng chứng xác thực và đối chứng' - ông Linh nói.

Già làng Hồ Văn Đức cũng như người dân Cadong và Mơnông sống nhiều năm trong khu vực thôn 3, xã Trà Leng sau khi xem xét dấu chân thú lạ đã kết luận: Đây là dấu chân hổ cái. Đây chỉ là xác nhận của người dân địa phương theo kinh nghiệm.

Trong khi đó, nhiều người dân đánh cá trên sông Leng cho biết, họ đã nhìn thấy hổ xuất hiện liên tục trong khu vực ven sông trong thời gian qua nên không dám đánh bắt cá vào ban đêm vì sợ bị tấn công. Tuy nhiên, nguồn tin này chưa được kiểm chứng.

Đặc biệt, có người còn cho biết, những ngày qua họ đã phát hiện một số nhóm người lạ mặt mang theo súng vượt sông đi vào khu vực rừng dọc theo sông Leng. Nghi đây là những thợ săn trộm hổ và thú rừng nên người dân đã cấp báo chính quyền địa phương.

Theo chính quyền địa phương xã Trà Leng, khu vực rừng núi nguyên sinh trên địa bàn vẫn còn tồn tại một đàn hổ ít nhất 3 con.

Phó Chủ tịch UBND huyện nam Trà My Lê Ngọc Kích cho biết, sau khi nhận tin, huyện đã yêu cầu lực lượng công an phối hợp với kiểm lâm địa phương tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ người dân và bảo vệ động vật rừng quí hiếm tại khu vực và trên địa bàn.

"Trước mắt, ngành kiểm lâm tuyên truyền vận động người dân không vào rừng vào ban đêm để đề phòng bất trắc. Đồng thời, tổ chức truy quét và đẩy đuổi các nhóm thợ săn ra khỏi rừng" - ông Lê Ngọc Kích nói.

Chiều 10/8, Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Quảng Nam, ông Phạm Thanh Lâm đã có văn bản yêu cầu Kiểm lâm Nam Trà My báo cáo và cử lực lượng chuyên môn kiểm tra hiện trường để xác định có phải hổ xuất hiện hay không, để có phương án bảo vệ người dân và bảo vệ đàn hổ.

Thông tin hổ xuất hiện đã gây lo lắng cho người dân. Nhiều thanh niên trai tráng tại khu vực thôn 3 đã chuẩn bị giáo mác để đề phòng khi hổ tấn công vào làng bắt heo bò và người.

Vũ Trung